โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้และวิจัย

โรงเรียน : ศรีสงครามวิทยา สพม.เลย หนองบัวลำภู

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 23 ก.ย. 2561 โดย : ทิวากานต์ ศรีสวัสดิ์ จำนวนผู้เข้าชม 35 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้และวิจัย
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา จากผลการประเมินภายนอกรอบสามมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิจัยว่าสถานศึกษาควรใช้การวิจัยมาช่วยในการพัฒนาการบริหารจัดการให้เป็นระบบยั่งยืน  ส่งเสริมให้ครูใช้ข้อมูลนักเรียนรายบุคคลและการวิจัยในชั้นเรียนช่วยในการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้  เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนฯ และจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของทุกกลุ่มสาระโดยภาพรวมของโรงเรียน  จากการตรวจผลการส่งแผนการจัดการเรียนรู้และวิจัยในชั้นเรียนปีการศึกษา 2560  พบว่าส่วนใหญ่ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับหลักสูตรรายวิชาและธรรมชาติเนื้อหารายวิชาที่ตนเองรับผิดชอบ  มีกิจกรรมที่หลากหลายเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ส่วนสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนหลากหลาย แต่ยังมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยน้อย  ซึ่งควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนา  ในส่วนของการวิจัยในชั้นเรียนนั้น  พบว่าส่วนใหญ่ทำได้สอดคล้องกับรายวิชาที่ตนรับผิดชอบ  แต่ยังมีบางส่วนที่ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติเนื้อหารายวิชาที่ตนรับผิดชอบสอน  และการเขียนรายงานการวิจัย  มีบางสวนยังไมเป็นระบบที่สามารถอ้างอิงได้  ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูทุกคน  ได้จัดทำและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และนำกระบวนการวิจัยมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนากระบวนการการจัดการเรียนรู้  และส่งผลถึงการที่สถานศึกษาได้ใช้การวิจัยมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการการจัดการเรียนรู้  และส่งผลถึงการที่สถานศึกษาได้ใช้การวิจัยมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการบริหารจัดการให้เป็นระบบอ้างอิงได้ต่อไป  จึงจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้และวิจัยขึ้น
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้  ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลายและได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง  เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านสื่อ  เทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาและวัยของผู้เรียน
2.เพื่อส่งเสริมให้ครูได้ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้
3.เพื่อส่งเสริม  และสนับสนุนให้ครูได้ใช้กระบวนการวิจัยในการดำเนินงานที่ตนรับผิดสอบตามสายงาน  ที่ได้รับมอบหมาย
เป้าหมาย

1. เชิงปริมาณ
1.1 ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย  และได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ด้วยตนเอง  เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาและวัยของผู้เรียน  ส่งผลให้ผลสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 70
1.2 ครูจัดทำวิจัยทางการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ  อ้างอิงได้คิดเป็นร้อยละ 95
1.3 ครูได้ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้คิดเป็นร้อยละ 95
1.4 เพื่อส่งเสริม  และสนับสนุนให้ครูได้ใช้กระบวนการวิจัยในการดำเนินงานที่ตนรับผิดชอบตามสายงาน  ที่ได้รับมอบหมาย  คิดเป็นร้อยละ 95
2. เชิงคุณภาพ
2.1 ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบสอน  และมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมที่หลากหลาย  มีสื่อและเทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนที่ทันสมัย  และสอดคล้องตรงตามหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสำเร็จทางการเรียนสูงขึ้น
2.2 ครูจัดทำวิจัยทางการศึกษา  รายงานผลการวิจัยอย่างเป็นระบบ  อ้างอิงได้
2.3 ครูใช้วิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนสอน
2.4 ครูได้รับการส่งเสริม  และสนับสนุนในการจัดทำวิจัยทางการศึกษาทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับวิชาที่ตนรับผิดชอบ  และงานในหน้าที่รับผิดชอบตามสายงานที่ได้รับมอบหมาย

ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 31 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนศรีสงครามวิทยา
ตัวชี้วัด เชิงปริมาณ
1.  ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย  และได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ด้วยตนเอง  เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาและวัยของผู้เรียน  ส่งผลให้ผลสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น 
2.  ครูจัดทำวิจัยทางการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ  อ้างอิงได้คิดเป็นร้อยละ 95
3.  ครูได้ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้คิดเป็นร้อยละ 95
4.  เพื่อส่งเสริม  และสนับสนุนให้ครูได้ใช้กระบวนการวิจัยในการดำเนินงานที่ตนรับผิดชอบตามสายงาน  ที่ได้รับมอบหมาย  คิดเป็นร้อยละ 95
เชิงคุณภาพ

1.  ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบสอน  และมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมที่หลากหลาย  มีสื่อและเทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนที่ทันสมัย  และสอดคล้องตรงตามหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสำเร็จทางการเรียนสูงขึ้น
2.  ครูจัดทำวิจัยทางการศึกษา  รายงานผลการวิจัยอย่างเป็นระบบ  อ้างอิงได้
3. ครูใช้วิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนสอน
4.  ครูได้รับการส่งเสริม  และสนับสนุนในการจัดทำวิจัยทางการศึกษาทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับวิชาที่ตนรับผิดชอบ  และงานในหน้าที่รับผิดชอบตามสายงานที่ได้รับมอบหมาย
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  ครูสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย  และได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ด้วยตนเอง  เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาและวัยของผู้เรียน  ส่งผลให้ผลสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น  คิดเป็น ร้อยละ 70
2.  ครูสามารถจัดทำวิจัยทางการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ อ้างอิงได้
3.  ครูใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาที่ตนเองสอน
4.  ครูได้รับการส่งเสริม  และสนับสนุนให้ครูได้ใช้กระบวนการวิจัยในการดำเนินงานที่ตนรับผิดชอบตามสายงานที่ได้รับมอบหมาย
5.  ได้สำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการศึกษา  สรุปและรายงานผลการสำรวจอย่างเป็นระบบอ้างอิงเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาต่อไปได้
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. กิจกรรมสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการศึกษา
1) ประชุม วางแผนการดำเนินงาน
2) กำหนดกรอบการทำงาน
3) แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงาน
2. กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุน/พัฒนาบุคลากรให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาทางการศึกษา
1. ประชุม วางแผนการดำเนินงาน
2. กำหนดกรอบการทำงาน
3.จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ

 
ขั้นดำเนินการ 1. กิจกรรมสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการศึกษา
1. จัดทำแบบสำรวจ
2. เก็บข้อมูล
3. วิเคราะห์ข้อมูล
4. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
5.  จัดทำเอกสารรายงานผลการดำเนินงาน
2. กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุน/พัฒนาบุคลากรให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาทางการศึกษา
ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริม  สนับสนุนและพัฒนาบุคลากรเพื่อให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาทางการศึกษา  ในหลายรูปแบบ  เช่น  การศึกษาดูงานเกี่ยวกับงานวิจัย  การส่งเสริมให้ครูจัดทำวิจัย  และให้ขวัญและกำลังใจในหลายลักษณะตามโอกาสอันควร
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. ประเมินผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน 1. สรุป/รายงานผลการดำเนินงาน
2. 
นำผลการประเมินมาใช้วางแผนการดำเนินงานในปีการศึกษา
2562
 
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0