โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

Amazing word by crossword! เรียนรู้คำศัพท์ด้วยเกมคอร์สเวิร์ด

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 4739 คน


วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best  practice)
ชื่อผลงาน  :  Amazing word by crossword! เรียนรู้คำศัพท์ด้วยเกมคอร์สเวิร์ด
ชื่อผู้รับผิดชอบ : นางสาวลัดดา ทั่งทอง กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม Crossword)
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม จังหวัดตราด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17

ความสำคัญของนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมได้เล็งเห็นว่าการเล่น Crossword มีประโยชน์กับเด็กนักเรียนเป็นอย่างมาก เป็นการฝึกสมอง ช่วยให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้มากขึ้น มีความสนุกสนาน พัฒนาไปสู่การเรียนวิชาภาษาอังกฤษได้ เป็นเกมที่ให้ประโยชน์ด้านภาษาอังกฤษ เพิ่มทักษะการคิดวิเคราะห์ รวมไปถึงทักษะการคำนวณบวกลบคูณหาร เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆตลอดเวลา หาข้อมูลและเทคนิคต่างๆจากแหล่งความรู้ต่างๆ และที่สำคัญต้องมีสมาธิ เพราะเมื่อถึงเวลาแข่งขันจริงๆ สมาธิจะช่วยทำให้เรามีสติ คิด ไตร่ตรองระหว่างการเล่นได้อย่างรอบคอบ นอกจากนี้นักเรียนยังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศได้เปิดชุมนุม Crossword ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนที่มีความสนใจและชื่นชอบในการเล่น Crossword  ได้มาฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ และเตรียมความพร้อมเพื่อการแข่งขัน
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน        
1.เพื่อให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ ทบทวนคำศัพท์ และมีความมั่นใจในการสะกดคำศัพท์มากขึ้น
2.เพื่อเพิ่มผลคะแนน
O-NET ให้สูงขึ้นร้อยละ 1
3.เป็นพื้นฐานในการเล่น Crossword เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การแข่งขัน                      
ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. อธิบายกฎและกติกาการเล่น Crossword และสาธิตวิธีการเล่นโดยรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์
2. นักเรียนศึกษาการเล่น Crossword ที่ถูกต้อง และจับคู่ฝึกเล่น
3. จัดการแข่งขัน Crossword Games ภายในชุมนุม / ฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวแข่งขัน
ผลการดำเนินงาน / ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนได้ทบทวนคำศัพท์จากการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ ได้คำศัพท์ใหม่ มีความมั่นใจ ชื่นชอบวิชาภาษาอังกฤษ และการเล่น Crossword มากขึ้น
2. มีผลคะแนน O-NET สูงขึ้น ร้อยละ 8.48
3. นักเรียนมีความพร้อมในการเป็นตัวแทนของโรงเรียนเพื่อเข้าแข่งขัน
Crossword ในรายการต่างๆ
ปัจจัยความสำเร็จ
นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการค้นหาคำศัพท์ จดจำคำศัพท์ และรู้คำศัพท์มากขึ้น
บทเรียนที่ได้รับ
นักเรียนมีพื้นฐานความรู้ที่เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น เนื่องจากได้ใช้เกมการเล่น Crossword ในการทบทวนหรือเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ทั้งในและนอกเวลาเรียนอย่างสม่ำเสมอ ได้เป็นการเตรียมตัวเพื่อไปแข่งขันในรายการต่างๆ และที่สำคัญคือ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 มีผลคะแนน O-NET สูงขึ้น ร้อยละ 8.48
การเผยแพร่ / การได้รับการยอมรับ
ในปีการศึกษา 2560 มีนักเรียนที่เป็นตัวแทนการแข่งขันในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้รับรางวัลเหรียญเงิน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้รับรางวัลเหรียญทอง การแข่งขันศิลปหัตถกรรม และมีผลคะแนน O-NET สูงขึ้น ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3  



 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0