โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการห้องเรียนพิเศษ SME / กิจกรรม จัดจ้างบุคลากร SME ปี 2560

โรงเรียน : สุราษฏร์พิทยา สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.1

เผยแพร่เมื่อ : 23 ก.ย. 2561 โดย : วรางคณา หวานจิตต์ จำนวนผู้เข้าชม 41 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียนพิเศษ SME / กิจกรรม จัดจ้างบุคลากร SME ปี 2560
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน

     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์โรงเรียนมาตรฐานสากลนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้านเช่นสถานที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยครูมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการจัดการเรียนการสอนและมีอัตราส่วนครูต่อนักเรียนที่เหมาะสมตลอดจนความพร้อมที่เป็นพื้นฐานของผู้เรียนเองเนื่องจากทางโครงการห้องเรียนพิเศษ SME ซึ่งเน้นการใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารและใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์และต้องมีต้องจัดให้มีการเรียนการสอนภาษาที่สองจึงจำเป็นที่จะต้องจ้างครูภาษาต่างประเทศที่เป็นเจ้าของภาษามาช่วยจัดประสบการณ์การเรียนภาษาต่างประเทศให้กับนักเรียนนอกจากนี้โรงเรียนยังขาดบุคลากรที่ทำหน้าที่สนับสนุนการสอนได้แก่เจ้าหน้าที่ธุรการประจำโครงการ ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการการจัดการศึกษาดังนั้นทางโครงการห้องเรียนพิเศษ SME จึงต้องจัดให้มีโครงการจ้างครูและบุคลากรมาทำหน้าที่สนับสนุนการสอนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
ทั้งนี้การจัดจ้างครูเป็นไปตามนโยบายของโครงการห้องเรียนพิเศษSME ที่มีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะทางภาษากับครูเจ้าของภาษา ในการจัดจ้างครูประกอบไปด้วยการคัดเลือกครู การจัดทำวีซา และใบอนุญาตทำงาน ตลอดจนการส่งครูเข้ารับการอบรม และเข้ารับการทดสอบทางภาษาตามระเบียบและข้อกำหนดของคุรุสภาในกระบวนการตามขั้นตอนดังกล่าวจะต้องมีการติดตาม และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่คุรุสภา แรงงานจังหวัด และสรรพากรจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรครูดังกล่าว และในส่วนของการจัดจ้างเจ้าหน้าที่ธุรการเพื่อปฏิบัติหน้าที่ภาระงาน จัดทำเอกสาร งานธุรการของโครงการให้เป็นระบบ  เพื่อให้เกิดสภาพคล่องและการบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพแก่นักเรียนได้อย่างเต็มที่ต่อไป
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อจัดหาและคัดเลือกครูผู้สอนชาวต่างชาติ
2. เพื่อจัดจ้างครู และบุคลากร SME (เจ้าหน้าที่ธุรการ)
3. เพื่อจัดทำวีซา และ work permit ให้แก่ครูผู้สอนชาวต่างชาติ
4. เพื่อติดตามใบอนุญาตการสอน และส่งครูเข้ารับการอบรมวัฒนธรรม และทดสอบภาษา
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
    1.1 ครูผู้สอนชาวต่างชาติ จำนวน 1คน
    1.2 
เจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 1 คน​​​​​​
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
    2.1 
มีครูผู้สอนชาวต่างชาติ ทำการสอนและพัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษของนักเรียนให้เพิ่มสูงขึ้น
    2.2 มีบุคลากรช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรครู
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
ตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. จัดจ้างบุคลากร จำนวน 2 คน
 
1. จัดจ้างครูผู้สอนชาวต่างชาติ จำนวน 1 คน และ เจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 1 คน ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ü  
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1. เพื่อจัดหาและจัดจ้างบุคลากรในการทำการสอน และดูแลสำนักงาน


2. เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากร
1. ได้จ้างครูผู้สอนชาวต่างชาติจำนวน 1 คน มาสอนวิชาภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนห้องเรียนพิเศษ SME ทำให้นักเรียนได้เรียน
กับครูเจ้าของภาษา 100 %
2. บุคลากรในโครงการมีความสะดวกในการทำงาน  และสำนักงานมีความพร้อมใช้งาน 100 %

