ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาทักษะการสื่อสารโดยใช้ภาษาต่างประเทศสู่การเรียนรู้และพัฒนาตนเอง |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ด้วยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายเร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างเสริมสมรรถนะและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาตน อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้ปรับการเรียนการสอนจากการเน้นไวยากรณ์มาเป็นเน้นการสื่อสารที่เริ่มจาก การฟัง ตามด้วยการพูด การอ่าน และการเขียนตามลำดับ
ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ควรคำนึงถึงธรรมชาติการเรียนรู้ภาษา กระบวนการเรียนการสอนควรมีลักษณะเป็นการเรียนรู้ตามธรรมชาติที่ใกล้เคียงกับการเรียนรู้ภาษาแรก คือ ภาษาไทย ที่เริ่มการเรียนรู้จากการฟัง และเชื่อมโยงเสียงกับภาพเพื่อสร้างความเข้าใจ แล้วจึงนำไปสู่การเลียนเสียง คือ การพูด และนำไปสู่การอ่านและการเขียนในที่สุด การจัดการเรียนการสอนจึงเป็นการสอนเพื่อการสื่อสารอย่างแท้จริง
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ จึงได้กำหนดจัดโครงการพัฒนาทักษะการสื่อสารโดยใช้ภาษาต่างประเทศสู่การเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
ในปีการศึกษา 2561
|
วัตถุประสงค์ |
1) เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่าง ๆ
2) เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
3) เพื่อให้นักเรียนสามารถสรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูด หรือเขียนตามความคิดของตนเอง
|
เป้าหมาย |
1) ร้อยละ 80 ของนักเรียน มีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่าง ๆ อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2) ร้อยละ 80 ของนักเรียน มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3) ร้อยละ 80 ของนักเรียน สามารถสรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูด หรือเขียนความคิดของตนเองอยู่ในระดับดีขึ้นไป
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ |
ตัวชี้วัด |
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือวัดและประเมินผล |
1) ร้อยละของนักเรียน มีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่าง ๆ |
ประเมินมาตรฐานที่ 3.1
|
แบบประเมินมาตรฐานที่ 3.1 |
2) ร้อยละของนักเรียน มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม |
ประเมินมาตรฐานที่ 3.2
|
แบบประเมินมาตรฐานที่ 3.2 |
3) ร้อยละของนักเรียน สามารถสรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูด หรือเขียนความคิดของตนเอง |
ประเมินมาตรฐานที่ 4.1
|
แบบประเมินมาตรฐานที่ 4.1 |
4) ร้อยละของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อโครงการ / กิจกรรม อยู่ในระดับมากขึ้นไป |
สอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง |
แบบสอบถามความพึงพอใจ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่าง ๆ
2) นักเรียนมีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
3) นักเรียนสามารถสรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูด หรือเขียนตามความคิดของตนเอง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|