ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาความเข้มแข้งงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยกระแสโลกาภิวัฒน์และการดำรงอยู่ในสังคมยุคข้อมูลข่าวสารตลอดจนความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
ที่ แทรกซึมสู่วิถีชีวิตของผู้คนในสังคมทุกรูปแบบ ทำให้คนไทยโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนต้องเผชิญกับ
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รุนแรง และเต็มไปด้วยสถานการณ์ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อน นอกจากนี้
การไหลบ่าของวัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามาสู่สังคมโลกด้วยกระบวนการทุนนิยมและบริโภคนิยม ขณะที่วัฒนธรรมดั้งเดิมนับวันจะอ่อนแอลง ทำให้เด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมดังกล่าว จนนำไปสู่การมีพฤติกรรม ที่ไม่พึงประสงค์และความล้มเหลวทั้งทางด้านการเรียน ความไม่มั่นคงในอนาคต
การพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข มีความสามารถ สนับสนุนการแข่งขันของประเทศ อยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างยั่งยืนบนพื้นฐานความเป็นไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง เป็นเป้าหมายสำคัญของนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ของกระทรวงศึกษาธิการ และการพัฒนานักเรียน
ให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามสังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษานั้น นอกจากจะดำเนินการด้วยการส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนแล้ว การป้องกันและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้นกับนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งด้านการสื่อสารเทคโนโลยีต่างๆ ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสิ่งเสพติด หรืออื่นๆ ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของทุกคนที่เกี่ยวข้อง
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ใช้เป็นกลไกในการเฝ้าระวัง พิทักษ์ ปกป้องคุ้มครอง และให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียนซึ่งมีศักยภาพที่แตกต่างกันให้ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวม อันจะส่งผลให้นักเรียนประสบผลสำเร็จทางการเรียน และมีทักษะชีวิต ในการเผชิญสถานการณ์ปัญหาทางสังคมได้อย่างเข้มแข็งและอยู่รอดปลอดภัยจากปัญหาต่างๆได้ ดังนั้นภาพความสำเร็จที่เกิดจากการพัฒนานักเรียนจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทุกคน โดยเฉพาะครูและบุคลากรทุกคนในโรงเรียน ซึ่งมีครูที่ปรึกษาเป็นหลักสำคัญในการดำเนินการต่างๆ เพื่อการดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดด้วยความรักและเมตตาที่มีต่อศิษย์ และภาคภูมิใจในบทบาทที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนให้เติบโตงอกงาม เป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคมต่อไป
โรงเรียนลานสักวิทยา ตระหนักถึงความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีการประสานความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภายในและนอกโรงเรียน รวมทั้งมีวิธีการ กิจกรรม และเครื่องมือต่างๆ ที่มีคุณภาพในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถในกระบวนการทำงาน ดำเนินงานได้ครบขั้นตอนอย่างเป็นระบบครอบคลุมรอบด้าน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจและเสริมสร้างทักษะในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้แก่บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องทุกระดับ
2. เพื่อขับเคลื่อนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความมั่นคงเข้มแข็ง สามารถนำไปสูการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคมมีส่วนร่วมในการส่งเสริม ป้องกัน แก้ไข การดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างทั่วถึงทันเวลาและถูกวิธี |
เป้าหมาย |
ผลผลิต (Output)
- นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเป็นองค์รวมทั้งทางสติปัญญา อารมณ์ สังคม สุขภาพร่างกายและจิตใจ
- นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือด้วยกระบวนการ 5 ขั้นตอน ได้แก่ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรอง การส่งเสริม/พัฒนา การป้องกันแก้ไข/ดูแลช่วยเหลือ และการส่งต่อ
- โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือจากผู้ปกครองที่มั่นคงเข้มแข็ง ตลอดจนมีเครือข่ายความร่วมมือจากท้องถิ่น ชุมชนและสังคม เพื่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างชัดเจนและเป็นระบบ
ผลลัพธ์ (Outcomes)
- นักเรียนโรงเรียนลานสักวิทยาทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือ
- ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองในรูปแบบของเครือข่ายผู้ปกครอง
|
ระยะเวลา |
9 พ.ค. 2561 - 1 ก.พ. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนลานสักวิทยา |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
(Output)
- การคัดกรองนักเรียน
- ประเมิน SDQ
- ประเมิน EQ
(Outcomes)
- คัดกรองนักเรียน
- ประเมิน SDQ
- ประเมิน EQ |
- แบบคัดกรองนักเรียน
- แบบประเมิน SDQ
- แบบประเมิน EQ
- แบบสรุปคัดกรองนักเรียน
- แบบประเมิน SDQ
- แบบประเมิน EQ |
- แบบคัดกรองนักเรียน
- แบบประเมิน SDQ
- แบบประเมิน EQ
- แบบสรุปคัดกรองนักเรียน
- แบบประเมิน SDQ
- แบบประเมิน EQ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทุกคนตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและสามารถบูรณาการเข้ากับระบบอื่นๆ ในโรงเรียน ได้แก่ การเรียนการสอน กิจกรรมนักเรียน การรักษาความปลอดภัย ตลอดจนระบบการบริหาร อาทิ งานวิชาการ งานปกครอง งานบริหารงานบุคคล งานบริหารทั่วไป เป็นต้น
2. ครูทุกคนให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยความเอาใจใส่ สามารถนำหลัก 5 ขั้นตอนของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนไปปรับใช้ในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม
3. โรงเรียนมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง สามารถนำข้อมูลจากการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล และการคัดกรองไปสู่การกำหนดแผนงานโครงการเพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
4. โรงเรียนปลอดจากการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ นักเรียนได้รับการพิทักษ์ ปกป้องคุ้มครอง ดูแลช่วยเหลือและได้รับการพัฒนาส่งเสริมจากการใช้วินัยเชิงบวก การเสริมสร้างทักษะชีวิต การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและค่า นิยมที่ดีงาม ภายใต้ระบบการจัดการเรียนรู้ที่มีผู้บริหาร ครูและบุคลากรในโรงเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
กิจกรรม/ขั้นตอน |
เป้าหมาย |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
1. ประชุมวางแผนดำเนินการ |
- นักเรียนทุกคน |
9 พ.ค. 61 |
น.ส.จันทนา มณีรัตน์ |
2. เขียนโครงการและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ/แต่งตั้งคณะกรรมการ 3 ชุด คือ คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการประสานงาน คณะกรรมการดำเนินงาน โดยออกคำสั่งและกำหนดภาระหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน |
- นักเรียนและผู้ปกครอง |
12 พ.ค. 61 |
น.ส.จันทนา มณีรัตน์
|
3. สร้างความตระหนักและความเข้าใจกับครูและบุคลากรในโรงเรียน |
- ครูและบุคลากรในโรงเรียน |
12 พ.ค. 61 |
น.ส.จันทนา มณีรัตน์ |
4. วิเคราะห์สภาพความพร้อมพื้นฐานของโรงเรียน และจัดทำแผนปฏิบัติงาน จัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน ตลอดจนจัดเตรียมสื่อ เอกสารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
- นักเรียนทุกคน |
25 – 29
พ.ค. 61 |
น.ส.จันทนา มณีรัตน์
ครูที่ปรึกษา |
5. ดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยจัดกิจกรรมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้าน ตามกระบวนการ ๕ ขั้นตอน คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริม/พัฒนา การช่วยเหลือแก้ไข/ดูแลช่วยเหลือ การส่งต่อ |
- นักเรียนและผู้ปกครอง
|
มิ.ย. 61 – ธ.ค. 61 |
น.ส.จันทนา มณีรัตน์
ครูที่ปรึกษาทุกห้อง
|
6. ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริม ป้องกัน และแก้ไข |
- นักเรียน |
ม.ค. 62 |
น.ส.จันทนา มณีรัตน์น.ส.อรวรรณ รังษีวงศ์ |
7. สรุปผล รายงาน |
|
1 ก.พ. 62 |
น.ส.จันทนา มณีรัตน์น.ส.อรวรรณ รังษีวงศ์ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|