โรงเรียน : พุทธชินราชพิทยา สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 14 ต.ค. 2561 โดย : ภารณี. เสนีวงศ์ ณ อยุธยา จำนวนผู้เข้าชม 144 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการส่งเสริมคุณธรรมนำชีวิตเชิดชูชาติศาสตร์กษัตริย์ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2558-2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | 1.ความเป็นมา
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 2.วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ สู่ความสุจริตภายใต้การบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 2.2 เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดีตามคุณลักษณะของความสุจริต มีทักษะการคิด มีวินัย มีความซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตอาสา 2.3 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมแห่งความสุจริต และ ป้องกันการทุจริต ที่ยั่งยืน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 3. เป้าหมายและผลผลิต (Goals &Outputs)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 12 ต.ค. 2561 - 12 ต.ค. 2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | 4. ตัวชี้วัด 1.มีการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำหลักสูตรและการขับเคลื่อนโรงเรียนสุจริต ปีละ 1 ครั้ง 2. มีการเข้าค่าย ป.ป.ช.น้อย ปีละ 1 ครั้ง 3. จัดทำศูนย์ข้อมูลสารสนเทศสุจริตและป้องกันการทุจริต 4.นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามีจิตสำนึกที่ดีมีส่วนร่วมในกิจกรรมความสุจริต ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต ส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมการทุจริตลดลงถึงไม่มีเลย 5. มีการจัดกิจกรรมตลาดนัดโครงงานสุจริตเพื่อเผยแพร่อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 5.ผลที่คาดว่าจะได้รับ (End-products of Expected outcomes) 5.1 โรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีแห่งความสุจริต 5.2 ผู้บริหาร ครู เป็นผู้นำในเรื่องความสุจริต และป้องกันการทุจริตที่ยั่งยืน 5.3 นักเรียนโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา มีจิตสำนึกที่ดี มีทักษะการคิด มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย มีความพอเพียงและมีจิตสาธารณะ และช่วยกันป้องกันการทุจริตที่ยั่งยืนยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
158สรุปรายละเอียดตัวชี้วัดคุณลักษณะสุจริต |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ขั้นเตรียมการ 6.1 ประชุม เพื่อรับทราบนโยบายการขับเคลื่อนกับเขตพื้นที่สพม 39 6.2 ประชุมชี้แจงกิจกรรมกับคณะครูและผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมประกาศให้นักเรียนและบุคลากรรับทราบ 6.3 ประสานความร่วมมือผู้เกี่ยวข้้องเพื่อประชุมนัดหมายหาข้อตกลงการทำงานร่วมกัน 6.4 ออกคำสั่งแต่งตั้งบุคลากรแกนนำ หรือผู้เกี่ยวข้อง 6.5 จัดเตรียมประสานการดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมเตรียมเอกสาร อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ดำเนินกิจกรรม 6.6 ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ ประกอบด้วย - กิจกรรม ค่าย ป.ป.ช.น้อย ร้อยใจสุจริต (ดำเนินการ) - กิจกรรมเสริมการสร้างศูนย์ข้อมูลสารสนเทศสุจริตและป้องกันการทุจริต - กิจกรรมสร้างเสริมจิตสำนึกที่ดีเรื่องความสุจริตและป้องกันการทุจริต (ดำเนินการ) - 6.4 กิจกรรมตลาดนัดโครงงานสุจริต (ดำเนินการในวันเปิดโลกวิชาการ) - ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำหลักสูตรและการขับเคลื่อนโรงเรียนสุจริต - กิจกรรมค่ายเยาวชนคนดีของแผ่นดินร่วมกับเขต) |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | ขั้นดำเนินการ การดำเนินงานของงานสุจริตโรงเรียนแบ่งออกเป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ระยะเริ่มแรกเป็นการขานรับนโยบายจากสพฐ. มีการประกาศเจตนารณ์ การทำปฏิญญาร่วมกัน การแต่งเพลงสุจริต เพื่อสร้างแรงจูงใจ มีการเผยแพร่ประชาาสัมพันธ์โครงการทั้งในโรงเรียนและชุมชนทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจตามบริบทและสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรของสถานศึกษา และนักเรียนโรงเรียนพุทธชินราชพิทยา ตลอดจนในชุมชนทั้งทางสถานีวิทยุ โทรทัศน์ และเอกสารแผ่นพับ ระยะที่ 2 ปีกาศึกษา 2557 ระยะของการขับเคลื่อน มีการออกแบบ Model เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อน มีการประชุมเพื่อวางแผนดำเนินงาน พร้อมขับเคลื่อน การสรรหาและคัดเลือตัวแทน ปปช.สพฐ.ชุมชน ปปช.สพฐ.น้อย การขยายผล 10 % สู่โรงเรียนเครือข่ายรุ่นแรก ประกอบด้วย 6+1 โรงเรียน คือ โรงเรียนบางระกำวิทยศึกษา โรงเรียนทรัพย์ไพรวัลย์วิทยคม โรงเรียนวังโพรงวิทยา โรงเรียนเนินมะปรางศึกษาวิทยา รร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าฯอุตรดิตถ์ รร.ทุ่งกะโล่วิทยา และ รร.ทรัพย์ไพรวัลย์วิทยาคม และมีโรงเรียนพรหมพิรามวิทยาขอเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเพิ่มอีก 1 โรงเรียนรวมเป็น 7 โรงเรียน การประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระ ฯ และคณะครูเพื่อจัดทำหลักสูตรสุจริต และพัฒนาสู่การจัดทำ Best Practices ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตลอดจนการคัดเลือกตัวแทนของกลุ่มสาระฯเพื่อนำเสนอผลงาน ณ เวทีสุจรติธรรมนำไทย ระดับชาติ ณ แอมบาสเดอร์ พัทยา ระยะที่ 3 ปีการศึกษา 2558 ระยะของการต่อยอดกิจกรรม ตามนโยบายสพฐ. อันได้แก่ 1. กิจกรรม "สำนึกรักพลเมือง/ Project Citizen" ซึ่งโรงเรียนพุทธชินราชพิทยาได้ออกแบบกิจกรรม "โรงเรียนปลอดขยะ หรือ ZERO Weast รับผิดชอบโดย ครูสุรภา จันทร์เปล่ง มีการขับเคลื่อนการดำเนนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ได้รับรางวัล ZERO Weast ระดับชาติ 2. กิจกรรม "บริษัทสร้างการดี" โดยจัดตั้งบริษัทสร้างารดีภายใต้ชื่อ Gift Shop & Flower Ltd ขึ้น ตามประกาศจัดตั้งบริษัทหมายเลข 222 มีการดำเนินงานตาม สก.1 ถึง สก.13 ตามรูปแบบของสพฐ.กำหนด สินค้าประกอบด้วย ของที่ระลึก ช่อปูเก้ ดอกไม้ แจกัน กระเช้า ตามรูปแบบต่าง ๆ ได้รับความนิยมจากบุคลากรทั้งภายในและนอกสถานศึกษา มีการปันผลกำไรตามระเบียบ คือ ร้อยละ 50 ของผลกำไร มอบเป็นทุนการศึกษาหรือค่าขนมเด็กสมาชิก และอีก 50 % มอบเป็นทุนสาธารณประโยชน์ ช่วยเหลือผู้ยากไร้ในชุมชน ต่อมาในปี 2559 - 2560 ได้ต่อยอดชิ้นงานสู่การจัดทำของที่ระลึกด้วยเทคนิคการม้วนกระดาษ Quilling paper ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนระดับภาคเหนือเข้านำเสนอผลงานระดับชาติ ที่ โรงแรมเอวานา กรุงเทพมหานคร รายละเอียดกิจกรรมที่ได้ดำเนินงาน 1. กิจกรรม ค่าย ป.ป.ช.น้อย ร้อยใจสุจริต (ดำเนินการ) 2. กิจกรรมเสริมการสร้างศูนย์ข้อมูลสารสนเทศสุจริตและป้องกันการทุจริต 3. กิจกรรมสร้างเสริมจิตสำนึกที่ดีเรื่องความสุจริตและป้องกันการทุจริต (ดำเนินการ) 4. กิจกรรมตลาดนัดโครงงานสุจริต (ดำเนินการในวันเปิดโลกวิชาการ) 5. ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำหลักสูตรและการขับเคลื่อนโรงเรียนสุจริต 6. กิจกรรมค่ายเยาวชนคนดีของแผ่นดินร่วมกับเขต) 7. กิจกรรมสำนึกรักพลเมือง Project Citizen 8. กิจกรรมบริษัทสร้างการดี Gift Shop & Flower Ltd |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | ขั้นสรุปและรายงาน ผลงานดีเด่น : รางวัลที่ได้รับ /เอกสารอ้างอิง ข้อมูลเชิงประจักษ์ 1. ได้รับคัดเลือกจาก สพฐ. ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบสุจริตโรงเรียนเดียวที่นำเสนอผลงานการ ดำเนินงานในวันต่อต้านคอรับชันสากลระดับชาติ ที่ส่วนราชการแจ้งวัฒนะ 2. กิจกรรมกรรมค่ายสุจริตระดับ ม. 1และ ม.4 3. กิจกรรม Project Citizen “ค่ายเสริมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตามหลัก
4’Rs สู่การพัฒนาโรงเรียนปลอดขยะ ภายใต้แนวคิด PUTTHA MODEL”กิจกรรมประกอบด้วย ฐานที่ 1 สถานการณ์ขยะและการแยกขยะ ฐานที่ 2 การจัดการขยะ ฐานที่ 3 รู้จัก 4 RS กันเถอะ ฐานที่ 4 การสร้างวินัยในตนเองในเรื่องของการอนุรักษ์ 5.ค่ายเยาวชนคนดีศรีแผ่นดิน ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายสุจริต 7 โรงเรียน ที่โรงแรมธรรมชาติรีสอร์ท |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณงบประมาณ จำนวน .....39,000 บาท....................... เป็นค่าใช้จ่ายดังนี้ 4.1 ค่าวัสดุ/ครุภัณฑ์ - ค่าวัสดุ ........... 20,000 ............... บาท - ค่าครุภัณฑ์ ..................................... บาท 4.2 ค่าใช้สอย (ค่าจัดจ้าง) ............ 14,000 ........ บาท 4.3 ค่าตอบแทน (วิทยากร) ............ 5,000 ............ บาท |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | การบรรลุตัวชี้วัด 1.ตอบแบบ สอบถาม 2.ศึกษาสังเกต 3.ประเมินตามสภาพจริง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | ผลการดำเนินงานพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดในเรื่องของรูปแบบของโครงงาน คิดเป็นร้อยละ 85.00 รองลงมาคือการมีส่วนร่วมกับกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ84.00 นักเรียนได้รับความรู้จากการจัดกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 82.00 และนักเรียนสามารถใช้ภาษาในการพูดนำเสนอได้อย่างคล่องแคล่วและมีสุนทรียภาพ คิดเป็นร้อยละ 81.00 สรุปแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในครั้งนี้อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | ปัญหาและอุปสรรค 1.ครูผู้รับผิดชอบโครงการไม่ตรงกับบริบทของงาน และบางครั้งติดภาระในการสอนจึงมีผลต่อการจัดกิจกรรมในบางครั้ง 2.กิจกรรมของโรงเรียนมีมาก บางครั้งกระทบกับการจัดกิจกรรม ส่งผลให้บางครั้งไมาสามารถดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ได้ทั้งหมด 3.ครูทุกคนมีภาระหน้าที่กันหลายงานส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมตามแผน 4.บุคลากรบางคนไม่เห็นความสำคัญของกิจกรรมส่งผลกระบต่อกลุ่มนักเรียนแกนนำ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ข้อเสนอแนะ 1.สพฐ.ควรสร้างความตระหนักต่อการขับเคลื่อนโครงการลงมาสู่ผู้บริหารก่อนโโยให้ผู้บริหารทุกโรงเรียนเห็นความสำคคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนา 2.มีการประเมินผลติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่องและมีผลได้ผลเสียกับการปฏิบัติหน้าที่ 3.กิจกรรมควรปรับห้วงของเวลาในเรื่องการนำเสนอผลการดำเนินงานให้อยู่ในแต่ละปีเนื่องจากให้ตรงกับปีทีเด็กผู้รับผิดชอบหรือปฏิบัติงาน ในปีนั้น ๆ ไม่ใช่เด็กจบไปแล้ว ทำให้เกิดปัญหาคนทำไม่ได้รายงานแต่คนที่ต้องนำเสนอหรือรายงานยังไม่ได้ลงมือปฏิบัติ 4.ขอให้มีการขับเคลื่อนกันอย่างจริงจังและต่อเนนื่อง เป็นลำดับขั้นตอน และมีการวัดประเมินผลการดำเนินงานของแต่ละะเขตตามความเป็นจริง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|