โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษา ด้วยกระบวนการนิเทศแบบหลายขั้นตอน

โรงเรียน : บ้านทุ่งนาวิทยา สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ระดับ : ระดับเขตพื้นที่ฯ

กลุ่มสาระฯ : อื่นๆ

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 213 คน


องค์ประกอบที่ 1 การกำหนดเป้าหมายมาตรฐานคุณภาพ
        โรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยาได้ดำเนินการกำหนดมาตรฐานคุณภาพของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาชาติและสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา โดยมติของคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกำหนดเป้าประสงค์ด้านคุณภาพการจัดการศึกษาตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2559-2562  ที่มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา และนำผลการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอกมาเป็นฐานข้อมูลในการกำหนดเป้าหมายความสำเร็จ และเป้าประสงค์ของมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
องค์ประกอบที่ 2 การขับเคลื่อนคุณภาพสู่มาตรฐาน

        โรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ได้ดำเนินการจัดระบบการบริหารจัดการโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน (School Base managements ) จัดวางโครงสร้างแผนงาน โครงการ/กิจกรรมที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาออกแบบระบบนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการดำเนินงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรม โดยผู้บริหารสถานศึกษาสร้างความตระหนักและถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจร่วมกันผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) นำแผนสู่การปฏิบัติ โดยมีการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ และนิเทศงานอย่างสม่ำเสมอตามปฏิทินการขับเคลื่อนคุณภาพ ผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม รายงานผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ
องค์ประกอบที่ 3 การประเมินความสำเร็จตามมาตรฐาน
       โรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ได้ดำเนินการสร้างระบบและกลไกในการประเมินคุณภาพภายในได้แก่ การยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาด้วยกระบวนการนิเทศแบบหลายขั้นตอน เพื่อปรับปรุงพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินตนเองตามกำหนดการดำเนินงานที่กำหนด โดยนำเกณฑ์การประเมินมาใช้เป็นแนวทางการในการดำเนินการส่งผลให้มีผลการประเมินตนเองที่ตรงตามสภาพจริงและเชื่อถือได้
องค์ประกอบที่ 4  การนำการเปลี่ยนแปลงสู่สถานศึกษาและการสร้างคุณค่าแก่วงวิชาการ

         โรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ได้ดำเนินการจัดระบบประกันคุณภาพภายในมีประสิทธิผล ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพการสอนของครู และคุณภาพการบริหารจัดการ โดยการวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานของสถานศึกษา  (SWOT Analysis) เพื่อวางแผนกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โดยออกแบบการวัดผลประเมินผลโดยใช้ Test Blue Print แผนผังการออกข้อสอบ กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล โดยงานนิเทศภายในและนำผลการประเมินมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกัน
องค์ประกอบที่ 5 การเกิดวัฒนธรรมคุณภาพที่สะท้อนการพัฒนาที่ยั่งยืน
          โรงเรียนบ้านทุ่งนาวิทยา ได้ดำเนินการดังนี้  ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นแกนนำแก่บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สร้างความตระหนัก และถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเข้าใจ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) กำหนดโครงสร้างการบริหารงาน กำหนดบทบาทหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน ร่วมกันพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสู่มาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ด้วยวงจรคุณภาพ PDCA  และนำผลการประเมินคุณภาพภายในมาปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(PLC) ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา สร้างระบบสารสนเทศของสถานศึกษาที่มีข้อมูลที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน ที่มีเอื้อต่อการตัดสินใจ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน

 

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0