ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนคุณธรรมและวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในปัจจุบันปัญหาการขาดคุณธรรมจริยธรรมในสังคมไทยได้ทวีความรุนแรง และมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อม และเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไร้พรมแดน และปัญหาการขาดคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม ยังส่งผลถึงเด็ก เยาวชน และประชาชนในสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้หลงผิดและมีพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน ขาดระเบียบวินัย ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันของเด็กเยาวชนและประชาชนในสังคมที่จะต้านทานกับปัญหา ต้องขาดความมั่นคงจนเกิดปัญหาต่างๆ ของสังคมตามมา เช่น ปัญหาการก่อเหตุทะเลาะวิวาท ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ปัญหาการติดเกมส์
กลุ่มบริหารงานบุคคล โรงเรียนสบปราบพิทยาคม ได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ตามโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธ ได้เล็งเห็นว่าวิธีการจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น จะต้องอาศัยกระบวนการปลูก
ฝังคุณธรรม ตามหลักพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดสมาธิและสติปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกปฏิบัติธรรมในกลุ่มเด็กและเยาวชน จะช่วยทำให้มีจิตใจพื้นฐานที่โอบอ้อมอารี มีเมตตากรุณา และมีคุณธรรม ซึ่งจะทำให้พื้นฐานทางจิตใจอยู่ในกรอบคุณธรรมและจริยธรรม ย่อมส่งผลให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดี และสามารถแก้ปัญหาสังคมได้ และทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเทิดทูน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
|
เป้าหมาย |
๘.๑ เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนสบปราบพิทยาคม ได้เข้าร่วมโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธ
๘.๒ เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนโรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถแก้ปัญหาชีวิตโดยนำธรรมะมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสบปราบพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
- นักเรียนระดับชั้น ม. 1-6 โรงเรียน สบปราบพิทยาคม ตระหนักและให้ความสำคัญในการเข้าร่วมโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธ
เชิงคุณภาพ
- นักเรียนระดับชั้น ม.1-6โรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถแก้ปัญหาชีวิตโดยนำธรรมะมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนระดับชั้น ม.1-6โรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถแก้ปัญหาชีวิตโดยนำธรรมะมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข |
สรุปคะแนนประเมิน |
3.58 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมและวางแผน |
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินงานตามแผน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ประเมินผลการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
12,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ |
เชิงคุณภาพ |
- นักเรียนระดับชั้นม.1-6โรงเรียนสบปราบพิทยาคม ตระหนักและให้ความและให้ความสำคัญในการเข้าร่วมโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธ |
นักเรียนระดับชั้นม.1-6โรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถแก้ปัญหาชีวิตโดยนำธรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข |
|
ความพึงพอใจ |
เป็นที่พอใจ เฉลี่ย 3.58 |
ปัญหาและอุปสรรค |
ปัญหาและอุปสรรค |
สาเหตุ ปัญหา/อุปสรรค |
การแก้ไข |
หากต้องการความร่วมมือสนับสนุนจากหน่วยงานหรือ ฝ่าย/หมวด/งานอื่น (ระบุ) |
สำเร็จ |
ไม่สำเร็จ |
ด้านงบประมาณ |
- |
√ |
|
|
ด้านวัสดุอุปกรณ์ |
- |
√ |
|
|
ด้านบุคลากร |
- |
√ |
|
|
ด้านบริการ/ประสานงาน |
- |
√ |
|
|
ด้านงานอื่นๆ |
- |
√ |
|
|
|
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|