ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สวนสมุนไพร วิถีไทยแบบพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย เมื่อประชากรมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจ ทำให้ความต้องการในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมต่างๆสูงขึ้น โดยขาดการวางแผนการจัดการที่เหมาะสมเพื่อรองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทรัพยากรเหล่านั้นถูกใช้และถูกทำลายจนเกินจะฟื้นฟูได้ทัน เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เพราะสิ่งแวดล้อมและภาวะมลพิษเป็นผลกระทบที่ก่อตัวทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในทุกประเทศ สำหรับประเทศไทยของเรานับว่ามีความโชคดีอยู่ประการหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงห่วงใยพสกนิกร นอกจากจะทรงให้แนวทางในการดำเนินชีวิตแบบพออยู่พอกินพอใช้ สามารถพึ่งตนเองได้แล้ว ยังทรงมุ่งเน้นให้ประชาชนอยู่ร่วมกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างสันติ ไม่เบียดเบียนหรือก่อปัญหาให้เกิดขึ้นกับสภาพแวดล้อม ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าแต่ไม่ทำลาย โดยต้องมีการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กันไปตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยวิธีที่เรียบง่ายและประหยัดในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ
พืชสมุนไพร เป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานับพันปี แต่เมื่อการแพทย์แผนปัจจุบันเริ่มเข้ามามีบทบาทในบ้านเรา สรรพคุณและคุณค่าของสมุนไพรอันเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าภูมิปัญญาโบราณก็เริ่มถูกบดบังไปเรื่อยๆ และถูกทอดทิ้งไปในที่สุด ความจริงคนส่วนใหญ่ก็พอรู้ๆ กันว่า สมุนไพรไทยเป็นสิ่งที่มีคุณค่าใช้ประโยชน์ได้จริง และใช้ได้อย่างกว้างขวาง แต่เป็นเพราะว่าเราใช้วิธีรักษาโรคแผนใหม่มานานมากจนวิชาแพทย์แผนโบราณที่มีสมุนไพรเป็นยาหลักถูกลืมจนต่อไม่ติด การส่งเสริมให้มีการศึกษาถึงลักษณะและประโยชน์ของสมุนไพรไทย โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องปลูกจิตสำนึกและมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ในฐานะที่เกิดเป็นคนไทยได้อาศัยอยู่ใต้ร่มพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงขอแสดงความจงรักภักดีด้วยการทำความดีตามรอยบาทแห่งพ่อหลวงของปวงไทยและตอบแทนคุณของแผ่นดิน โดยการจัดทำโครงการ “สวนสมุนไพร วิถีไทยเพื่อสุขภาพ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนไทยให้ตระหนักในคุณค่าของการรวมพลังทำความดีด้านการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยให้มีความสมดุลและยั่งยืนสืบไป
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถนำทักษะและประสบการณ์ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน (สร้างทักษะด้านความพอเพียง)
- เพื่อปลูกจิตสำนึกและสร้างความสามัคคีให้เด็กและเยาวชนร่วมกันอนุรักษ์สมุนไพรไทยและรักษาสิ่งแวดล้อม
ภายในโรงเรียน (สร้างจิตสำนึก)
3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูลที่มีคุณภาพและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
(สร้างสื่อ)
4. เพื่อสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างบ้าน วัด โรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม (สร้างเครือข่าย)
|
เป้าหมาย |
4.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
4.1.1 ผู้เข้าร่วมโครงการ นักเรียนชุมนุม “วิถีไทยหัวใจพอเพียง” จำนวน 25 คน ได้รับการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมตามโครงการ
4.1.2 มีน้ำหมักชีวภาพ 4 ถังเพื่อใช้ในสวนสมุนไพร
4.2 เป้าหมายด้านคุณภาพ
4.2.1 นักเรียนนำใช้ความรู้และทักษะที่ได้จากการศึกษาด้วยตนเองมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดกิจกรรมสวนสมุนไพร การทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดี
4.2.2 นักเรียนมีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สมุนไพรไทยทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน |
ระยะเวลา |
31 มี.ค. 3104 - 31 มี.ค. 3104 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเทพศิรินทร์ลาดหญ้า กาญจนบุรี |
ตัวชี้วัด |
กิจกรรม “สมุนไพรไทยในกระถาง”
1.ผลผลิต (Outputs)
1)เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จากการทำกิจกรรม
2)เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักกระบวนการทำงานและการบริหารจัดการความรู้
3)เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีค่านิยมหลักด้านความพอเพียง
2.ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนนำทักษะและประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้จริง
2. นักเรียนคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาได้
3. นักเรียนมีคุณลักษณะด้านความพอเพียง
1.ผลผลิต (Outputs)
1. เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลที่ต้องการ
2. เพื่อพัฒนาสื่อ แหล่งเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.ผลลัพธ์ (Outcomes)
1. นักเรียนสืบค้นข้อมูลนำมาจัดทำป้ายความรู้ได้ถูกต้องและเหมาะสม
2. โรงเรียนมีสื่อและแหล่งเรียนรู้
ที่มีคุณภาพ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนมีคุณลักษณะด้านความพอเพียง
- นักเรียนมีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยและรักษาสิ่งแวดล้อม
3. นักเรียนรู้จักใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
4. โรงเรียนมีเครือข่ายร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีคุณภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|