ü

ü
 



 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. มีบุคลากรครูผู้สอนชาวต่างชาติที่มีคุณภาพทำการสอน และกำกับดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด
2. นักเรียนได้รับประสบการณ์การเรียนภาษาต่างประเทศจากครูชาวต่างประเทศเจ้าของภาษา
3. มีเจ้าหน้าที่ธุรการประจำสำนักงานอำนวยความสะดวกแก่นักเรียน ครู และผู้มาติดต่อประสานงานกับทางโครงการ
สรุปคะแนนประเมิน 4.1
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

คัดเลือกครูผู้สอนและเจ้าหน้าที่ธุรการ

เม.ย. 2560

คณะกรรมการ SME




 
ขั้นดำเนินการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

จัดทำวีซ่า และ work permit

เม.ย. 2560

คณะกรรมการ SME

2

ขอใบอนุญาตทำการสอน

เม.ย. 2560

คณะกรรมการ SME

3

จัดทำสัญญา/จ้างงาน

เม.ย. 2560

คณะกรรมการ SME

4

ดำเนินการจ้าง

เม.ย. - ก.ย. 2560

คณะกรรมการ SME

5

ประเมินการสอนและสรุปการทำงาน

ก.ย. 2560

คณะกรรมการ SME






 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1 ผลการประเมินครูผู้สอนชาวต่างชาติ การประเมินผล แบบประเมิน
2 ความพึงพอใจ ประเมินจากแบบสรุปรายงานผล แบบประเมิน
3 บุคลากรปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมีความรับผิดชอบอย่างดี -การตรวจสอบ
-การประเมินผล
- การนิเทศติดตาม
- แบบรวบรวมข้อมูล
- แบบประเมิน
- แบบนิเทศ
ขั้นสรุปและรายงาน มีครูผู้สอนชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นเจ้าของภาษา ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาอย่างเต็มที่ เต็มศักยภาพ และมีเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน ช่วยทำให้โครงการเป็นระบบมากขึ้นและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ มีความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียน และการทำงานของโครงการ

 
งบประมาณ
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท)
ปีการศึกษา 2560
ภาคเรียนที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 งบประมาณทั้งปี
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
เกินกว่างบ
(บาท)
ต่ำกว่างบ
(บาท)
539,700 269,800 207,420 269,900 294,840 - 37,440


 
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. จัดจ้างบุคลากร จำนวน 2 คน
 
1. จัดจ้างครูผู้สอนชาวต่างชาติ จำนวน 1 คน และ เจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 1 คน ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ü  
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1. เพื่อจัดหาและจัดจ้างบุคลากรในการทำการสอน และดูแลสำนักงาน


2. เพื่อสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากร
1. ได้จ้างครูผู้สอนชาวต่างชาติจำนวน 1 คน มาสอนวิชาภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนห้องเรียนพิเศษ SME ทำให้นักเรียนได้เรียน
กับครูเจ้าของภาษา 100 %
2. บุคลากรในโครงการมีความสะดวกในการทำงาน  และสำนักงานมีความพร้อมใช้งาน 100 %

ü

ü
 















 
ที่ รายการที่ประเมิน ระดับการประเมิน
ดีมาก
(>90%)
ดี
(75-89%)
พอใช้
(60-74%)
น้อย
(50-59%)
ปรับปรุง
(<50%)
3 ผลการดำเนินงาน
3.1 เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด ü        
3.2 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด ü        
4 ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง   ü      
5 ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม   ü      




                                                 

 
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
ดีมาก
5
ดี
4
พอใช้
3
น้อย
2
ปรับปรุง
1
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน   ü      
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม   ü      
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ   ü      
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม ü        
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร   ü      
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม   ü      
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา   ü      
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด   ü      
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้   ü      
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด   ü      
รวม 5 36 3 0 0
ค่าเฉลี่ย 4.1


 
ปัญหาและอุปสรรค 1. สาเหตุที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรม
    - การออกกลางคันของครูผู้สอนต่างชาติ
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
    - เพิ่มข้อกำหนดและเงื่อนไขลงในสัญญา ความรับผิดชอบในกรณีที่ไม่ทำตามระยะเวลา เงื่อนไขในสัญญาที่กำหนดไว้

 
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0