ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การทอเสื่อกกและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ (เสื่อกกเขื่อนเขตต์) |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ (9 คะแนน)
โรงเรียนเขื่อนพิทยาสรรค์ ได้มุ่งพัฒนาทักษะวิชาชีพ โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม ระหว่างผู้บริหาร ครูและนักเรียน ด้วยแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การทอเสื่อกก เป็นภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่น ที่นำเอาต้นกกมาแปรสภาพให้เป็นเส้น ย้อมสีแล้วสานทอให้เป็นแผ่นผืน เพื่อนำมาใช้ปูลาดรองนั่งหรือนอน หรือทำธุรกรรมต่างๆ ตลอดจนทำพิธีกรรมทางศาสนาและความเชื่อ ซึ่งพื้นที่ในเขตพื้นที่บริการ เป็นชุมชนเกษตรกรรม ทำนา ทำสวนมีน้ำบริบูรณ์ทั้งปี
สิ่งสำคัญคือ ผลที่เกิดกับผู้เรียน ซึ่งได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ด้วยการปฏิบัติจริง โรงเรียนสามารถสร้างนิสัยพอเพียง ผู้เรียนมีความเพียร ความอดทนในการทำงาน และทำให้มีรายได้ระหว่างเรียนพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่อาชีพอย่างยั่งยืนได้ นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุขสังเกตได้จากรอยยิ้มกับความภาคภูมิใจจากการได้มีโอกาส นำเสนอผลงานในระดับต่าง ๆ ร่วมกับองค์กรอื่น ๆ และได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพของตนเอง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเองได้เป็นอย่างดี ครูได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนอง กับบริบทและสภาพของโรงเรียน ชุมชน และการมีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ผลที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นความสำเร็จที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาของโรงเรียนเขื่อนพิทยาสรรค์
|
วัตถุประสงค์ |
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย ของการดำเนินงาน (6 คะแนน)
๑) สร้างแหล่งเรียนรู้สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเขื่อนพิทยาสรรค์ จังหวัดมหาสารคาม โดยให้โรงเรียนเป็นศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน
๒) ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้แหล่งเรียนรู้พัฒนานักเรียนให้เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาได้
๓) พัฒนานักเรียนให้สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง จากการปฏิบัติจริงในแหล่งเรียนรู้
สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเขื่อนพิทยาสรรค์
|
เป้าหมาย |
ศาสตร์พระราชา เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา
สถานศึกษาส่งเสริมให้ครูและบุคลากรสร้างความใจในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชั้นเรียน และการน้อมนำศาสตร์พระราชา มาสู่การปฏิบัติอย่างมีส่วนร่วม ครู สามารถนำองค์ความรู้และน้อมนำหลักการทรงงานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ มาประยุกต์ใช้ในการทำงานอย่างมีคุณค่า ผู้เรียนพัฒนางานให้เกิด ผลงานที่สร้างสรรค์ลวดลายต่าง ๆ อย่างสวยงาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
|
ระยะเวลา |
11 ต.ค. 2561 - 11 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเขื่อนพิทยาสรรค์ |
ตัวชี้วัด |
โรงเรียนเขื่อนพิทยาสรรค์ ส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านการอบรม การศึกษาต่อ การเผยแพร่ผลงาน และการสร้างเสริมประสบการณ์ในการทำงาน
มูลนิธิยุวสถิรคุณ มอบรางวัลสูงสุดระดับประเทศในการประเมินสถานศึกษาที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ให้กับโรงเรียนเขื่อนพิทยาสรรค์อ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ให้ทุนสนับสนุนในการจัดทำแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา ในการจัดกิจกรรมการจัดเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ ปฏิบัติการทอเสื่อกกได้อย่างคุ้มค่า |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
สถานศึกษาควรส่งเสริมให้มีการประเมินเพื่อความยั่งยืนในการปฏิบัติที่เป็นเลิศต่อไป จนถึงระดับเป็นแบบอย่างต่อไปได้ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|