โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่สากล

โรงเรียน : สามัคคีวิทยาคม สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 31 ก.ค. 2563 โดย : นางณิชกานต์ จองไพจิตรสกุล จำนวนผู้เข้าชม 44 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่สากล
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            โรงเรียนสามัคคีวิทยาคมได้รับการคัดเลือก ให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดจากกระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ต้องเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนเพื่อให้เป็นบุคคลในศตวรรษที่ 21 และการปรับตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งกระทรวงศึกษาธิการต้องการยกระดับคุณภาพโรงเรียนที่มีความพร้อมสู่โรงเรียนดีมีมาตรฐานสากล ทำให้การดำเนินการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีการเปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมสาระความเป็นสากลและปัจจัยที่สำคัญในการจัดการศึกษาได้แก่ การบริหารอย่างมีคุณภาพและครูผู้สอนต้องดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้ครบทุกด้าน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนหลักสูตรสถานศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียนจึงได้กำหนดจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งโรงเรียนต้องนำสู่การปฏิบัติได้แก่ ด้านความสามารถทางวิชาการ ทักษะและคุณลักษณะของผู้เรียนด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล การพัฒนาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาประสบผลสำเร็จตามจุดหมาย มีปัจจัยสำคัญได้แก่การบริหารด้วยระบบคุณภาพและครูสามารถจัดการเรียนรู้ วัดและประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้การพัฒนาผู้เรียนบรรลุตามจุดหมายของหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสามัคคีวิทยาคมต่อไป
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
2. เพื่อให้ครูพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้
3. เพื่อพัฒนาการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร
4. เพื่อให้มีหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ที่จะพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน
5. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้
6. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
เป้าหมาย 3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
          3.1.1  ผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 98 มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
          3.1.2 ครูผู้สอนทุกคนมีแนวทางการจัดการเรียนรู้
          3.1.3 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตร
          3.1.4 มีหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ที่จะพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน
          3.1.5 ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้
          3.1.6 ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
          3.2.1. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
           3.2.2 ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
           3.2.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้มีการนิเทศติดตามการใช้หลักสูตรอย่างเป็นระบบ
           3.2.4 หลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการเรียนรู้เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน
           3.2.5 ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
           3.2.6 ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2562 - 28 ก.พ. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1. ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีทักษะในการแสวงหา ความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้
2. ผู้เรียนที่เรียนสาระการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุม วางแผน และมอบหมายหน้าที่ผู้รับผิดชอบไปดำเนินการ
ขั้นดำเนินการ ขออนุมัติการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผล และจัดทำรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
ขั้นสรุปและรายงาน นำปัญหาที่พบมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป
งบประมาณ งบประมาณรวมทั้งสิ้น 27,680 บาท
        1 อุดหนุนรายหัวนักเรียน
การบรรลุตัวชี้วัด ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
ความพึงพอใจ 1. นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันทักษะภาษาไทยในโอกาสต่าง ๆเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ




ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0