โรงเรียน : เนินทรายวิทยาคม สพม.จันทบุรี ตราด
ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ
กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ
เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 401 คน
ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ( Best practice)
ชื่อผลงาน : มีปัญหาปรึกษาแนะแนว
ชื่อผู้รับผิดชอบ : นางสาวแสงเพ็ชรรัตน์ ขำวงษ์ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว)โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม
ความเป็นมา
ปัจจุบันการแนะแนวได้เข้ามามีบทบาทในการศึกษามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากการแนะแนวมีจุดมุ่งหมายและหลักการที่สอดคล้องหรือเหมือนกันกับจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ การช่วยให้เยาวชนของชาติเป็นผู้ที่คิดเป็น โดยเน้นให้ผู้เรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาในทุกๆ ด้าน มุ่งสนองความต้องการและความสนใจของผู้เรียน มีกำหนดให้มีกิจกรรมแนะแนวอย่างน้อย 1 คาบต่อสัปดาห์ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และยังได้กล่าวไว้หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตรว่า โรงเรียนต้องจัดให้มีบริการแนะแนวส่วนตัว แนะแนวการเรียนและอาชีพ เพื่อใช่ให้แก้ปัญหาให้นักเรียนสามารถเล่าเรียนได้อย่างมีประสิทธิผล
วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้คำปรึกษาแก่นักเรียน
2) เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เปรียบเทียบความแตกต่าง และตัดสินใจเลือกให้ที่เหมาะสมกับตนเอง
3) เพื่อให้นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าของการคิดและตัดสินใจ
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.การสร้างสัมพันธภาพ
2.เข้าใจปัญหาสาเหตุและความต้องการ
3.ให้คำปรึกษา
4.วางแผนแก้ปัญหา
5.ยุติการให้คำปรึกษา
ปัจจัยความสำเร็จ
1. นักเรียนให้ความไว้วางใจ เชื่อใจ และมีทัศนคติที่ดีต่อผู้ให้คำปรึกษา
2. นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนความคิด ความรู้สึกของตนเองได้ดีขึ้น
ความภาคภูมิใจ
1.ช่วยให้นักเรียนได้รู้จักและเข้าใจตนเอง ทำให้สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี รู้จักเลือกและตัดสินใจอย่างฉลาดและเหมาะสมสามารถแก้ปัญหาต่างๆที่ตนแระสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.ช่วยให้คณะครูได้รู้จักนักเรียนของตนแต่ละคนอย่างลึกซึ้ง ทำให้ยอมรับนักเรียนในฐานะเอกัตบุคคล เข้าใจนักเรียนว่ามีความแตกต่างกันในด้านต่างๆ เช่นสติปัญญา สภาพร่างกาย ความถนัด ความสนใจ ค่านิยม เป็นต้น
การเผยแพร่
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในโรงเรียน