ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การพัฒนางานหรือการแก้ปัญหาใดๆที่ใช้วิธีดำเนินงานในรูปแบบที่สืบทอดกันเป็นวัฒนธรรมภายในกลุ่มคน หน่วยงาน หรือองค์กรเดียวกัน จะมีลักษณะไม่ต่างจากการปิดประเทศที่ไม่มีการติดต่อสื่อสารกับภายนอก การดำเนินงานภายใต้กรอบความคิดเดิม อาศัยข้อมูลข่าวสารที่ไหลเวียนอยู่ภายใน ใช้ทรัพยากรหรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่พอจะหาได้ใกล้มือ หรือถ้าจะออกแบบใหม่ก็ต้องใช้เวลานานมาก จะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนางานอย่างยิ่งและไม่อาจแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ การสร้าง “เครือข่าย” สามารถช่วยแก้ปัญหาข้างต้นได้ด้วยการเปิดโอกาสให้บุคคลและองค์กรได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารรวมทั้งบทเรียนและประสบการณ์กับบุคคลหรือองค์กรที่อยู่นอกหน่วยงานของตน ลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ให้ความร่วมมือและทำงานในลักษณะที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน เสมือนการเปิดประตูสู่โลกภายนอก
มาตรฐานการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ระบุถึงการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้แก่ องค์กรต่างๆ ผู้ปกครอง ชุมชน ในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ในการดำเนินงานของโรงเรียนจำเป็นต้องมีกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครอง ชุมชนต่าง ๆ และหน่วยงานทางการศึกษาภายนอก เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกัน ทำให้เกิดความช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งกันและกัน และเพื่อการประชาสัมพันธ์ความก้าวหน้าและกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน การจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือนี้จำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนทวีธาภิเศกจึงได้จัดโครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการร่วมรับผิดรับชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
การทำข้อตกลงความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างหน่วยงานอย่างน้อย 5 หน่วยงาน
เชิงคุณภาพ
การบริหารจัดการสถานศึกษาในเชิงวิชาการมีคุณภาพและได้มาตรฐาน
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทวีธาภิเศก |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมิน |
เครื่องมือ |
ผลผลิต
กิจกรรมทำข้อตกลงความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างหน่วยงานอย่างน้อย 5 หน่วยงาน |
- สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
|
- แบบสรุปผลการดำเนินกิจกรรม |
ผลลัพธ์
การบริหารจัดการสถานศึกษาในเชิงวิชาการมีคุณภาพและได้มาตรฐาน |
- การประเมินความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการศึกษา
|
- แบบประเมิน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
การมีส่วนร่วมของหน่วยงานทางการศึกษาและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการร่วมรับผิดรับชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|