ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมทักษะอาชีพ พัฒนาทักษะชีวิต บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ถือเป็นแนวทางในทางพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ รู้จักคิด วิเคราะห์ ซึ่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ สามารถเชื่อมโยงกิจกรรมให้เกิดเป็นแรงกระตุ้นให้แก่ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพ ซึ่งการจัดกิจกรรมอมรมเชิงปฏิบัติการ “ส่งเสริมทักษะอาชีพ พัฒนาทักษะชีวิต บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงศักยภาพการเรียนรู้ ฝึกทักษะการเรียนรู้ ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทักษะชีวิต ส่งเสริมอาชีพ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเปิดโอกาสให้ชุมชน หน่วยงาน องค์กร เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
ผู้ศึกษาจึงได้ประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพ พัฒนาทักษะชีวิต บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำผลมาใช้ในการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาการจัดการศึกษา และพัฒนาทักษะอาชีพ ทักษะชีวิตให้แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลให้เกิดคุณภาพแก่นักเรียนอย่างยั่งยืนต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
-
เพื่อฝึกทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
-
เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-
เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชน หน่วยงาน องค์กร เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
-
เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ วิชาชีพ ศิลปะ และส่งเสริมการศึกษาเพื่อการประกอบอาชีพ
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. ผู้เรียนโรงเรียนยางโกลนวิทยา และนักเรียนโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการ ร้อยละ 80 เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ
2. นักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีทักษะการทำงาน สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 2. นักเรียนมีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม และทักษะอาชีพ |
ระยะเวลา |
17 ส.ค. 2561 - 17 ส.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนยางโกลนวิทยา |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนร้อยละ 80 มีทักษะการทำงาน สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนได้รับความรู้จากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพ พัฒนาทักษะชีวิต บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติตนและใช้เป็นแนวทางในการหารายได้ระหว่างเรียน
- นักเรียนมีศักยภาพทางวิชาการ และงานอาชีพ
- นักเรียนมีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.7 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมวางแผนการดำเนินการรูปแบบการจัดกิจกรรม
2. เตรียมดำเนินกิจกรรมสำรวจวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในอบรมเชิงปฏิบัติการ |
ขั้นดำเนินการ |
1. อบรมให้ความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพ (งานฝีมือและการทำขนม)
3. จัดนิทรรศการให้ความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน |
จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
22,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
- นักเรียนมีฝึกทักษะการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
ความพึงพอใจ |
มากที่สุด |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|