ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อสร้างความเข้าใจว่าสถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาได้มาตรฐานที่ชาติต้องการ ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด โดยพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 6 มาตรา 47 และมาตรา 48 ได้กำหนดให้สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและมาตรฐานทุกระดับ ประกอบด้วยระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและระบบประกันคุณภาพภายนอกและให้ถือว่าการประกันคุณภาพเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารจัดการที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยให้มีการ จัดทำการประเมินตนเอง (SAR) ประจำปีเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเปิดเผยต่อสาธารณชน พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการจัดการศึกษาและปรับปรุงมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาต่อไป
จากการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัดซึ่งได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาในด้านการประกันคุณภาพและการประเมินภายนอกของ สมศ. รอบสองเมื่อเดือนมิถุนายน 2552 พบว่า ผลการดำเนินงานประกันคุณภาพของสถานศึกษาอยู่ในระดับพอใช้และควรให้ความสำคัญกับกระบวนการบริหารงานที่มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องและการประเมินคุณภาพภายนอกของ สมศ. รอบสามเมื่อวันที่ 25-27 ธันวาคม พ.ศ. 2556 พบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดีและสถานศึกษาควรดำเนินการนิเทศ กำกับ และติดตามการตรวนสอบระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาให้เป็นระบบบริหารคุณภาพ (PDCA) ให้ชัดเจนและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้นเพื่อพัฒนาระบบงานประกันคุณภาพการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและ เกิดประสิทธิผล
|
วัตถุประสงค์ |
7.1 เพื่อพัฒนาระบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ
7.2 เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนโยบายของ สพฐ. หน่วยงานต้นสังกัดและกรอบการพัฒนา
ตามแผนยุทธศาสตร์โรงเรียน
7.3 เพื่อพัฒนาการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ปีการศึกษา 2561
|
เป้าหมาย |
8.1 ด้านผลผลิต (Outputs)
8.1.1 โรงเรียนมีรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ปีการศึกษา 2561
8.1.2 โรงเรียนได้รับการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัดสูงกว่า
ปีที่ผ่านมา
8.2 ด้านผลลัพธ์ (Outcomes)
1. โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ
2. โรงเรียนมีการตรวจสอบและประเมินทบทวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษาโดยสถานศึกษา และโดยหน่วยงานต้นสังกัด
3. โรงเรียนมีความพร้อมในการรับการประเมินคุณภาพการศึกษา
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสบปราบพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
- รายงานการประเมินตนเองประจำปี SAR ปีการศึกษา 2561
- ผลการตรวจสอบ ประเมินคุณภาพภายในสูงกว่าปีที่ผ่านมา
เชิงคุณภาพ
- โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ
- โรงเรียนมีการตรวจสอบและประเมินทบทวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยสถานศึกษา และโดยหน่วยงานต้นสังกัด
- โรงเรียนมีความพร้อมในการรับการประเมิน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ
- โรงเรียนมีการตรวจสอบและประเมินทบทวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยสถานศึกษา และโดยหน่วยงานต้นสังกัด
- โรงเรียนมีความพร้อมในการรับการประเมิน |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
วางแผนเกี่ยวกับการจัดทำโครงการ เสนอ อนุมัติโครงการประกันคุณภาพ
พัฒนาระบบงานเอกสารงานประกันคุณภาพการศึกษา |
ขั้นดำเนินการ |
กำกับ ติดตาม การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
รับการประเมินคุณภาพการศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัด |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผลและจัดทำ รายงานผลการประเมิน SAR ปีการศึกษา 2561 |
งบประมาณ |
10,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
- รายงานการประเมินตนเองประจำปี SAR ปีการศึกษา 2561
- ผลการตรวจสอบ ประเมินคุณภาพภายในสูงกว่าปีที่ผ่านมา
เชิงคุณภาพ
- โรงเรียนมีระบบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ
- โรงเรียนมีการตรวจสอบและประเมินทบทวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยสถานศึกษา และโดยหน่วยงานต้นสังกัด
- โรงเรียนมีความพร้อมในการรับการประเมิน
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|