โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 821 คน
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ผลงานนักเรียน
ชื่อผลงาน การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยกระบวนการ ค.ว.ย.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อเจ้าของผลงาน นายวันดิม วิชัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
อำเภอ เมืองตราด จังหวัดตราด
ปัจจุบันการการสอนของครูเน้นการสอนแบบท่องจำ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเรียนในห้องเรียนที่ไม่สนใจจะไม่เกิดประโยชน์และน่าเบื่อ ต้องให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์เอง เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์หาคำตอบด้วยตนเอง การคิด วิเคราะห์ปัญหาโจทย์ แล้วนำมาแยกแยะสิ่งที่โจทย์กำหนด โจทย์ต้องการทราบ สิ่งเหล่านี้เป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้นักเรียนเกิดความอยากเรียน และเกิดการเรียนรู้ในที่สุด
ปัจจุบันในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์จะพบว่ามีปัญหามากมายจะแก้ไขโดยง่ายถ้านักเรียนเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์เองถึงจะแก้โจทย์ปัญหาได้โดยง่าย
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เพื่อนนักเรียนในห้องเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถแก้โจทย์ปัญหาที่ครูสั่งให้ทำได้ หรือทำการบ้านเรื่องโจทย์ปัญหาได้อย่างง่ายและถูกวิธี
2.เพื่อช่วยครูสอนเพื่อน พี่ และน้อง ให้เข้าใจในวิธีการแก้โจทย์ปัญหาต่างๆของคณิตศาสตร์
หลักการและแนวคิด
การคิด คือ การคิดอย่างมีระบบ
การวิเคราะห์ คือ การรวบรวมข้อมูล
การแยกแยะ คือการแยกแยะรายละเอียดของข้อนั้น
หลังจากได้รับมอบโจทย์ปัญหาจากครู วางแผนโดยการคิด วิเคราะห์ แยกแยะรายละเอียดดังนี้
- การคิด ต้องอ่านโจทย์แล้ววิเคราะห์ว่าโจทย์กำหนดอะไร โจทย์ต้องการอะไร
- การวิเคราะห์ สิ่งที่เกี่ยวข้องเช่นวิธีการ สูตร หรือสมการเป็นต้น
- การแยกแยะรายละเอียดโดยการเขียนออกมาเป็นส่วนต่างๆ เช่น โจทย์กำหนด โจทย์ต้องการทราบ สิ่งที่สมมุติ สิ่งที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
ขั้นปฏิบัติการ
1.นำแผนไปใช้สอนเพื่อนนักเรียนในห้อง และนำปัญหาข้อบกพร่องมาปรึกษาครูผู้สอนเพื่อนำไปใช้ในครั้งต่อไป ขั้น
2.สังเกตการณ์ สังเกตเพื่อนร่วมชั้นเรียน ปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้ โดยสังเกตจากการแสดงวิธีทำในข้อโจทย์ปัญหา
3.ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติงาน นำผลจากการสังเกต มาประเมินจากจำนวนเพื่อนนักเรียนที่ใช้แผนมากขึ้นและสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ถูกต้อง
ผลการดำเนินงาน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 คนสามารถการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยกระบวนการ ค.ว.ย.ได้ทุกคน
ปัจจัยความสำเร็จ.
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 จำนวน30คนให้ความร่วมมือและครูผู้สอนให้คำแนะนำ. จนผ่านจุดประสงค์ที่ครูตั้งไว้ทุกคน
บทเรียนที่ได้รับ
เป็นแนวทางในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อไป
การเผยแพร่
เผยแพร่วิธีการให้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อไป