โรงเรียน : เซิมพิทยาคม สพม.หนองคาย
ระดับ : ระดับสหวิทยาเขต
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 4481 คน
ชื่อนวัตกรรม โครงการห้องเรียนปลอด ๐ , ร. , มส.
เจ้าของผลงาน โรงเรียนเซิมพิทยาคม
ความเป็นมาของวิธีปฏิบัติที่ดี
จากสภาพปัญหาการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มงานบริหารวิชาการ พบว่า นักเรียนมีปัญหาด้านผลการเรียนอันส่งผลต่อการจบหลักสูตร และผลการทดสอบในระดับชาติของนักเรียน ทั้งระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยในวิชาหลักต่ำกว่าระดับชาติ มีนักเรียนบางส่วนได้รับผลการเรียน ๐ , ร. , มส. การประเมินผลปลายภาคเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จากการรายงานผลการเรียน พบว่าสถิตินักเรียนที่มีผลการเรียน ๐ , ร. , มส. เพิ่มสูงขึ้น และเป็นผลทำให้นักเรียนไม่จบหลักสูตรตามโครงสร้างเวลาเรียนที่กำหนด และส่งผลต่อการทดสอบระดับชาติ ทั้งนี้เป็นเพราะสาเหตุในหลายประการ ประการหนึ่งเกิดจากตัวของนักเรียนขาดความรับผิดชอบในการดำเนินการสอบแก้ตัว ขาดความรับผิดชอบในการขอซ่อมเสริมเวลาเรียน ขาดความรับผิดชอบในการส่งงานที่ครูประจำวิชามอบหมาย และมีสาเหตุอันเนื่องมาจากกระบวนการติดตามช่วยเหลือของครูประจำวิชา และผู้เกี่ยวข้อง จากปัญหาดังกล่าวจึงควรได้รับการแก้ไขโดยทั้งจากนักเรียน และครูประจำวิชา ตลอดจนบุคลากรในกลุ่มงานบริหารวิชาการ ที่จะต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนั้นกลุ่มงานบริหารวิชาการจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ทั้งในระดับห้องเรียน ระดับโรงเรียน ระดับท้องถิ่น และในการทดสอบระดับชาติ
2. เพื่อให้ห้องเรียนเป็นห้องเรียนปลอด ๐ , ร. , มส. โดยอาศัยการมีส่วนร่วม จากตัวนักเรียน ครูที่
ปรึกษา ครูประจำวิชา บุคลากรในกลุ่มงานบริหารวิชาการ และผู้ปกครองนักเรียน
3. เพื่อแก้ปัญหาด้านกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ มุ่งให้นักเรียนเห็นคุณค่ามีเจตคติที่ดีในการศึกษาเล่าเรียน และจบหลักสูตรตามโครงสร้างเวลาเรียนที่โรงเรียนกำหนด
ขั้นตอนวิธีการพัฒนา
สำรวจรายวิชาที่ติด "0, ร, มส " ว่ามีจำนวนกี่คนในแต่ละระดับ
นำข้อมูลที่ได้เข้าที่ประชุมเพื่อวางแผนในการแก้ปัญหา
ประชุมผู้ปกครองที่นักเรียนมีปัญหาเรื่องผลการเรียน 0 ร มส เพื่อชี้แนะแนวทางและวางแผนร่วมกันในการแก้ปัญหา
ประกาศรายชื่อนักเรียนที่ติด 0 ร มส เพื่อให้ดำเนินการสอบแก้ตัว
ครูที่ปรึกษาร่วมกับผู้ปกครองช่วยกันกำกับดูแลและติดตามนักเรียน
ครูที่ปรึกษารายงานผลการสอบแก้ตัวของนักเรียนทุกสัปดาห์ ที่งานวัดผลประเมินผลเพื่อรับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินการสอบแก้ตัวของนักเรียน
หัวหน้างานวัดผลประเมินผลรายงานผลการสอบแก้ตัวให้ผู้บริหารทราบความก้าวหน้าในการดำเนินการสอบแก้ตัวของนักเรียน
ดำเนินการกับนักเรียนที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จโดยกำหนดนโยบายซ้ำชั้นหากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด
ประชุมสรุปผลการดำเนินการตามโครงการปลอด 0 ร มส เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาในลำดับต่อไป
ผลของวิธีปฏิบัติที่ดี ความสำเร็จของผลงานที่เกิดตามวัตถุประสงค์
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ทั้งในระดับห้องเรียน ระดับโรงเรียน ระดับท้องถิ่น และในการทดสอบระดับชาติ
ห้องเรียนเป็นห้องเรียนปลอด ๐ , ร. , มส. โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากตัวนักเรียน ครูที่ปรึกษา ครูประจำวิชา บุคลากรในกลุ่มงานบริหารวิชาการ และผู้ปกครองนักเรียน
นักเรียนเห็นคุณค่ามีเจตคติที่ดีในการศึกษาเล่าเรียน และจบหลักสูตรตามโครงสร้างเวลาเรียนที่โรงเรียนกำหนด
ปัจจัยเงื่อนไขที่ทำให้สำเร็จ
1. การให้ความร่วมมือจากผู้ปกครอง โรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
2. ผู้บริหารให้การส่งเสริม สนับสนุนและอุทิศเวลาในการช่วยกำกับดูแลอย่างเต็มความสามารถ
3. ครูที่ปรึกษาให้การกำกับ ดูแล และติดตามนักเรียนอย่างจริงจัง
4. นักเรียนให้ความร่วมมือและใฝ่เรียนรู้ที่จะแก้ 0 ร มส
ผลการยอมรับ
ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครอง ชุมชน ทั้งในพื้นที่บริการและใกล้เคียง ในการให้นักเรียนเข้าเรียนในโรงเรียนเซิมพิทยาคมมากขึ้น
นักเรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนมากขึ้นเนื่องจากไม่อยากมีผลการเรียน 0 ร มส
โรงเรียนสามารถนำผลการดำเนินงานดังกล่าวไปใช้ในการแก้ปัญหานักเรียนที่ติด 0 ร มส ในปีการศึกษาต่อไป