ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สื่อสร้างสรรค์สู่การเรียนรู้ |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัญหาเด็กและเยาวชนที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันว่าเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเสพสื่อที่ไม่มี คุณภาพ มุ่งหาแต่ประโยชน์จากเด็กและเยาวชนทั้งสิ้น อีกทั้งผู้ประกอบการมีกระบวนการใช้สื่อโดยไม่ คํานึงถึงเด็กที่รับสื่อมากนัก และปัจจุบันเด็กและเยาวชนยังขาดทักษะในการเสพสื่ออย่างเท่าทัน เนื่องจาก ขาดความรู้ ความเข้าใจ การมีทักษะในการบริโภคสื่ออย่างเท่าทัน รู้จักเรียนรู้ วิเคราะห์ สามารถสร้าง เกราะป้องกันตนเองจากปัญหาที่ส่งผลกระทบจากสื่อ จากสภาพปัญหาดังกล่าวนํามาสู่โครงการ “ผลิตสื่อสร้างสรรค์สู่การเรียนรู้” เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้มีปริมาณมากขึ้น มีความหลากหลายในเชิงเนื้อหามากขึ้น ตลอดจนมีคุณภาพ และเป็นการสนับสนุนให้นักเรียน ให้มีส่วนร่วมในการผลิตสื่อสร้างสรรค์สะท้อนสภาพปัญหาของสังคม ปัจจุบัน บ่งบอกถึงเป็นผู้มีศาสนา ศิลปวัฒนธรรมของตนภายในท้องถิ่น เพื่อนําไปเผยแพร่เป็นสื่อการเรียน การสอนและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเยาวชนและผู้ที่สนใจ และเพื่อใช้เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สําหรับเด็กและเยาวชนและเพื่อเป็นการฝึกทักษะด้านความรู้ ความเข้าใจ ในการผลิตสื่อและบริโภค สื่ออย่างสร้างสรรค์และรู็เท่าทัน |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจในการผลิตสื่อในรูปแบบภาพยนตร์สั้น
2. เพื่อส่งเสริม สนับสุนน ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเชิงสร้างสรรค์
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในการปฏิบัติงานร่วมกันอันก่อให้เกิดความ สามัคคีในหมู่คณะ |
เป้าหมาย |
ด้านผลผลิต
นักเรียนโรงเรียนเชียงคําวิทยาคมทุกคน
ด้านผลลัพธ์
นักเรียนมีภูมิคุ้มกัน พัฒนาทักษะการบริโภคสื่ออย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์รู้เท่าทัน สื่อ |
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
นักเรียนสามารถผลิตสื่อสร้างสรรค์มี ผลงานอย่างน้อย 6 เรื่อง ต่อปีการศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนเกิดความรู้และทักษะ พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนอุปกร์เพื่อจัดทําสื่อสร้างสรรค์ผ่าน กระบวนการเรียนรู้ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. วิเคราะห์เป้าหมายในการจัดทําโครงการ และการจัดกิจกรรม
2. นําผลวิเคราะห์ กําหนดเป้าหมายในการจัดทําโครงการ และ การจัดกิจกรรม
3. ขอความร่วมมือ กับกลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง คณะครูในการวางแผนจัดกิจกรรม
4. กําหนดแผน / โครงการ / กิจกรรม เพื่อเป็นแนวทางในการ จัดกิจกรรม และนําเสนอโครงการ |
ขั้นดำเนินการ |
1. ประชาสัมพันธ์โครงการ
2. ประสานความร่วมมือในการจัดกิจกรรม
3. ดําเนินกิจกรรมตามโครงการ
3.1 กิจกรรม “ให้ความรู้กับนักเรียนด้านการจัดทําภาพยนตร์ สั้น”
3.2 กิจกรรม “ผลิตสื่อสร้างสรรค์ “ เพื่อเป็นพัฒนานักเรียนใน ด้านต่าง ๆ
3.3 กิจกรรม “ส่งเสริมนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน ” กับหน่วยงานต่าง ๆ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ติดตามและประสานความร่วมมือกับหน่วยการที่เกี่ยวข้อง
2. สํารวจความบกพร่อง,แก้ไข
3. ประชาสัมพันธ์ความสําเร็จ และความก้าวหน้าของกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุปปัญหา และข้อจํากัดของโครงการ
2. ปรับกิจกรรมตามบริบท
3. สรุปโครงการ และนําเสนอความสําเร็จโครงการ |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|