ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาคุณภาพการสอนภาษาไทย |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2555 และแนวทางการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้นำไปเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนซึ่งครูผู้สอนต้องการมีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน สื่อการสอน การจัดทำเอกสารทางวิชาการ การวัดผลประเมินผลการเรียน และพัฒนาศักยภาพของนักเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาที่ให้ใช้วิธีการสอน โดยยึดหลักเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ และประยุกต์ใช้ความรู้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีกิจกรรมที่เหมาะสมโรงเรียนสบปราบพิทยาคมจึงต้องพัฒนาศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนทั้งด้านสื่อ เทคนิคการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรม ที่จะส่งผลพัฒนาทักษะในการใช้ภาษาไทยให้แก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิต และยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในกลุ่มสาระภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้วิชาในกลุ่มสาระภาษาไทยอย่างมีคุณภาพและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3. เพื่อให้นักเรียนใช้ภาษาไทยเป็นเครื่องมือในการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดี
ต่อกันและเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ
|
เป้าหมาย |
8.1 เชิงปริมาณ
- นักเรียนที่เรียนรายวิชาภาษาไทยมีผลการเรียนช่วงชั้นที่ 3 และ 4 ทุกคนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำไม่น้อยกว่ากว่าขั้นต่ำที่กำหนด
- กลุ่มผู้เรียนวิชาภาษาไทย มีทักษะในการอ่าน การเขียน การฟังดูและพูด หลักการใช้ภาษา
3. ครูผู้สอนกลุ่มสาระภาษาไทยทุกคนมีแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยที่เน้นนักเรียน เป็น
สำคัญครบทุกรายวิชา
4. ครูผู้สอนกลุ่มสาระภาษาไทยมีความพร้อมด้านอุปกรณ์ เครื่องมือตลอดจนสื่อส่งเสริมทักษะ
ภาษาไทยที่มีคุณภาพ พอเพียงกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการศึกษาค้นคว้า
ของผู้เรียนสถานศึกษามีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ
5. ครูผู้สอนกลุ่มสาระภาษาไทยได้รับการอบรม สัมมนาความรู้กระบวนการการเรียนการสอน
ภาษาไทยใหม่ ๆ จากหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
8.2 เชิงคุณภาพ
- นักเรียนได้รับการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทยอย่างเป็นระบบ มีแผนการจัดการเรียนรู้ครบทุกรายวิชา จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้บรรลุตามความคาดหวังและเป้าหมายของหลักสูตร
- ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนภาษาไทยมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ผู้เรียนได้รับความรู้ทักษะทางภาษาไทย
3. ผู้เรียนและครูผู้สอนมีอุปกรณ์ เครื่องมือทางเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาไทยที่มี
ประสิทธิภาพ ประกอบการพัฒนาการเรียนการสอน การศึกษาค้นคว้าของนักเรียนอย่าง
พอเพียง
4. กลุ่มนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย ที่มีทักษะพิเศษทางภาษาไทย
ได้รับการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
5. นักเรียนที่เรียนสาระการเรียนภาษาไทยระดับชั้น ม.ต้น และ ม.ปลาย ทุกคนมีความรู้และ
ทักษะทางภาษาไทยเต็มศักยภาพตามความสามารถและวุฒิภาวะ มีการพัฒนาครอบคลุมทั้ง
ทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสบปราบพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต
- นักเรียนที่เรียนรายวิชาภาษาไทยทั้งระดับม.ต้นและม.ปลายมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำ
- กลุ่มผู้เรียนวิชาภาษาไทย มีทักษะในการอ่าน การเขียน การฟังดูและพูด หลักการใช้ภาษา
- ครูผู้สอนกลุ่มสาระภาษาไทยทุกคน มีแผนการจัดการเรียนรู้ สื่อ อุปกรณ์ ในการจัดกิจกรรมการสอนที่เน้นนักเรียน เป็นสำคัญครบทุกรายวิชา
ผลลัพธ์
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
- นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน
การฟังดูและพูด และหลักการใช้ภาษา
- ครูทุกคนมีแผนการจัดการเรียนรู้ ครบทุกคน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
- นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน
การฟังดูและพูด และหลักการใช้ภาษา
- ครูทุกคนมีแผนการจัดการเรียนรู้
ครบทุกคน |
สรุปคะแนนประเมิน |
3.71 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
วิเคราะห์ศักยภาพผู้เรียนเป็นรายบุคคล
|
ขั้นดำเนินการ |
ส่งเสริมกระบวนการคิดของผู้เรียนเป็นสำคัญ
บูรณาการเรียนรู้ตามแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา
ยกระดับผลสัมฤทธิ์
ส่งเสริมนักเรียนเก่งสู่ความเป็นเลิศ
-กิจกรรมวันสุนทรภู่และวันภาษาไทยแห่งชาติ
-กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศ (อัจฉริยะทางภาษาไทย)
-สื่อสร้างสรรค์ทางภาษา
-กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน
ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนมุ่งสู่มาตรฐานสากล
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
25,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ |
เชิงคุณภาพ |
ครูร้อยละ 80 ได้ปฏิบัติกิจกรรมโครงการพัฒนานิเทศการศึกษา |
ครูมีวิธีการจัดการเรียนการสอน สื่อการสอนที่ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|
ความพึงพอใจ |
เป็นที่พอใจ เฉลี่ย 3.71 |
ปัญหาและอุปสรรค |
ปัญหาและอุปสรรค |
สาเหตุ ปัญหา/อุปสรรค |
การแก้ไข |
หากต้องการความร่วมมือสนับสนุนจากหน่วยงานหรือ ฝ่าย/หมวด/งานอื่น (ระบุ) |
สำเร็จ |
ไม่สำเร็จ |
ด้านงบประมาณ |
- |
|
|
|
ด้านวัสดุอุปกรณ์ |
- |
|
|
|
ด้านบุคลากร |
- |
/ |
|
|
ด้านบริการ/ประสานงาน |
- |
|
|
|
ด้านงานอื่นๆ |
- |
|
|
|
|
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|