ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาครูและบุคลากร |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้กำหนดให้มีการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ สมรรถนะเป็นเรื่องสำคัญที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง สมรรถนะที่ใช้ในการประเมินการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น มี 2 ประเภทคือ 1) สมรรถนะหลัก 2) สมรรถนะประจำสายงาน
สมรรถนะหลัก (Core Competency) เป็นสมรรถนะที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนต้องมีเพราะเป็นสมรรถนะพื้นฐานของบุคลากรที่จะส่งผลให้การปฏิบัติงานในทุกตำแหน่งหน้าที่ประสบผลสำเร็จประกอบด้วย 4
สมรรถนะย่อย คือ
1. การมุ่งผลสัมฤทธิ์ หมายถึงการปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น เพื่อให้งานสำเร็จ ถูกต้องสมบูรณ์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานและพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
2. การบริการที่ดี หมายถึงความตั้งใจที่จะปรับปรุงระบบบริการให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้รับบริการ เช่น นักเรียน ครู ผู้ปกครองพึงพอใจ
3.การพัฒนาตนเอง หมายถึง การศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ พร้อมกับติดตามศึกษาองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในวงวิชาการและวิชาชีพ ทั้งนี้เพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
4. การทำงานเป็นทีม หมายถึงความร่วมมือร่วมใจ สนับสนุน ส่งเสริม ช่วยเหลือ ให้กำลังใจแก่เพื่อนร่วมงาน มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ปรับตัวเข้ากับคนอื่นได้และมีภาวะผู้นำ-ผู้ตามที่ดี
สมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency) หมายถึงสมรรถนะเฉพาะที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของบุคลากรแต่ละตำแหน่ง เช่น ผู้บริหาร ครูและ ศึกษานิเทศก์ ทำให้สามารถปฏิบัติงานในสายงานนั้น ๆได้สำเร็จตามเป้าหมาย ซึ่งสมรรถนะประจำสายงานของครูนั้นประกอบด้วย 5 สมรรถนะ คือ
1. การจัดการเรียนรู้ หมายถึงความรู้ ความสามารถในการสร้างและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ความรู้ลึกเรื่องเนื้อหาสาระ เทคนิคกระบวนการจัดการเรียนรู้ การสร้าง การเลือก การใช้สื่อ แหล่งเรียนรู้และนวัตกรรมทางการศึกษา ตลอดจนการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้
2. การพัฒนาผู้เรียน หมายถึง ความสามารถในการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียน ทั้งคุณธรรม จริยธรรม ทักษะชีวิต สุขภาพพลานามัย ความเป็นประชาธิปไตย ความเป็นไทย รวมไปถึงการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. การบริหารจัดการชั้นเรียน หมายถึงความสามารถในการกำกับดูแลชั้นเรียน สร้างบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ จัดทำข้อมูลสารสนเทศประจำชั้นและประจำวิชา
4. การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การวิจัย คือความสามารถในการคิดแยกแยะ ทำความเข้าใจในประเด็นต่าง ๆแล้ว สรุปเป็นกฎเกณฑ์หลักการ สามารถรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
5. การสร้างความร่วมมือกับชุมชน หมายถึง การมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน เพื่อดึงชุมชนให้เข้ามาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการสนับสนุน ส่งเสริม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
โรงเรียนทวีธาภิเศก เห็นความสำคัญของการพัฒนาสมรรถนะหลักและสมรรถนะประจำสายงายของครูครู จึงได้จัดโครงการพัฒนาครูและบุคลากรขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีความรู้ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานตำแหน่ง
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาสมรรถนะหลักและสมรรถนะประจำสายงาน
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 100 ได้รับการนิเทศจากผู้บริหารโรงเรียน
3. ผู้บริหารส่งเสริมกิจกรรมที่พัฒนาศักยภาพครูอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อปี
เชิงคุณภาพ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ได้อย่างเกิดประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความก้าวหน้าในวิชาชีพตามตำแหน่ง
|
ระยะเวลา |
18 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทวีธาภิเศก |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมิน |
เครื่องมือ |
ผลผลิต |
|
|
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 100 ได้รับการพัฒนาสมรรถนะหลักและสมรรถนะประจำสายงาน
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ 100 ได้รับการนิเทศจากผู้บริหารโรงเรียน
3. ผู้บริหารส่งเสริมกิจกรรมที่พัฒนาศักยภาพครูอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อปี |
- การสำรวจข้อมูลการพัฒนาตนเองของครูและบุคลากร
- สรุปกิจกรรมการนิเทศ
- การสำรวจข้อมูลการพัฒนาตนเองของครูและบุคลากร |
- แบบสำรวจ
- แบบสรุปกิจกรรม
- แบบสำรวจ
|
ผลลัพธ์ |
|
|
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ได้อย่างเกิดประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความก้าวหน้าในวิชาชีพตามตำแหน่ง |
- รายงานผลการปฏิบัติงาน
- การสำรวจข้อมูลการพัฒนาตนเองของครูและบุคลากร |
- แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน
- แบบสำรวจ
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ได้อย่างเกิดประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความก้าวหน้าในวิชาชีพตามตำแหน่ง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|