โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

อัตราการเต้นของหัวใจโดยการกระโดดเชือก

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : สุขศึกษาฯ

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 1307 คน


อัตราการเต้นของหัวใจโดยการกระโดดเชือก
นายยงยุทธ  นารถอุดม
ครูโรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
1.ความสำคัญ
          ในการเล่นกีฬาอัตราการเต้นของหัวใจของนักกีฬาจะแตกต่างกันตามประเภทของกีฬาตามปกติหัวใจของคนธรรมดา เกณฑ์ 72 ครั้ง/นาที และนักกีฬา เกณฑ์ 60 ครั้ง/นาที เราจะทำการทดสอบโดยการกระโดดเชือก 10 ครั้ง 20 ครั้ง 40 ครั้ง แล้ววัดอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างนักเรียนที่เล่นกีฬา 3-5 วัน/สัปดาห์และนักเรียนที่ไม่เล่นกีฬาว่ามีอัตราการเต้นของหัวใจต่างกันหรือไม่
2.วัตถุประสงค์
2.1.หาความแตกต่างอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างนักเรียนที่เล่นกีฬา 3-5 วัน/สัปดาห์และนักเรียนที่ไม่เล่นกีฬา
2.2.จำนวนครั้งที่กระโดดได้ระหว่างนักเรียนที่เล่นกีฬา 3-5 วัน/สัปดาห์และนักเรียนที่ไม่เล่นกีฬา
3.ขั้นตอน
3.1.วัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยเครื่องวัดความดันโลหิตอัตโนมัติยูเวล รุ่น YE660E อัพขนาดปกติ 18-36 ซม.
3.2.อบอุ่นร่างกาย 10 นาที
3.3.ทำการกระโดดเชือก 10 ครั้ง วัดอัตราการเต้นหัวใจ กระโดดเชือก 20 ครั้ง วัดอัตราการเต้นหัวใจ กระโดดเชือก 40 ครั้ง วัดอัตราการเต้นหัวใจ
3.4.คลายกล้ามเนื้อ
4.ผลการดำเนินงาน

  0 ครั้ง 10 ครั้ง 20 ครั้ง 40 ครั้ง
นักเรียนที่เล่นกีฬา 3 5 วัน/สัปดาห์ 71 73 79 87
นักเรียนที่ไม่เล่นกีฬา 91 103 112 125

5.ปัจจัยความสำเร็จ
          เราจะทราบความแตกต่างของอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างนักเรียนที่เล่นกีฬา 3-5 วัน/สัปดาห์และนักเรียนที่ไม่เล่นกีฬา

6. บทเรียนที่ได้รับ       
          นักเรียนที่เป็นนักเรียนที่เล่นกีฬา 3-5 วัน/สัปดาห์จะมีอัตราการเต้นของหัวใจน้อยกว่านักเรียนที่ไม่เล่นกีฬาและกระโดดได้จำนวนครั้งมากกว่า
7. การเผยแพร่ การยอมรับ
          นักเรียนที่ไม่เล่นกีฬาได้เห็นคุณค่าของการออกกำลังกายว่ามีการเคลื่อนไหวดี ร่างกายสมส่วนและอัตราการเต้นของหัวใจน้อยกว่าการไม่ออกกำลังกาย

 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0