โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม(SMTE)

โรงเรียน : ทวีธาภิเศก สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 18 มี.ค. 2562 โดย : กลุ่มบริหารงบประมาณและแผนงาน ทวีธาภิเศก จำนวนผู้เข้าชม 225 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม(SMTE)
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2545 แสดงเจตนารมณ์ แนวจัดการศึกษาว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ โดยได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถพิเศษได้ศึกษาตามความสามารถของตนเองในทิศทางที่เหมาะสม และตรงตามความต้องการ สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาคนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยมุ่งส่งเสริมการเรียนตามความสนใจอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมทั้งปลูกฝังเจตคติทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
        เพื่อตอบสนองปรัชญาการศึกษาดังกล่าว โรงเรียนทวีธาภิเศก จึงจัดทำโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม(SMTE)  เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม   สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์   
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล เน้นทักษะการคิด ด้านกระบวนการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดสร้างสรรค์ โดยให้มีความสามารถในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองอย่างเป็นระบบมีคุณธรรม จริยธรรม
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็ม
ศักยภาพ
2. เพื่อเป็นการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ โดยส่งเสริมการเรียนรู้
ตามความสนใจอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมทั้งปลูกฝังให้มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์และมีความเป็นนักวิจัยอย่างลึกซึ้ง
 
เป้าหมาย  เชิงปริมาณ
1. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและ
ตอนปลายในโรงเรียนที่มีความพร้อม จำนวน 6 ห้องเรียน  และจำนวนนักเรียนเต็มตามแผนการเรียน
 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนในห้องเรียนหลักสูตรปกติ
         
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนในโครงการมีความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
2. นักเรียนในโครงการมีศักยภาพเป็นพลโลก
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนทวีธาภิเศก
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัดและประเมิน เครื่องมือ
ผลผลิต    
1. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและ
ตอนปลายในโรงเรียนที่มีความพร้อม จำนวน 6
ห้องเรียน  และจำนวนนักเรียนเต็มตามแผนการ
เรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
และคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนในห้องเรียน
หลักสูตรปกติ
- การลงทะเบียนรายงานตัวของนักเรียนในโครงการ
- การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน
- แบบลงทะเบียน


- รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลลัพธ์    
1. นักเรียนในโครงการมีความเป็นเลิศทางด้าน
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
2. นักเรียนในโครงการมีศักยภาพเป็นพลโลก
 
- สรุปผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
- การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน
- การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
- การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- แบบสรุปผลการดำเนินกิจกรรม
- รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- รายงานการประเมิน
- รายงานการประเมิน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (SMTE) ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
2. โรงเรียนทวีธาภิเศกก้าวสู่โรงเรียนชั้นนำ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0