ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระศิลปศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่มุ่งเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญได้กำหนดจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมเป็นไปตามวุฒิภาวะและความถนัดของผู้เรียนตามประสบการณ์การเรียนรู้ในสภาพจริง ให้ผู้เรียนเกิดองค์รวมของการคิดการปฏิบัติและมโนสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามอย่างต่อเนื่องโดยให้ครูผู้สอนใช้เทคโนโลยีสื่อนวัตกรรมแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งนี้ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางเศรษฐกิจการเมืองสังคมโลกทั้งในปัจจุบันและอนาคต
การจะให้เกิดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ดังกล่าวต้องจัดความพร้อมในการพัฒนาส่งเสริมสนับสนุนทรัพยากรครูผู้สอนกลุ่มสาระศิลปะได้รับการพัฒนาด้านวิชาการและทักษะวิชาเฉพาะสาขาตลอดจนปัจจัยด้านวัสดุครุภัณฑ์สื่ออุปกรณ์ทางการศึกษาห้องเรียนสถานที่ที่เหมาะสมให้สอดรับกับบรรยากาศการเรียนรู้ศิลปะด้านทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์ ตามลักษณะธรรมชาติของสาขาวิชาดังกล่าวทำให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ความเข้าใจและทักษะทางศิลปะสอดคล้องกับวุฒิภาวะรักและหวงแหนในศาสตร์ศิลปกรรมวัฒนธรรมของชาติส่งผลต่อการพัฒนาด้านสุนทรียศาสตร์ความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพกระบวนการคิดวิเคราะห์ทักษะฝีมือทางศิลปะของผู้เรียนอันจะนำไปสู่การสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นภูมิปัญญาไทยควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมชาติในอนาคต
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้มีแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญครบทุกรายวิชา
- เพื่อให้ครูผู้สอนศิลปะสาระทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์ ได้รับการพัฒนาทางวิชาการประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
- เพื่อจัดซื้อจัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและพอเพียง
- เพื่อพัฒนาผู้เรียนพัฒนาด้านสุนทรียศาสตร์ความรู้ความเข้าใจและทักษะสร้างสรรค์การแสดงออกทางศิลปะ
- เพื่อให้เกิดทัศนะและเจตคติที่ดีต่อศิลปวัฒนธรรมไทยและพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนเป็นไปตามที่พึงประสงค์
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
- นักเรียนที่เรียนสาระทัศนศิลป์ ดนตรีและนาฏศิลป์ทุกคนได้รับการพัฒนากล่อมเกลาด้าน
สุนทรียศาสตร์และพัฒนาพฤติกรรมเป็นไปตามที่พึงประสงค์ เกิดจิตสำนึกที่ดีงามทางศิลปะตลอดจนความรู้และทักษะทางศิลปะเชิงสร้างสรรค์ตามความถนัดความสนใจ
เชิงคุณภาพ
2.นักเรียนที่เรียนสาระทัศนศิลป์ ดนตรีและนาฏศิลป์มีการพัฒนาสุนทรียศาสตร์ด้านอารมณ์
จิตใจสังคม พัฒนาพฤติกรรมด้านระเบียบวินัย ความรับผิดชอบเป็นไปตามที่พึงประสงค์
มีความรู้และทักษะศิลปะตามความถนัด และมีเจตคติโดยรวมที่ดีต่อศิลปวัฒนธรรมไทย
ความสนใจและวุฒิภาวะ
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสบปราบพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
-ผู้เรียนมีการพัฒนาด้านสุนทรียศาสตร์ความรู้ความเข้าใจและทักษะสร้างสรรค์การแสดงออกทางศิลปะ
-เพื่อให้เกิดทัศนะและเจตคติที่ดีต่อศิลปวัฒนธรรมไทยและพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนเป็นไปตามที่พึงประสงค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. ผู้มีเรียนมีพัฒนาการด้านสุนทรียศาสตร์ความรู้ความเข้าใจและทักษะสร้างสรรค์แสดงออก
ทางศิลปะ
๒. ผู้เรียนเกิดทัศนะและเจตคติที่ดีต่อศิลปวัฒนธรรมไทยและพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนเป็นไป
ตามที่พึงประสงค์
๓. ครูผู้สอนศิลปะสาระทัศนศิลป์ ดนตรีและนาฏศิลป์ได้รับการพัฒนาทางวิชาการประสิทธิภาพ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
๔. เพื่อจัดซื้อ จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและพอเพียง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมคณะครูในกลุ่มสาระ
เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
ดำเนินกิจกรรมตามแผน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
กำกับ ติดตาม การดำเนินงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
การประชุมสรุปผลการดำเนินงาน/กิจกรรม
สรุปผล/ประเมินผล |
งบประมาณ |
25,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
นักเรียนที่เรียนสาระทัศนศิลป์ ดนตรีและนาฏศิลป์ทุกคนได้รับการพัฒนากล่อมเกลาด้าน
สุนทรียศาสตร์และพัฒนาพฤติกรรมเป็นไปตามที่พึงประสงค์ เกิดจิตสำนึกที่ดีงามทางศิลปะตลอดจนความรู้และทักษะทางศิลปะเชิงสร้างสรรค์ตามความถนัดความสนใจ
เชิงคุณภาพ
นักเรียนที่เรียนสาระทัศนศิลป์ ดนตรีและนาฏศิลป์มีการพัฒนาสุนทรียศาสตร์ด้านอารมณ์
จิตใจสังคม พัฒนาพฤติกรรมด้านระเบียบวินัย ความรับผิดชอบเป็นไปตามที่พึงประสงค์
มีความรู้และทักษะศิลปะตามความถนัด และมีเจตคติโดยรวมที่ดีต่อศิลปวัฒนธรรมไทย
ความสนใจและวุฒิภาวะ |
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|