โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการ Active Learning

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : ภาษาต่างประเทศ

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 4239 คน


วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยใช้กระบวนการ Active Learning
ชื่อเจ้าของผลงาน   นางสาวพิรดา เพชรงาม  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดตราด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17

1.ความสำคัญและความเป็นมา

          ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกและมีความสำคัญอย่างยิ่ง เราจะเห็นได้ว่าผู้ที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ดีจะได้รับโอกาสในด้านต่างๆมากมาย ยกตัวอย่างเช่น การจ้างงาน การเลื่อนตำแหน่งงาน หรือแม้กระทั่งการรับรู้ข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ ดังนั้นผู้เรียนจึงจำเป็นจะต้องเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปใช้ติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และมีประสิทธิภาพ
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมมีความมุ่งหวังให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้เพื่อโอกาสที่ดีในชีวิต กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศจึงจัดกิจกรรมการนำเสนอประโยคสนทนาในช่วงพักกลางขึ้น เพื่อเป็นหนึ่งในตัวช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ส่งเสริมให้เกิดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษและยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ

2.วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น
3. เพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ

3.ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. จัดกิจกรรมการนำเสนอประโยคสนทนาช่วงพักกลางวันโดยแบ่งเป็นระดับชั้น
2. ผู้เรียนแต่ละระดับชั้นเลือกประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันมานำเสนอ
3. ผู้เรียนทุกคนต้องพูดนำเสนอประโยคเป็นภาษาอังกฤษ   
4. ทำป้ายประโยคสนทนาที่ใช้เป็นประจำติดไว้ภายในชั้นเรียนและห้องพักครู
5. ครูและผู้เรียนทักทายและสื่อสารกันเป็นภาษาอังกฤษทั้งในและนอกห้องเรียน

4.ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในชีวิตประจำวันได้
2. ผู้เรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น
3. ค่าเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2560 เพิ่มขึ้น 2.54 คะแนน

5.ปัจจัยความสำเร็จ

1. ผู้บริหารและคณะครูให้การสนับสนุน ความร่วมมือและกำลังใจอย่างเต็มที่
2. ผู้เรียนเป็นผู้สืบค้นและเลือกประโยคที่จะนำมาเสนอด้วยตนเอง ครูคอยให้คำแนะนำและความช่วยเหลือ
3. ผู้เรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และมีความกระตือรือร้นที่จะนำเสนอสิ่งที่ตนรู้ให้กับผู้อื่น

6.บทเรียนที่ได้รับ

1. การให้ผู้เรียนเป็นผู้สืบค้นและเลือกประโยคที่จะนำมาเสนอด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนในสิ่งที่ตนเองต้องการ
2. ประโยคที่นำมาเสนอควรมีความยากง่ายตามระดับชั้นของผู้เรียน

7.การเผยแพร่

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะครูในโรงเรียน
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0