แบบเสนอผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ( Best Practice )
กลุ่มสาระ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเนินทรายวิทยาคม สพม.17
2-3-4-5 เพื่อน ๆ จ๋า มาถอดบทเรียน
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายอธิวัฒน์ สงวนหงษ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
1. ความสำคัญของผลงาน
การถอดบทเรียนกำลังอยู่ในกระแสความสนใจของการขับเคลื่อนงานภาคประชาสังคม สู่การศึกษา มีการจัดเวที “ถอดบทเรียน” เป็นจำนวนมากในเวทีประชาคม ซึ่งปัจจุบันการถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีบทบาทมากในด้านการเรียนการสอนโดยเฉพาะในยุค 4.0 เป็นยุคที่เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่าย ด้านของเนื้อหาข่าวที่นำเสนอ ดังนั้นการนำโมเดลการถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจึงเหมาะที่จะนำมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามโมเดล 2-3-4 มาเพิ่มเป็น 5 จำแนกตามสาระอย่างละเอียดเพื่อความเข้าใจนำไปสู่ตัวชี้วัดใน Test Blueprint เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย ของการดำเนินงาน
2.1 เพื่อให้นักเรียนได้ติดต่อข่าวสารปัจจุบัน/หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของนักเรียนสนใจ
2.2 เพื่อให้นักเรียนได้ถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นที่ยอมรับของสากลและเพิ่มในกลุ่มสาระการเรียนรู้ย่อยในวิชาสังคมศึกษา
2.4 เพื่อให้นักเรียนได้นำเสนอและประเมินผลร่วมกัน
2.3 เพื่อให้นักเรียนได้วิเคราะห์ข้อสอบและตัวขี้วัดจากข้อสอบ Test Blueprint ได้
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้
4.1 นักเรียนสามารถวิเคราะห์ข่าว แล้วถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแยกเนื้อหาตามสาระในวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และการวิเคราะห์ตัวชี้วัด
4.2 นักเรียนสามารถวิเคราะห์ตัวชี้วัดในเนื้อหาที่ตนศึกษา
4.3 นักเรียนวิเคราะห์ Test Blueprint ได้
4.4 นักเรียนมีความรู้เรื่องข่าวสารที่เป็นปัจจุบันพร้อมการวิเคราะห์ตามหกลุ่มสาระ
5. ปัจจัยความสำเร็จ
5.1ปัจจุบันยุค 4.0 มีช่องทางในการรับข่าวสารมากมายทั้งทางโซเชี่ยลและทีวิดิจิตอลที่ไม่ใช่เพียงการนำเสนอข่าวเท่านั้นแต่ยังมีการวิเคราะห์ข่าวในรูปแบบต่างๆ
5.2นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ Test Blueprint
6. บทเรียนที่ได้รับ
6.1 นักเรียนได้รู้จักการติดต่อข่าวสารปัจจุบัน
6.2 นักเรียนรู้จักการถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นที่ยอมรับของสากล
6.3 นักเรียนได้รู้จักเนื้อหาสาระย่อยในกลุ่มสาระสังคมศึกศาสนาและวัฒนธรรมอย่างเข้าใจ
6.4 นักเรียนได้รู้จักวิเคราะห์ข้อสอบและตัวขี้วัดจากข้อสอบในTest Blueprint ได้
7. การเผยแพร่
7.1 ใช้ในกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม
7.2 ใช้ในกิจกรรมบริษัทจำลอง
7.3 ใช้ในการอ่านหนังสือเตรียมการสอบ