โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนคุณธรรมและวิถีพุทธ

โรงเรียน : สบปราบพิทยาคม สพม.ลำปาง ลำพูน

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 3.58

เผยแพร่เมื่อ : 31 ต.ค. 2562 โดย : พัชราพร  วรรณารักษ์ จำนวนผู้เข้าชม 115 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนคุณธรรมและวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในปัจจุบันปัญหาการขาดคุณธรรมจริยธรรมในสังคมไทยได้ทวีความรุนแรง และมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อม และเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไร้พรมแดน และปัญหาการขาดคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม  ยังส่งผลถึงเด็ก เยาวชน และประชาชนในสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   ให้หลงผิดและมีพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน ขาดระเบียบวินัย ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันของเด็กเยาวชนและประชาชนในสังคมที่จะต้านทานกับปัญหา  ต้องขาดความมั่นคงจนเกิดปัญหาต่างๆ ของสังคมตามมา เช่น ปัญหาการก่อเหตุทะเลาะวิวาท  ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด    ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน  ปัญหาการติดเกมส์       
กลุ่มบริหารงานบุคคล โรงเรียนสบปราบพิทยาคม  ได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว  และได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม  ตามโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธ ได้เล็งเห็นว่าวิธีการจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น จะต้องอาศัยกระบวนการปลูก
ฝังคุณธรรม ตามหลักพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดสมาธิและสติปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกปฏิบัติธรรมในกลุ่มเด็กและเยาวชน  จะช่วยทำให้มีจิตใจพื้นฐานที่โอบอ้อมอารี  มีเมตตากรุณา และมีคุณธรรม ซึ่งจะทำให้พื้นฐานทางจิตใจอยู่ในกรอบคุณธรรมและจริยธรรม  ย่อมส่งผลให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดี และสามารถแก้ปัญหาสังคมได้ และทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว
 
วัตถุประสงค์  1.  เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเทิดทูน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์                                    
2.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน มีคุณธรรมจริยธรรมและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
         
 
เป้าหมาย ๘.๑ เชิงปริมาณ
           1.  นักเรียนโรงเรียนสบปราบพิทยาคม ได้เข้าร่วมโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธ
๘.๒ เชิงคุณภาพ
             1.  นักเรียนโรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถแก้ปัญหาชีวิตโดยนำธรรมะมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสบปราบพิทยาคม
ตัวชี้วัด เชิงปริมาณ
-  นักเรียนระดับชั้น ม. 1-6  โรงเรียน สบปราบพิทยาคม ตระหนักและให้ความสำคัญในการเข้าร่วมโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธ
เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้น ม.1-6โรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถแก้ปัญหาชีวิตโดยนำธรรมะมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนระดับชั้น ม.1-6โรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถแก้ปัญหาชีวิตโดยนำธรรมะมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข
สรุปคะแนนประเมิน 3.58
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ประชุมและวางแผน
ขั้นดำเนินการ ดำเนินงานตามแผน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ 12,000
การบรรลุตัวชี้วัด
เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ
-          นักเรียนระดับชั้นม.1-6โรงเรียนสบปราบพิทยาคม  ตระหนักและให้ความและให้ความสำคัญในการเข้าร่วมโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธ นักเรียนระดับชั้นม.1-6โรงเรียนสบปราบพิทยาคม  มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถแก้ปัญหาชีวิตโดยนำธรรมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดทักษะในการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข
ความพึงพอใจ เป็นที่พอใจ เฉลี่ย 3.58
ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค สาเหตุ ปัญหา/อุปสรรค การแก้ไข หากต้องการความร่วมมือสนับสนุนจากหน่วยงานหรือ ฝ่าย/หมวด/งานอื่น (ระบุ)
สำเร็จ ไม่สำเร็จ
ด้านงบประมาณ -    
ด้านวัสดุอุปกรณ์ -    
ด้านบุคลากร -    
ด้านบริการ/ประสานงาน -    
ด้านงานอื่นๆ -    
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0