โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : วิทยาศาสตร์
เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 437 คน
ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผู้รับผิดชอบ : นางสาวมัสยา วิรันทนา ตำแหน่ง ครู โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม สพม.17
สาระการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์
หลักการ/แนวคิด
จากแนวคิด การจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่สำคัญในการนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถตามมาตรฐาน/ตัวชี้วัด และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยยึดหลักผู้เรียนสำคัญที่สุด ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้ความสำคัญทั้งความรู้และคุณธรรม
การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่อิงกับสาระการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยฝึกให้ผู้เรียนได้ทำความเข้าใจกับปัญหา ฝึกการมองปัญหาโดยใช้ทั้งความรู้สึก และมุ่งแก้ปัญหา ทำให้การดำเนินการแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ จึงเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการเรียนรู้ต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนากระบวนการคิดแก้ปัญหา
2. เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการทดลอง และสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้
3. เพื่อฝึกการปฏิบัติงานทดลองค้นคว้าหาข้อเท็จจริงอย่างมีระบบขั้นตอนและรอบคอบ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
การจัดการเรียนรู้แบบการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (CPS) |
วิธีการสอนแบบทดลอง (Experiment) |
ขั้นที่ 1 การเข้าถึงปัญหา |
1. การกำหนดปัญหา |
ขั้นที่ 2 การคิดวิธีการแก้ปัญหา | 2. ความรู้ |
ขั้นที่ 3 การเลือกและเตรียมการ | 3. ปฏิบัติการทดลอง |
ขั้นที่ 4 การวางแผนการแก้ปัญหา | 4. สรุปผลการทดลอง |
ขั้นที่ 5 การลงมือปฏิบัติ | 5. อภิปรายผลการทดลอง |
ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการคิด ใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล
2. ผู้เรียนได้ประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ขณะลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง และสามารถทำงานร่วมกันได้
3. ผู้เรียนสามารถนำผลการทดลองไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาขั้นต่อไปและ ในชีวิตจริง
4. ผู้เรียนเกิดความสนุกและตื่นเต้นกับการทดลอง ทำให้บทเรียนน่าสนใจยิ่งขึ้น
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ทำให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ในลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นตรงกับความเป็นจริง
บทเรียนที่ได้รับ
การเรียนรู้จากการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ กล้าแสดงออก มีความรูความเขาใจในเนื้อหาวิชามากขึ้น และมีเจตคติที่ดีตอวิชาวิทยาศาสตร
การเผยแพร่
เผยแพร่ผลงานการจัดการเรียนการสอนร่วมกับบุคลากรในโรงเรียนในชั่วโมง PLC