ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการหลักสูตร MEP และ MEP Science |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เนื่องจากเป็นภาษากลางที่ใช้สื่อความหมายไปเกือบ
ทั่วโลก ทั้งในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่จะเข้าถึงแหล่งวิทยาการต่างๆ และค้นคว้าความรู้ใหม่ๆ ดังนั้น จึงเป็นความจำเป็น
อย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้ประชากรไทยได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับที่จะสื่อสารได้ เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้
และการประกอบอาชีพ ตลอดจนการเจรจาต่อรองสำหรับการแข่งขันด้านเศรษฐกิจและสังคมในเวทีสากล เพื่อให้
การศึกษาสอดคล้องกับสภาพความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการ และการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ
ตามมาตรฐานการศึกษาระดับสากล เป็นผู้นำที่ดี มีสติปัญญา ศักยภาพ คุณภาพชีวิตและค่านิยมที่ดี รวมทั้งมีความรับผิดชอบ และมี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียน และมีศักยภาพเป็นพลโลก เพื่อพัฒนายกระดับโรงเรียนสู่มาตรฐานสากล
โรงเรียนทวีธาภิเศกตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษแก่ผู้เรียนรวมทั้งเพื่อเป็น
การสร้างโอกาสสำหรับเยาวชน จึงได้จัดทำโครงการหลักสูตร Mini English Programe (MEP) และ MEP Science โดยใช้ภาษาอังกฤษ เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งจัดการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนในโครงการมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนในระดับมาตรฐานสากล
2. เพื่อให้นักเรียนในโครงการสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสร้างสรรค์ผลงานได้
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จำนวน 6
ห้องเรียน และจำนวนนักเรียนเต็มตามแผนการเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มภาษาอังกฤษสูงกว่าห้องเรียนหลักสูตรปกติ
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนในโครงการมีทักษะทางภาษาอังกฤษในระดับมาตรฐานสากล
2. นักเรียนในโครงการมีศักยภาพเป็นพลโลก
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 29 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทวีธาภิเศก |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการวัดและประเมิน |
เครื่องมือ |
ผลผลิต |
|
|
1. นักเรียนที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษใน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จำนวน 6
ห้องเรียน และจำนวนนักเรียนเต็มตามแผนการเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มภาษาอังกฤษสูงกว่าห้องเรียนหลักสูตรปกติ |
- การลงทะเบียนรายงานตัวของนักเรียนในโครงการ
- การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน |
- แบบลงทะเบียน
- รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
ผลลัพธ์ |
|
|
1. นักเรียนในโครงการมีทักษะทางภาษาอังกฤษใน
ระดับมาตรฐานสากล
2. นักเรียนในโครงการมีศักยภาพเป็นพลโลก
|
- สรุปผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
- การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน
- การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
- การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- แบบสรุปผลการดำเนินกิจกรรม
- รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- รายงานการประเมิน
- รายงานการประเมิน |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนในโครงการหลักสูตร MEP และ MEP Science ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
2. โรงเรียนทวีธาภิเศกก้าวสู่โรงเรียนชั้นนำ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|