ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME / กิจกรรม International English Language Testing ปี 2560 |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME จะเน้นการส่งเสริมความเป็นเลิศทางภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และเพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษอย่างงต่อเนื่อง และให้สอดคล้องตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน ได้จัดให้มีการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษเทียบเคียงมาตรฐานสากลปีการศึกษา 2560 โครงการห้องเรียนพิเศษ ISME จึงได้จัดให้มีการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนในโครงการ โดยเป็นการทดสอบออนไลน์ ใช้ข้อสอบวัดระดับออนไลน์ ที่ได้รับการออกแบบโดยสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University Press) เพื่อนำมาใช้ในการประเมินทักษะและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพความรู้ด้านภาษาอังกฤษ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อวัดระดับทักษะ และศักยภาพทางภาษาอังกฤษที่แท้จริงของนักเรียน
2. เพื่อให้นักเรียนได้ทราบถึงระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษของตนเอง เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองต่อการประกอบอาชีพในอนาคต
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ ISME ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา2560 จำนวน 72 คน ได้เข้าทดสอบออนไลน์
1.2 คณะครูที่เป็นคณะกรรมการดำเนินการโครงการ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 10 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
2.1 นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษาและทราบระดับความรู้ของตนเอง
|
ระยะเวลา |
10 ก.พ. 2561 - 11 ก.พ. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 535 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา |
ตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 |
ü |
|
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีผลคะแนนการทดสอบออนไลน์ในระดับดี ร้อยละ 80 |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีผลคะแนนการทดสอบออนไลน์ในระดับดี ร้อยละ 90 |
ü |
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ อีกทั้งมีทักษะซึ่งพร้อมจะเชื่อมโยงความรู้ประสบการณ์สู่หลักสูตรของโรงเรียน
2. มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ อีกทั้งนำไปใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
ประชุม วางแผน
|
พ.ย. 2560
|
คณะกรรมการ ISME
|
2
|
เขียนโครงการและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
|
ธ.ค. 2560
|
คณะกรรมการ ISME |
|
ขั้นดำเนินการ |
ที่
|
กิจกรรมที่จัดขึ้น
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1
|
ดำเนินการสั่งซื้อชุดทดสอบออนไลน์
|
ม.ค. 2561
|
คณะกรรมการ ISME |
2
|
ดำเนินการทดสอบออนไลน์
|
ก.พ. 2561
|
คณะกรรมการ ISME |
3
|
ประเมินกิจกรรม สรุปและรายงาน
|
ก.พ. 2561
|
คณะกรรมการ ISME |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ที่ |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
1 |
รายงานผลการดำเนินงาน |
ติดตามการดำเนินงาน |
แบบติดตาม |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
เป็นกิจกรรมการทดสอบออนไลน์โดยใช้ชุดทดสอบออนไลน์ของ Oxford ทำให้นักเรียนได้ทราบระดับความรู้ทางด้านภาษาของตนเองและควรดำเนินโครงการนี้อีกในปีงบประมาณต่อไป เพราะ เป็นประโยชน์แก่นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ ที่ทำให้นักเรียนได้ทดสอบภาษาอังกฤษโดยตรง และทำให้นักเรียนได้ทราบถึงระดับความรู้ความเข้าใจในเรื่องของภาษาที่ตนเองมีว่าอยู่ในระดับใด เพื่อนำไปพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคต
|
งบประมาณ |
งบประมาณ
ทั้งหมด
(บาท) |
ปีการศึกษา 2560 |
ภาคเรียนที่ 1 |
ภาคเรียนที่ 2 |
งบประมาณทั้งปี |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
ได้รับ
(บาท) |
ใช้จริง
(บาท) |
เกินกว่างบ
(บาท) |
ต่ำกว่างบ
(บาท) |
20,000 |
- |
- |
20,000 |
20,000 |
- |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน) |
ผลการประเมิน |
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
1 |
ด้านปริมาณ
(ตัวเลข) |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน เข้าร่วมกิจกรรม |
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 และ 4/10 ปีการศึกษา 2560 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 64 คน ครบถ้วน ร้อยละ 100 |
ü |
|
2 |
ด้านคุณภาพ
(บรรยาย) |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีผลคะแนนการทดสอบออนไลน์ในระดับดี ร้อยละ 80 |
1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดมีผลคะแนนการทดสอบออนไลน์ในระดับดี ร้อยละ 90 |
ü |
|
ที่ |
รายการที่ประเมิน |
ระดับการประเมิน |
ดีมาก
(>90%) |
ดี
(75-89%) |
พอใช้
(60-74%) |
น้อย
(50-59%) |
ปรับปรุง
(<50%) |
3 |
ผลการดำเนินงาน |
3.1 |
เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด |
ü |
|
|
|
|
3.2 |
เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด |
ü |
|
|
|
|
4 |
ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
ü |
|
|
|
|
5 |
ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
|
ความพึงพอใจ |
รายการประเมิน |
ระดับคะแนน |
ดีมาก
5 |
ดี
4 |
พอใช้
3 |
น้อย
2 |
ปรับปรุง
1 |
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน |
|
ü |
|
|
|
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม |
|
ü |
|
|
|
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ |
ü |
|
|
|
|
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร |
|
ü |
|
|
|
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม |
ü |
|
|
|
|
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา |
|
ü |
|
|
|
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
|
ü |
|
|
|
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ |
ü |
|
|
|
|
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด |
ü |
|
|
|
|
รวม |
25 |
20 |
0 |
0 |
0 |
ค่าเฉลี่ย |
4.5 |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
1. สาเหตุที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรม
- ระบบอินเตอร์เน็ตของโรงเรียนไม่เสถียรทำให้การทดสอบออนไลน์ของนักเรียนมีความล่าช้าและติดขัดระหว่างการทดสอบออนไลน์
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
- ประสานงานกับฝ่ายไอทีในเรื่องของห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และระบบอินเตอร์เน็ตให้มีความพร้อมมากที่สุดในการทดสอบออนไลน์ของนักเรียน
|
ข้อเสนอแนะ |
ควรมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทดสอบที่มีคอมพิวเตอร์พร้อมใช้งานตลอดเวลาและระบบอินเตอร์เน็ตที่ไม่เสถียร ซึ่งมีผลต่อการทดสอบของงนักเรียน
|
รูปภาพประกอบ |
|