ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
เรียนรู้ เข้าใจ เข้าถึง เพื่อนเรา เรียนรวม ศอ. |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ มีนักเรียนพิการหรือบกพร่องเรียนรวมกับเด็กปกติ จำนวน 14 คน จากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม พบว่า การดำเนินงานของโรงเรียนควรมีการพัฒนาในหลายด้าน อาทิ การสร้างความรู้ความเข้าใจให้นักเรียนทั่วไปตระหนักในการช่วยเหลือนักเรียนพิการ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม ครู และผู้ปกครอง เป็นต้น ดังนั้น เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาการดำเนินการจัดการเรียนรวมในด้านที่ยังเป็นปัญหาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับโรงเรียน จึงได้จัดกิจกรรม“เรียนรู้ เข้าใจ เข้าถึง เพื่อนเรา เรียนรวม ศอ.” เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม เพื่อนนักเรียน ผู้ปกครอง และครู ให้เรียนรู้ในสังคมโรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ อย่างมีความสุขได้อย่างต่อเนื่องและตลอดไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมให้กับเพื่อนนักเรียน ผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมและนักเรียนทั่วไป |
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม ชั้น ม.1 และ ม.4 จำนวน 4 คน
1.2 นักเรียนทั่วไป จำนวน 8 คน
1.3 ผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม จำนวน 5คน
1.4 ครูประจำชั้น ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม และคณะกรรมการงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมจำนวน 12 คน รวม จำนวน 29 คน
2.เชิงคุณภาพ
นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม นักเรียนทั่วไป ผู้ปกครอง ครูประจำชั้น ครูผู้สอน และคณะกรรมการงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและเกิดความเข้าใจนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมมากขึ้น
|
ระยะเวลา |
16 มิ.ย. 2562 - 31 ก.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
นิทรรศการ “Dialogue in the dark” ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ ชั้น 4 จามจุรีสแควร์สามย่าน กรุงเทพมหานคร |
ตัวชี้วัด |
กลุ่มเป้าหมายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน มีความเข้าใจ และมีทัศนคติที่ดีต่อกันมากขึ้น และคนทั่วไปสามารถช่วยเหลือนักเรียนที่มีความกบพร่องทางการเห็นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนปกติมีความรู้ความเข้าใจ และเข้าถึงนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วม และสามารถช่วยเหลือเพื่อนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
2. ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วม และสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาให้ความช่วยเหลือแก่นักเรียนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.นักเรียนพิการเรียนรวมและนักเรียนปกติได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันผ่านนิทรรศการ “Dialogue in the dark”
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|