โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME / กิจกรรม International English Language Testing ปี 2560

โรงเรียน : สุราษฏร์พิทยา สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.5

เผยแพร่เมื่อ : 23 ก.ย. 2561 โดย : วรางคณา หวานจิตต์ จำนวนผู้เข้าชม 20 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME / กิจกรรม International English Language Testing ปี 2560
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME จะเน้นการส่งเสริมความเป็นเลิศทางภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และเพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษอย่างงต่อเนื่อง และให้สอดคล้องตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ได้จัดให้มีการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษเทียบเคียงมาตรฐานสากลปีการศึกษา 2560 โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME  จึงได้จัดให้มีการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนในโครงการ โดยเป็นการทดสอบออนไลน์ ใช้ข้อสอบวัดระดับออนไลน์ ที่ได้รับการออกแบบโดยสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University Press) เพื่อนำมาใช้ในการประเมินทักษะและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพความรู้ด้านภาษาอังกฤษ
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อวัดระดับทักษะ และศักยภาพทางภาษาอังกฤษที่แท้จริงของนักเรียน
2. เพื่อให้นักเรียนได้ทราบถึงระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษของตนเอง เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองต่อการประกอบอาชีพในอนาคต 

 
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
    1.1 นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ ISME ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา2560 จำนวน 72 คน ได้เข้าทดสอบออนไลน์
    1.2 คณะครูที่เป็นคณะกรรมการดำเนินการโครงการ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 10 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
    2.1 นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษาและทราบระดับความรู้ของตนเอง
 
ระยะเวลา 10 ก.พ. 2561 - 11 ก.พ. 2561
สถานที่ดำเนินการ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 535 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
ตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 ü  
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีผลคะแนนการทดสอบออนไลน์ในระดับดี ร้อยละ 80 1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีผลคะแนนการทดสอบออนไลน์ในระดับดี ร้อยละ 90 ü  
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ อีกทั้งมีทักษะซึ่งพร้อมจะเชื่อมโยงความรู้ประสบการณ์สู่หลักสูตรของโรงเรียน
2. มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ อีกทั้งนำไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 
สรุปคะแนนประเมิน 4.5
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

ประชุม วางแผน

พ.ย. 2560

คณะกรรมการ ISME

2

เขียนโครงการและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

ธ.ค. 2560

คณะกรรมการ ISME



 
ขั้นดำเนินการ

ที่

กิจกรรมที่จัดขึ้น

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

ดำเนินการสั่งซื้อชุดทดสอบออนไลน์ 

ม.ค. 2561

คณะกรรมการ ISME

2

ดำเนินการทดสอบออนไลน์

ก.พ. 2561

คณะกรรมการ ISME

3

ประเมินกิจกรรม สรุปและรายงาน

ก.พ. 2561

คณะกรรมการ ISME



 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1 รายงานผลการดำเนินงาน ติดตามการดำเนินงาน แบบติดตาม


 
ขั้นสรุปและรายงาน เป็นกิจกรรมการทดสอบออนไลน์โดยใช้ชุดทดสอบออนไลน์ของ Oxford ทำให้นักเรียนได้ทราบระดับความรู้ทางด้านภาษาของตนเองและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์แก่นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ ที่ทำให้นักเรียนได้ทดสอบภาษาอังกฤษโดยตรง และทำให้นักเรียนได้ทราบถึงระดับความรู้ความเข้าใจในเรื่องของภาษาที่ตนเองมีว่าอยู่ในระดับใด เพื่อนำไปพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคต
 
งบประมาณ
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท)
ปีการศึกษา 2560
ภาคเรียนที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 งบประมาณทั้งปี
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
ได้รับ
(บาท)
ใช้จริง
(บาท)
เกินกว่างบ
(บาท)
ต่ำกว่างบ
(บาท)
20,000 - - 20,000 20,000 - -


 
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 ü  
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีผลคะแนนการทดสอบออนไลน์ในระดับดี ร้อยละ 80 1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีผลคะแนนการทดสอบออนไลน์ในระดับดี ร้อยละ 90 ü  
                                               



  







 
ที่ รายการที่ประเมิน ระดับการประเมิน
ดีมาก
(>90%)
ดี
(75-89%)
พอใช้
(60-74%)
น้อย
(50-59%)
ปรับปรุง
(<50%)
3 ผลการดำเนินงาน
3.1 เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด ü        
3.2 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด ü        
4 ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ü        
5 ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม ü        










 
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
ดีมาก
5
ดี
4
พอใช้
3
น้อย
2
ปรับปรุง
1
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน   ü      
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม   ü      
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ ü        
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม ü        
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร   ü      
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ü        
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา   ü      
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด   ü      
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ ü        
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด ü        
รวม 25 20 0 0 0
ค่าเฉลี่ย 4.5



 
ปัญหาและอุปสรรค 1. สาเหตุที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรม
    - ระบบอินเตอร์เน็ตของโรงเรียนไม่เสถียรทำให้การทดสอบออนไลน์ของนักเรียนมีความล่าช้าและติดขัดระหว่างการทดสอบออนไลน์
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
    - ประสานงานกับฝ่ายไอทีในเรื่องของห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และระบบอินเตอร์เน็ตให้มีความพร้อมมากที่สุดในการทดสอบออนไลน์ของนักเรียน

 
ข้อเสนอแนะ ควรมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทดสอบที่มีคอมพิวเตอร์พร้อมใช้งานตลอดเวลาและระบบอินเตอร์เน็ตที่ไม่เสถียร ซึ่งมีผลต่อการทดสอบของงนักเรียน
 
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0