ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME / กิจกรรม Computer/Robot Camp ปี 2560 |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเร่งรัดพัฒนาความพร้อมในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่สถานศึกษาและหน่วยงานการศึกษาในสังกัด เพื่อการเรียนรู้ และการบริหารจัดการโดยมีมาตรการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพัฒนานักเรียน ให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย รวมทั้งปรับสาระการเรียนรู้คอมพิวเตอร์และมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่สอดแทรกการใช้ ICT เป็นเครื่องมือการเรียนรู้และแสวงหาความรู้ในทุกกลุ่มสาระ
ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเยาวชนของประเทศให้มีความรู้ด้วย ICT (Information Communication Technology) ตามกรอบและทิศทางของตามเจตนารมณ์ ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 นั่นคือ เก่ง ดี และมีความสุข การแข่งขันหุ่นยนต์เป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่จะส่งเสริมเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้นักเรียน ได้ขยายขอบเขตความรู้ของตด้านการออกแบบและการสร้างหุ่นยนต์รวมถึงการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ โครงการอบรม Computer/Robot Camp จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และนำมาประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ ด้วยตนเอง ถึงแม้ประเทศของเราจะยังไม่สามารถพัฒนาทางด้านหุ่นยนต์ได้ทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ก็เล็งเห็นความสำคัญที่จะเผยแพร่ พัฒนาทางด้านการประดิษฐ์และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ แม้ว่าจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นแต่ต้องมีการพัฒนาให้สูงขึ้นได้อย่างแน่นอน โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการขึ้นมา ในปีการศึกษา 2560 นี้
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี การประดิษฐ์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ให้กับนักเรียน สามารถพัฒนาตามธรรมชาติและศักยภาพได้
2. เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเสริมสร้างเทคนิคการเรียนรู้ด้วยหุ่นยนต์และเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้กับวิทยากรที่ให้ความรู้
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียน ม.4 ISME จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน ....72... คน ได้เข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรม
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ ด้านเทคโนโลยีการประดิษฐ์ และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์
2.2 พัฒนาการเรียนการสอนให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์
|
ระยะเวลา |
22 ก.ค. 2560 - 23 ก.ค. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
ห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา |
ตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 |
ü |
|
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนทั้งหมดได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ ด้านเทคโนโลยีการประดิษฐ์และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์
2. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ |
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาความรู้ความสามารถ ด้านเทคโนโลยีการประดิษฐ์และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ ร้อยละ 100
2. การเรียนการสอนมีความทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ร้อยละ 100 |
ü
ü |
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้านเทคโนโลยีการประดิษฐ์ และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์และสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและศักยภาพ
2. นักเรียนสามารถเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ได้ตามโจทย์ที่กำหนด โดยใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและมีกระบวนการ และการทำงานระบบกลุ่ม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.2 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
คณะกรรมการ ISME ประชุมการจัดการอบรม
|
พ.ค. 2560
|
คณะกรรมการ ISME
|
2
|
คณะกรรมการ ISME จัดทำรายละเอียดโครงการและเสนอขออนุมัติดำเนินการ
|
พ.ค. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
จัดทำคำสั่ง,มอบหมายหน้าที่
|
มิ.ย. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
2
|
ประชุมคณะกรรมการตามคำสั่งโรงเรียน
|
มิ.ย. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
3
|
ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ และสื่อต่างๆ
|
มิ.ย. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
4
|
ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ
|
ก.ค. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
5
|
สรุป - ประเมินผลและรายงานผล
|
ก.ค. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือ |
1 |
ความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครอง |
ตอบแบบสอบถาม |
แบบสอบถาม |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
นักเรียนได้เรียนรู้เทคโนโลยีการประดิษฐ์และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ นักเรียนสนุกและไม่เบื่อรวมไปถึงทำให้นักเรียนมีทักษะด้านการเขียนโปรแกรมมากขึ้นและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์แก่นักเรียน กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ ด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้นในปัจจุบันและอนาคต
|
งบประมาณ |
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท) |
ปีการศึกษา 2560 |
ภาคเรียนที่ 1 |
ภาคเรียนที่ 2 |
งบประมาณทั้งปี |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
เกินกว่างบ
(บาท) |
ต่ำกว่างบ
(บาท) |
130,000 |
130,000 |
131,500 |
- |
- |
1,500 |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 |
ü |
|
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนทั้งหมดได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ ด้านเทคโนโลยีการประดิษฐ์และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์
2. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ |
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาความรู้ความสามารถ ด้านเทคโนโลยีการประดิษฐ์และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ ร้อยละ 100
2. การเรียนการสอนมีความทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ร้อยละ 100 |
ü
ü |
|
ที่ |
รายการที่ประเมิน |
ระดับการประเมิน |
ดีมาก
(>90%) |
ดี
(75-89%) |
พอใช้
(60-74%) |
น้อย
(50-59%) |
ปรับปรุง
(<50%) |
3 |
ผลการดำเนินงาน |
3.1 |
เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด |
|
ü |
|
|
|
3.2 |
เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด |
|
ü |
|
|
|
4 |
ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
|
ü |
|
|
|
5 |
ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
|
ความพึงพอใจ |
รายการประเมิน |
ระดับคะแนน |
ดีมาก
5 |
ดี
4 |
พอใช้
3 |
น้อย
2 |
ปรับปรุง
1 |
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน |
|
ü |
|
|
|
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ |
|
ü |
|
|
|
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร |
|
ü |
|
|
|
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา |
|
ü |
|
|
|
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
|
ü |
|
|
|
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ |
ü |
|
|
|
|
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
ü |
|
|
|
|
รวม |
10 |
32 |
0 |
0 |
0 |
ค่าเฉลี่ย |
4.2 |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|