โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

มีปัญหาปรึกษาแนะแนว

โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 401 คน


ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ( Best practice)
ชื่อผลงาน มีปัญหาปรึกษาแนะแนว
ชื่อผู้รับผิดชอบ : นางสาวแสงเพ็ชรรัตน์  ขำวงษ์    กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว)โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
ความเป็นมา
       ปัจจุบันการแนะแนวได้เข้ามามีบทบาทในการศึกษามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากการแนะแนวมีจุดมุ่งหมายและหลักการที่สอดคล้องหรือเหมือนกันกับจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ การช่วยให้เยาวชนของชาติเป็นผู้ที่คิดเป็น โดยเน้นให้ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาในทุกๆ ด้าน มุ่งสนองความต้องการและความสนใจของผู้เรียน มีกำหนดให้มีกิจกรรมแนะแนวอย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และยังได้กล่าวไว้หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตรว่า โรงเรียนต้องจัดให้มีบริการแนะแนวส่วนตัว แนะแนวการเรียนและอาชีพ เพื่อใช่ให้แก้ปัญหาให้นักเรียนสามารถเล่าเรียนได้อย่างมีประสิทธิผล
วัตถุประสงค์ 
       1)  เพื่อให้คำปรึกษาแก่นักเรียน
       2)  เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์  เปรียบเทียบความแตกต่าง และตัดสินใจเลือกให้ที่เหมาะสมกับตนเอง 
       3)  เพื่อให้นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของการคิดและตัดสินใจ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
      1.การสร้างสัมพันธภาพ
      2.เข้าใจปัญหาสาเหตุและความต้องการ
      3.ให้คำปรึกษา
      4.วางแผนแก้ปัญหา
      5.ยุติการให้คำปรึกษา

ปัจจัยความสำเร็จ
        1. นักเรียนให้ความไว้วางใจ  เชื่อใจ  และมีทัศนคติที่ดีต่อผู้ให้คำปรึกษา
        2. นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนความคิด  ความรู้สึกของตนเองได้ดีขึ้น
ความภาคภูมิใจ
       1.ช่วยให้นักเรียนได้รู้จักและเข้าใจตนเอง  ทำให้สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี  รู้จักเลือกและตัดสินใจอย่างฉลาดและเหมาะสมสามารถแก้ปัญหาต่างๆที่ตนแระสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       2.ช่วยให้คณะครูได้รู้จักนักเรียนของตนแต่ละคนอย่างลึกซึ้ง  ทำให้ยอมรับนักเรียนในฐานะเอกัตบุคคล  เข้าใจนักเรียนว่ามีความแตกต่างกันในด้านต่างๆ  เช่นสติปัญญา  สภาพร่างกาย  ความถนัด  ความสนใจ  ค่านิยม  เป็นต้น
การเผยแพร่
       มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในโรงเรียน

 

 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0