ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ 2542 มาตรา 22 และมาตรา 24 มุ่งเน้น
ให้จัดการศึกษาต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์มากที่สุด และตามคู่มือดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ กระทรวงศึกษาธิการสนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมควบคู่กับการพัฒนาทุกๆด้านอย่างเป็นองค์รวม เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุผลดังกล่าว กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมและงานกิจกรรมนักเรียน จึงได้จัดทำกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ กิจกรรม ค่ายพุทธธรรม และกิจกรรมเข้าพรรษาเข้าวัดพัฒนาเยาวชนขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้วิถีชีวิตสอดคล้องกับหลักธรรมทางพุทธศาสนา
2. เพื่อนำวิถีพุทธมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
3. เพื่อสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ชุมชนและวัดในท้องถิ่น
4. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ชาวพุทธได้อย่างถูกต้อง
5. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว /ชุมชน/ประเทศชาติ
6. เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น
7. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองโดยใช้หลักไตรสิกขา
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาตามหลัก “ไตรสิกขา”
2. นักเรียนทุกคนปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ชาวพุทธได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนนำหลักธรรมทางพุทธศาสนามาในชีวิตประจำวัน ในการพัฒนาตนเองให้
เป็นคนมีคุณภาพของครอบครัว/ชุมชน /ประเทศชาติ
|
ระยะเวลา |
12 ต.ค. 2561 - 12 ต.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพังโคนวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1.นักเรียนร้อยละ 95ปฏิบัติตนตามหลักไตรสิกขา
2.นักเรียนม.1 และม.4 ร่วมกิจกรรมค่ายพุทธบุตร
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนร้อยละ 95 มีวิถีชีวิตสอดคล้องกับหลักธรรมทางพุทธศาสนาได้เรียนรู้และฝึกตนเองตามหลัก “ไตรสิกขา” |
สรุปคะแนนประเมิน |
5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- เสนอโครงการต่อผู้บริหาร
-บันทึกขออนุญาตดำเนินงานตามโครงการ
-แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการโรงเรียน
วิถีพุทธ
--ให้ความรู้แก่บุคลากรในโรงเรียนตามกรอบแนวคิดการดำเนินงานของโรงเรียนวิธีพุทธ กรอบแนวคิดการดำเนินงานตามหลักไตรสิกขา
--ประชุมวางแผนกำหนดกรอบ กิจกรรม แนวทางและวิธีการปฏิบัติ
-กำหนดกิจกรรมที่จะปฏิบัติประจำวัน / ประจำสัปดาห์ / ประจำเดือน
-ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรในโรงเรียนทุกคนทราบ และรณรงค์ขอความร่วมมือ |
ขั้นดำเนินการ |
ปฏิบัติกิจกรรมตามแผนที่กำหนดไว้ อาทิเช่น
1. กิจกรรมประจำวัน
( ขณะที่อยู่ในโรงเรียน”ตั้งแต่เช้าถึงเลิกเรียน)
- นักเรียนทำความเคารพครูที่หน้าประตูก่อนเข้ามาในโรงเรียน
- นักเรียนทำความเคารพพระพุทธรูปที่หน้าโรงเรียน
- เดินแถวเข้ามาในโรงเรียนอย่างเป็นระเบียบ
- เดินสวนทางครู-อาจารย์ให้แสดงความเคารพ
- ร่วมปฏิบัติกิจกรรมหน้าเสาธง (ร้องเพลงชาติ สวด มนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา กล่าวคำปฏิญาณตน และ- ท่องสุภาษิตวันละบท
- กิจกรรมน้องไหว้พี่
- แต่งกายถูกต้องตามระเบียบของทางโรงเรียน
- ตั้งใจเรียน (มีสมาธิ) ในการเรียนทุกรายวิชา
- ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการศึกษาค้นคว้า/สืบค้น จากสื่อเทคโนโลยี่ที่ทันสมัยและจากสื่อ
ประเภทต่างๆ จากแหล่งการเรียนรู้ทั้งในและนอก
โรงเรียน / ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น
- รักษาความสะอาดบริเวณโรงเรียน /ห้องเรียน /ห้องน้ำ
- เข้าแถวซื้ออาหาร /รับประทานอาหารอย่างมีสติ
- ก่อนเลิกเรียนคาบสุดท้าย ครูผู้สอนคาบสุดท้าย
อบรมเกี่ยวกับการใช้ระมัดระวัง(การมีสติ) ในการ
เดินทางกลับบ้าน
- นักเรียนเดินกลับบ้านอย่างมีสติ (ปฏิบัติตามกฎจราจร)
2. กิจกรรมประจำสัปดาห์
- เข้าร่วมประชุม / สวดมนต์ทำนองสรภัญญะประจำสัปดาห์
- นักเรียนทำบุญตักบาตรวัดใกล้บ้านเนื่องในวันพระ / วันสำคัญทางพุทธศาสนา/หรือวันเกิด/ วันที่กำหนด
- จัดรายการเสียงตามสาย มงคลชีวิต 38 (วันอังคาร)
3. กิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา
- ร่วมกิจกรรมวันสำคัญ ทางพุทธศาสนา เช่น
วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันเข้าพรรษา
วันอาสาฬหบูชา ร่วมกิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษา
ฟังเทศน์ เวียนเทียน พัฒนาวัด/ สถานที่สาธารณะต่างๆ ปลูกต้นไม้
- ทำบุญตักบาตร เนื่องในงานวันไหว้ครู/
วันสถาปนา โรงเรียน
4. กิจกรรมพิเศษอื่นๆ
- กิจกรรมนิมนต์พระมาแสดงธรรม
- กิจกรรมยกย่องเชิดชูผู้ทำความดี
- กิจกรรมต้นไม้พูดได้ (เน้นคติธรรม)
- กิจกรรมป้ายนิเทศวันสำคัญทางพุทธศาสนา
- กิจกรรมวันสำคัญของชาติ
- กิจกรรมค่ายพุทธบุตรที่โรงเรียน
- กิจกรรมเข้าพรรษาเข้าวัดพัฒนาเยาวชน
- กิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งธรรม
- ฟังเทปธรรม / นั่งสมาธิในห้องจริยธรรม
- พัฒนาห้องจริยธรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. ประเมินผลการปฏิบัติงาน
2 สอบถามความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง
3. บันทึกผลการปฏิบัติงาน พร้อมบันทึกปัญหา
อุปสรรค ข้อเสนอแนะ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. แก้ไขปัญหาอุปสรรค ตามข้อเสนอแนะ ตามผลการประเมิน
2. รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ เสนอผู้บริหาร เพื่อพิจารณาและสั่งการ |
งบประมาณ |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน140,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.นักเรียนร้อยละ 95ปฏิบัติตนตามหลักไตรสิกขา
2.นักเรียนม.1 และม.4 ร่วมกิจกรรมค่ายพุทธบุตร
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|