โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ข้าวเมล็ดทอง ของเนินทราย

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 380 คน


วิธีปฏิบัติเป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน ข้าวเมล็ดทอง ของเนินทราย
ชื่อเจ้าของผลงาน 1. นายนที รัตนพิทักษ์ 2. นางสาวสุกัญญา สุจริต 3. นางสาวกิติยา ราชพลแสน
โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดตราด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17
1. ความเป็นมา และความสำคัญ
            อาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพที่คนไทยส่วนใหญ่ยึดเป็นอาชีพหลัก ซึ่งการเกษตรที่เกษตรกรส่วนใหญ่มักเพาะปลูก คือ การทำนา    ซึ่งในวิถีชีวิตของคนไทยเองยังมีความเกี่ยวข้องกับประเพณี และวัฒนธรรมของการทำนาในหลาย ๆ ด้าน เช่น พระราชพิธีจรด    พระนังคัลแรกนาขวัญ พิธีทำขวัญข้าว พิธีบุญบั่งไฟ เป็นต้น นอกจากนี้ข้าว  ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย
            ในปัจจุบันวิถีชีวิตของชาวนาค่อย ๆ ถูกกลืนกินไปกับกระแสยุคโลกาภิวัตน์ โรงเรียนเนินทรายวิทยาคมเห็นความสำคัญกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน หรือผู้ปกครองของนักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะประกอบอาชีพทำนา ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำแปลง
นาโดยได้รับความร่วมมือจาก นักเรียน ครู บุคลากรในโรงเรียน และผู้ปกครองร่วมกันปลูกข้าวเพื่อใช้รับประทานในโรงเรียน หรืออาจนำไปขายให้กับบุคคลภายนอก นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังนำข้าวที่ได้จากการปลูกไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อสอนให้นักเรียนรู้จักเพิ่มรายได้จากวัตถุดิบที่มีอยู่ ทั้งยังสนับสนุนให้นักเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในการทำนา สามารถเรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมไปพร้อม ๆ กับการรู้เท่าทันเทคโนโลยี หรือที่เรารู้จักในนามว่า Smart Farmer
2. วัตถุประสงค์
            2.1 เพื่อเป็นการสืบสานวิถีชีวิตการทำนา
            2.2 เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีของนักเรียน ครู บุคลากรในโรงเรียน และผู้ปกครองของนักเรียน
            2.3 เพื่อให้นักเรียนได้เห็นถึงคุณค่าของอาชีพชาวนา
            2.4 เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้
            2.5 เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำนาได้

3. กระบวนการ 4. ผลการดำเนินงาน
3.1 กระบวนการบริหารจัดการของผู้บริหารโรงเรียน  
     ผู้บริหารกำหนดนโยบาย ร่วมมือกับคณะครู     และบุคลากรในโรงเรียนวางแผนในการจัดกิจกรรมการทำนาให้กับนักเรียน      
4.1 ผลการบริหารจัดการของผู้บริหารโรงเรียน            
     ครู บุคลากร นักเรียน และผู้ปกครอง รับทราบนโยบายของผู้บริหาร นำนโยบายที่ได้รับลงไปสู่การลงมือปฏิบัติแบบเป็นขั้นตอน
3.2 การจัดการเรียนรู้ การวัด ประเมินผล
   ทางโรงเรียนได้จัดทำแผนบูรณาการทั้ง 8 กลุ่มสาระ และได้นำไปปฏิบัติจริง ผ่านกระบวนการ Active Learning โดยวัด และประเมินผลตามสภาพจริง
4.2 ผลการจัดการเรียนรู้ของครู
     นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน สามารถหารายได้เสริมจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว    และเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำนา หรือเพิ่มคุณภาพของผลผลิตที่ได้
3.3 การเรียนรู้ของนักเรียน
     นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เนื่องจากได้ลงมือปฏิบัติจริง มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าหาความรู้ หรือการใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเหมาะสม
4.3 ผลงาน/ชิ้นงานของนักเรียน
     นักเรียนสามารถทำชิ้นงาน หรือผลิตภัณฑ์ที่ครูมอบหมายให้ได้ด้วยตนเอง และสามารถใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าหาความรู้ หรือนำมาปรับใช้ในการทำนาได้อย่างเหมาะสม

5. ประโยชน์ที่ได้รับ
            5.1 นักเรียนสามารถเห็นความสำคัญ และสืบสานวิถีชีวิตชาวนาได้
            5.2 สามารถการเสริมสร้างความสามัคคีของนักเรียน ครู บุคลากรในโรงเรียน และผู้ปกครองของนักเรียน
            5.3 นักเรียนเห็นถึงคุณค่าของอาชีพชาวนา
            5.4 นักเรียนสามารถเรียนรู้ และผลิตการแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้
            5.5 นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำนาได้
6. ปัจจัยที่ทำให้ประสบผลสำเร็จ
            นักเรียน มีความกระตือรือร้นในการเรียน ทั้งยังสามารถจัดทำชิ้นงานที่ครูมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ



 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0