โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยกระบวนการ ค.ว.ย. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 821 คน


วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)  ผลงานนักเรียน
ชื่อผลงาน การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยกระบวนการ ค.ว.ย.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อเจ้าของผลงาน  นายวันดิม วิชัย   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
อำเภอ เมืองตราด จังหวัดตราด

ความสำคัญและความเป็นมา

        ปัจจุบันการการสอนของครูเน้นการสอนแบบท่องจำ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเรียนในห้องเรียนที่ไม่สนใจจะไม่เกิดประโยชน์และน่าเบื่อ ต้องให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์เอง เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์หาคำตอบด้วยตนเอง การคิด วิเคราะห์ปัญหาโจทย์ แล้วนำมาแยกแยะสิ่งที่โจทย์กำหนด โจทย์ต้องการทราบ  สิ่งเหล่านี้เป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้นักเรียนเกิดความอยากเรียน และเกิดการเรียนรู้ในที่สุด
        ปัจจุบันในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์จะพบว่ามีปัญหามากมายจะแก้ไขโดยง่ายถ้านักเรียนเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์เองถึงจะแก้โจทย์ปัญหาได้โดยง่าย
วัตถุประสงค์

  1.เพื่อให้เพื่อนนักเรียนในห้องเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถแก้โจทย์ปัญหาที่ครูสั่งให้ทำได้ หรือทำการบ้านเรื่องโจทย์ปัญหาได้อย่างง่ายและถูกวิธี
  2.เพื่อช่วยครูสอนเพื่อน พี่ และน้อง ให้เข้าใจในวิธีการแก้โจทย์ปัญหาต่างๆของคณิตศาสตร์
หลักการและแนวคิด
  การคิด คือ การคิดอย่างมีระบบ
  การวิเคราะห์ คือ การรวบรวมข้อมูล
  การแยกแยะ คือการแยกแยะรายละเอียดของข้อนั้น

ขั้นตอนการดำเนินงาน (วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ)

หลังจากได้รับมอบโจทย์ปัญหาจากครู วางแผนโดยการคิด วิเคราะห์ แยกแยะรายละเอียดดังนี้
  - การคิด ต้องอ่านโจทย์แล้ววิเคราะห์ว่าโจทย์กำหนดอะไร โจทย์ต้องการอะไร
  - การวิเคราะห์ สิ่งที่เกี่ยวข้องเช่นวิธีการ สูตร หรือสมการเป็นต้น   
   - การแยกแยะรายละเอียดโดยการเขียนออกมาเป็นส่วนต่างๆ เช่น โจทย์กำหนด โจทย์ต้องการทราบ  สิ่งที่สมมุติ สิ่งที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
 ขั้นปฏิบัติการ
  1.นำแผนไปใช้สอนเพื่อนนักเรียนในห้อง และนำปัญหาข้อบกพร่องมาปรึกษาครูผู้สอนเพื่อนำไปใช้ในครั้งต่อไป ขั้น

  2.สังเกตการณ์ สังเกตเพื่อนร่วมชั้นเรียน ปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้ โดยสังเกตจากการแสดงวิธีทำในข้อโจทย์ปัญหา
  3.ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติงาน นำผลจากการสังเกต มาประเมินจากจำนวนเพื่อนนักเรียนที่ใช้แผนมากขึ้นและสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ถูกต้อง
ผลการดำเนินงาน
  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คนสามารถการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยกระบวนการ ค.ว.ย.ได้ทุกคน
ปัจจัยความสำเร็จ.
   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 จำนวน30คนให้ความร่วมมือและครูผู้สอนให้คำแนะนำ. จนผ่านจุดประสงค์ที่ครูตั้งไว้ทุกคน
บทเรียนที่ได้รับ
เป็นแนวทางในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อไป
ารเผยแพร่
 เผยแพร่วิธีการให้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อไป
 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0