โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ
เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 4239 คน
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการ Active Learning
ชื่อเจ้าของผลงาน นางสาวพิรดา เพชรงาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดตราด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17
1.ความสำคัญและความเป็นมา
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกและมีความสำคัญอย่างยิ่ง เราจะเห็นได้ว่าผู้ที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ดีจะได้รับโอกาสในด้านต่างๆมากมาย ยกตัวอย่างเช่น การจ้างงาน การเลื่อนตำแหน่งงาน หรือแม้กระทั่งการรับรู้ข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ ดังนั้นผู้เรียนจึงจำเป็นจะต้องเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปใช้ติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และมีประสิทธิภาพ
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมมีความมุ่งหวังให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้เพื่อโอกาสที่ดีในชีวิต กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศจึงจัดกิจกรรมการนำเสนอประโยคสนทนาในช่วงพักกลางขึ้น เพื่อเป็นหนึ่งในตัวช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ส่งเสริมให้เกิดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษและยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ
2.วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น
3. เพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ
3.ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. จัดกิจกรรมการนำเสนอประโยคสนทนาช่วงพักกลางวันโดยแบ่งเป็นระดับชั้น
2. ผู้เรียนแต่ละระดับชั้นเลือกประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันมานำเสนอ
3. ผู้เรียนทุกคนต้องพูดนำเสนอประโยคเป็นภาษาอังกฤษ
4. ทำป้ายประโยคสนทนาที่ใช้เป็นประจำติดไว้ภายในชั้นเรียนและห้องพักครู
5. ครูและผู้เรียนทักทายและสื่อสารกันเป็นภาษาอังกฤษทั้งในและนอกห้องเรียน
4.ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
2. ผู้เรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น
3. ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2560 เพิ่มขึ้น 2.54 คะแนน
5.ปัจจัยความสำเร็จ
1. ผู้บริหารและคณะครูให้การสนับสนุน ความร่วมมือและกำลังใจอย่างเต็มที่
2. ผู้เรียนเป็นผู้สืบค้นและเลือกประโยคที่จะนำมาเสนอด้วยตนเอง ครูคอยให้คำแนะนำและความช่วยเหลือ
3. ผู้เรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และมีความกระตือรือร้นที่จะนำเสนอสิ่งที่ตนรู้ให้กับผู้อื่น
6.บทเรียนที่ได้รับ
1. การให้ผู้เรียนเป็นผู้สืบค้นและเลือกประโยคที่จะนำมาเสนอด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนในสิ่งที่ตนเองต้องการ
2. ประโยคที่นำมาเสนอควรมีความยากง่ายตามระดับชั้นของผู้เรียน
7.การเผยแพร่
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะครูในโรงเรียน