ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบงานแนะแนวและส่งเสริมประสานการศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 กล่าวไว้ใน หมวด 1 ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา4 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และหมวด 4 แนวการจัดการศึกษา มาตรา 22 กำหนดให้ การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ งานแนะแนวจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่สามารถส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียนให้มีคุณภาพ ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สามารถวางแผนชีวิตด้านการเรียน การประกอบอาชีพในอนาคต รวมทั้งสามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
วัตถุประสงค์ |
7.1 เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการแนะแนวให้มีคุณภาพ
7.2 เพื่อให้ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถวางแผนในด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม ตลอดจนปรับตัวอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
7.3 เพื่อส่งเสริมกลไกการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในกระบวนการแนะแนว
|
เป้าหมาย |
8.1เชิงปริมาณ(ระบุ จำนวน/ร้อยละ)
8.1.1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
8.2เชิงคุณภาพ
8.2.1ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถวางแผนในด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม ตลอดจนปรับตัวอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
8.2.2. งานแนะแนวมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในกระบวนการแนะแนว
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสบปราบพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
นักเรียนได้รับบริการแนะแนวทั้ง 5 ด้าน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนได้รับบริการแนะแนวทั้ง 5 ด้าน |
สรุปคะแนนประเมิน |
3.28 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ
1.ประชุมคณะครูแนะแนวเพื่อวางแผนการทำโครงการ
2. เสนอโครงการขออนุมัติงบประมาณ
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ประกอบด้วยคณะครูผู้รับผิดชอบ |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ
1.ดำเนินงานตามโครงการและติดตามการดำเนินงาน
1.1 จัดบริการแนะแนวแก่ผู้เรียน
- บริการรวบรวมและศึกษาข้อมูล
- บริการสนเทศ
- บริการให้คำปรึกษา
- บริการจัดวางตัวบุคคล
- บริการติดตามผลและประเมินผล
1.2 จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อ
นักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6
1.3 จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อ
นักเรียนชั้น ป.6 และ ม.3
1.4 บริการเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา
1.5 จัดกิจกรรม YC เพื่อนที่ปรึกษา
1.6จัดซื้อวัสดุสำนักงาน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
25,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ |
เชิงคุณภาพ |
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 -ชั้นมัธยมศึกษาที่ 6จำนวน/ร้อยละ80 |
1 ผู้เรียนรู้จัก เข้าใจ รักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถวางแผนในด้านการศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม ตลอดจนปรับตัวอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
2. งานแนะแนวมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายใน
กระบวนการแนะแนว |
|
ความพึงพอใจ |
เป็นที่พอใจ เฉลี่ยน 3.28 |
ปัญหาและอุปสรรค |
ปัญหาและอุปสรรค |
สาเหตุ ปัญหา/อุปสรรค |
การแก้ไข |
หากต้องการความร่วมมือสนับสนุนจากหน่วยงานหรือ ฝ่าย/หมวด/งานอื่น (ระบุ) |
สำเร็จ |
ไม่สำเร็จ |
ด้านงบประมาณ |
งบประมาณไม่เพียงพอ |
- |
- |
- |
ด้านวัสดุอุปกรณ์ |
- |
- |
- |
- |
ด้านบุคลากร |
- |
- |
- |
- |
ด้านบริการ/ประสานงาน |
- |
- |
- |
- |
ด้านงานอื่นๆ |
- |
- |
- |
- |
|
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|