โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาระบบงานแนะแนวและส่งเสริมประสานการศึกษา

โรงเรียน : สบปราบพิทยาคม สพม.ลำปาง ลำพูน

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 3.28

เผยแพร่เมื่อ : 30 ต.ค. 2562 โดย : พัชราพร  วรรณารักษ์ จำนวนผู้เข้าชม 339 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาระบบงานแนะแนวและส่งเสริมประสานการศึกษา
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 กล่าวไว้ใน หมวด 1 ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา4 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และหมวด 4 แนวการจัดการศึกษา มาตรา  22  กำหนดให้ การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ งานแนะแนวจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่สามารถส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียนให้มีคุณภาพ ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สามารถวางแผนชีวิตด้านการเรียน การประกอบอาชีพในอนาคต รวมทั้งสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
 
 
 
 
วัตถุประสงค์ 7.1 เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการแนะแนวให้มีคุณภาพ
7.2 เพื่อให้ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถวางแผนในด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม ตลอดจนปรับตัวอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
7.3      เพื่อส่งเสริมกลไกการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในกระบวนการแนะแนว
 
เป้าหมาย 8.1เชิงปริมาณ(ระบุ จำนวน/ร้อยละ)
               8.1.1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ถึง  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
8.2เชิงคุณภาพ
     8.2.1ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถวางแผนในด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม ตลอดจนปรับตัวอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
               8.2.2. งานแนะแนวมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในกระบวนการแนะแนว
 
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสบปราบพิทยาคม
ตัวชี้วัด นักเรียนได้รับบริการแนะแนวทั้ง 5 ด้าน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนได้รับบริการแนะแนวทั้ง 5 ด้าน
สรุปคะแนนประเมิน 3.28
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ
1.ประชุมคณะครูแนะแนวเพื่อวางแผนการทำโครงการ
2. เสนอโครงการขออนุมัติงบประมาณ
3.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ประกอบด้วยคณะครูผู้รับผิดชอบ
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ
1.ดำเนินงานตามโครงการและติดตามการดำเนินงาน
 1.1 จัดบริการแนะแนวแก่ผู้เรียน
- บริการรวบรวมและศึกษาข้อมูล  
- บริการสนเทศ
- บริการให้คำปรึกษา
- บริการจัดวางตัวบุคคล
- บริการติดตามผลและประเมินผล
 1.2 จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อ
นักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6
 1.3 จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อ
นักเรียนชั้น ป.6 และ ม.3
 1.4 บริการเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา
1.5 จัดกิจกรรม YC เพื่อนที่ปรึกษา
1.6จัดซื้อวัสดุสำนักงาน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินงาน
งบประมาณ 25,000
การบรรลุตัวชี้วัด
เชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 -ชั้นมัธยมศึกษาที่ 6จำนวน/ร้อยละ80 1  ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถวางแผนในด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม ตลอดจนปรับตัวอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
2. งานแนะแนวมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายใน
กระบวนการแนะแนว
ความพึงพอใจ เป็นที่พอใจ เฉลี่ยน 3.28
ปัญหาและอุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค สาเหตุ ปัญหา/อุปสรรค การแก้ไข หากต้องการความร่วมมือสนับสนุนจากหน่วยงานหรือ ฝ่าย/หมวด/งานอื่น (ระบุ)
สำเร็จ ไม่สำเร็จ
ด้านงบประมาณ งบประมาณไม่เพียงพอ - - -
ด้านวัสดุอุปกรณ์ - - - -
ด้านบุคลากร - - - -
ด้านบริการ/ประสานงาน - - - -
ด้านงานอื่นๆ - - - -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0