ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และมีการนำหลักสูตรกลุ่มสาระต่าง ๆ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งครูผู้สอนต้องมีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน สื่อการสอน การจัดทำเอกสารวิชาการ ระบบการวัดผล ประเมินผลการเรียนและการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่ให้ใช้วิธีการสอนโดยยึดนักเรียนเป็นสำคัญ งานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นับว่ามีความจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นกระบวนการที่มุ่งสร้างเสริมผู้เรียนให้มีคุณภาพ เหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
7.1 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น
7.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้นร้อยละ 80
- นักเรียนมีผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้นร้อยละ 70
เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น
- นักเรียนมีผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสบปราบพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้นร้อยละ 80
- นักเรียนมีผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้นร้อยละ 70
เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น
- นักเรียนมีผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น
- นักเรียนมีผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
วางแผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
ขั้นดำเนินการ |
จัดซื้อ วัสดุ อุปกรณ์ และสารเคมี
จัดกิจกรรมตามโครงการ
- การอบรมของคณะครูและการแข่งขันกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
- กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ทำรูปเล่มสรุปผล |
งบประมาณ |
25,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้นร้อยละ 80
- นักเรียนมีผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้นร้อยละ 70
เชิงคุณภาพ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น
- นักเรียนมีผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|