ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาการเรียนการสอนและอนุรักษ์ความเป็นไทย |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เป็นวัฒนธรรมที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยให้ตระหนักถึง ความงดงามของภาษาไทย ความผูกพันของคนไทยที่ใช่ภาษาไทย ใช้เลขไทย ตลอดเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการเรียนรู้สรรพวิทยาการต่างๆ การแสวงหาความรู้เพิ่มเติม การดำเนินชีวิตและการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมทั้งความภาคภูมิใจในการรักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมขนมธรรมเนียม อันงดงามของไทย
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้ให้ความสำคัญแก่ภาษาไทย โดยกำหนด จุดมุ่งมายให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านภาษา คือ มีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน รักการอ่าน รักการเขียน การค้นคว้า มีทักษะและศักยภาพใน การสื่อสารมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภาษาไทย พร้อมบูรณาการยึดหลักตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมรวมทั้งให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต และตอบสนองหลักการและผลการเรียนที่คาดหวังตามหลักสูตร 2551
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียน
2. เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในด้านต่าง ๆ ทั้งครูและนักเรียน
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนและครูให้มีความเป็นเลิศทางวิชาภาษาไทย
4. เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และมีความตระหนักในคุณค่าของความเป็นไทย
5. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้ภาษาในการพัฒนาชีวิต และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
6. เพื่อให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรงในการศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม
7. เพื่อบูรณาการยึดหลักตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม
และสิ่งแวดล้อม
8. เพื่อให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต
|
เป้าหมาย |
เชิงคุณภาพ
- ผู้เรียนในวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรและโรงเรียนกำหนด
- ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน
- ครูและผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผู้เรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาภาษาไทยและสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน ให้เป็นที่รู้จักในวงการศึกษา
- ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความตระหนักในคุณค่าของความเป็นไทย
- ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการศึกษาศิลปวัฒนธรรมของไทย
- ผู้เรียนตระหนังถึงความสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
- ผู้เรียนดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต
เชิงประมาณ
- มีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอต่อนักเรียนจำนวน 1,620 คน
- มีสื่อใช้ในการจัดการเรียน การสอน เพียงพอ กับจำนวนนักเรียนจำนวน 1,620 คน
- นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 11 กิจกรรมไม่น้อยกว่า 1,620 คน
- มีงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน 1,620 คน
ประมาณ 91,455 บาท
- นักเรียนจำนวน 1,620 คน ตระหนังถึงความสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
- นักเรียนจำนวน 1,620 คน ดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต
|
ระยะเวลา |
30 มิ.ย. 2562 - 30 ก.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหันคาพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
- |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
วัตถุประสงค์
1. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น
2. นักเรียนมีพัฒนาการทักษะการใช้ภาษาในด้านต่าง ๆ
3.นักเรียนและครูมีความเป็นเลิศทางวิชาภาษาไทย
4. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความตระหนักในคุณค่าของความเป็นไทย
5. นักเรียนรู้จักใช้ภาษาในการพัฒนาชีวิต และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
6. นักเรียนมีประสบการณ์ตรงในการศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม
7. โรงเรียนบูรณาการยึดหลักตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม
และสิ่งแวดล้อม
8. นักเรียนดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|