ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้และวิจัย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากผลการประเมินภายนอกรอบสามมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิจัยว่าสถานศึกษาควรใช้การวิจัยมาช่วยในการพัฒนาการบริหารจัดการให้เป็นระบบยั่งยืน ส่งเสริมให้ครูใช้ข้อมูลนักเรียนรายบุคคลและการวิจัยในชั้นเรียนช่วยในการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนฯ และจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของทุกกลุ่มสาระโดยภาพรวมของโรงเรียน จากการตรวจผลการส่งแผนการจัดการเรียนรู้และวิจัยในชั้นเรียนปีการศึกษา 2560 พบว่าส่วนใหญ่ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับหลักสูตรรายวิชาและธรรมชาติเนื้อหารายวิชาที่ตนเองรับผิดชอบ มีกิจกรรมที่หลากหลายเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่วนสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนหลากหลาย แต่ยังมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยน้อย ซึ่งควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนา ในส่วนของการวิจัยในชั้นเรียนนั้น พบว่าส่วนใหญ่ทำได้สอดคล้องกับรายวิชาที่ตนรับผิดชอบ แต่ยังมีบางส่วนที่ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติเนื้อหารายวิชาที่ตนรับผิดชอบสอน และการเขียนรายงานการวิจัย มีบางสวนยังไมเป็นระบบที่สามารถอ้างอิงได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูทุกคน ได้จัดทำและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และนำกระบวนการวิจัยมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนากระบวนการการจัดการเรียนรู้ และส่งผลถึงการที่สถานศึกษาได้ใช้การวิจัยมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการการจัดการเรียนรู้ และส่งผลถึงการที่สถานศึกษาได้ใช้การวิจัยมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการบริหารจัดการให้เป็นระบบอ้างอิงได้ต่อไป จึงจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้และวิจัยขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
1.เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลายและได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านสื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาและวัยของผู้เรียน
2.เพื่อส่งเสริมให้ครูได้ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้
3.เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูได้ใช้กระบวนการวิจัยในการดำเนินงานที่ตนรับผิดสอบตามสายงาน ที่ได้รับมอบหมาย |
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
1.1 ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย และได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ด้วยตนเอง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาและวัยของผู้เรียน ส่งผลให้ผลสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70
1.2 ครูจัดทำวิจัยทางการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ อ้างอิงได้คิดเป็นร้อยละ 95
1.3 ครูได้ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้คิดเป็นร้อยละ 95
1.4 เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูได้ใช้กระบวนการวิจัยในการดำเนินงานที่ตนรับผิดชอบตามสายงาน ที่ได้รับมอบหมาย คิดเป็นร้อยละ 95
2. เชิงคุณภาพ
2.1 ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบสอน และมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมที่หลากหลาย มีสื่อและเทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนที่ทันสมัย และสอดคล้องตรงตามหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสำเร็จทางการเรียนสูงขึ้น
2.2 ครูจัดทำวิจัยทางการศึกษา รายงานผลการวิจัยอย่างเป็นระบบ อ้างอิงได้
2.3 ครูใช้วิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนสอน
2.4 ครูได้รับการส่งเสริม และสนับสนุนในการจัดทำวิจัยทางการศึกษาทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับวิชาที่ตนรับผิดชอบ และงานในหน้าที่รับผิดชอบตามสายงานที่ได้รับมอบหมาย
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนศรีสงครามวิทยา |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
1. ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย และได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ด้วยตนเอง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาและวัยของผู้เรียน ส่งผลให้ผลสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น
2. ครูจัดทำวิจัยทางการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ อ้างอิงได้คิดเป็นร้อยละ 95
3. ครูได้ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้คิดเป็นร้อยละ 95
4. เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูได้ใช้กระบวนการวิจัยในการดำเนินงานที่ตนรับผิดชอบตามสายงาน ที่ได้รับมอบหมาย คิดเป็นร้อยละ 95
เชิงคุณภาพ
1. ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบสอน และมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมที่หลากหลาย มีสื่อและเทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนที่ทันสมัย และสอดคล้องตรงตามหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสำเร็จทางการเรียนสูงขึ้น
2. ครูจัดทำวิจัยทางการศึกษา รายงานผลการวิจัยอย่างเป็นระบบ อ้างอิงได้
3. ครูใช้วิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนสอน
4. ครูได้รับการส่งเสริม และสนับสนุนในการจัดทำวิจัยทางการศึกษาทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับวิชาที่ตนรับผิดชอบ และงานในหน้าที่รับผิดชอบตามสายงานที่ได้รับมอบหมาย |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย และได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ด้วยตนเอง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาและวัยของผู้เรียน ส่งผลให้ผลสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น คิดเป็น ร้อยละ 70
2. ครูสามารถจัดทำวิจัยทางการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ อ้างอิงได้
3. ครูใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาที่ตนเองสอน
4. ครูได้รับการส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูได้ใช้กระบวนการวิจัยในการดำเนินงานที่ตนรับผิดชอบตามสายงานที่ได้รับมอบหมาย
5. ได้สำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการศึกษา สรุปและรายงานผลการสำรวจอย่างเป็นระบบอ้างอิงเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาต่อไปได้ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. กิจกรรมสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการศึกษา
1) ประชุม วางแผนการดำเนินงาน
2) กำหนดกรอบการทำงาน
3) แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงาน
2. กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุน/พัฒนาบุคลากรให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาทางการศึกษา
1. ประชุม วางแผนการดำเนินงาน
2. กำหนดกรอบการทำงาน
3.จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ
|
ขั้นดำเนินการ |
1. กิจกรรมสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการศึกษา
1. จัดทำแบบสำรวจ
2. เก็บข้อมูล
3. วิเคราะห์ข้อมูล
4. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
5. จัดทำเอกสารรายงานผลการดำเนินงาน
2. กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุน/พัฒนาบุคลากรให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาทางการศึกษา
ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาบุคลากรเพื่อให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาทางการศึกษา ในหลายรูปแบบ เช่น การศึกษาดูงานเกี่ยวกับงานวิจัย การส่งเสริมให้ครูจัดทำวิจัย และให้ขวัญและกำลังใจในหลายลักษณะตามโอกาสอันควร |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ประเมินผลการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุป/รายงานผลการดำเนินงาน
2. นำผลการประเมินมาใช้วางแผนการดำเนินงานในปีการศึกษา 2562
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|