โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาการเรียนการสอนและอนุรักษ์ความเป็นไทย

โรงเรียน : หันคาพิทยาคม สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 15 ต.ค. 2562 โดย : สมคิด พึ่งพวก จำนวนผู้เข้าชม 40 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนและอนุรักษ์ความเป็นไทย
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เป็นวัฒนธรรมที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยให้ตระหนักถึง   ความงดงามของภาษาไทย ความผูกพันของคนไทยที่ใช่ภาษาไทย ใช้เลขไทย ตลอดเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการเรียนรู้สรรพวิทยาการต่างๆ        การแสวงหาความรู้เพิ่มเติม การดำเนินชีวิตและการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมทั้งความภาคภูมิใจในการรักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมขนมธรรมเนียม  อันงดงามของไทย
        หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้ให้ความสำคัญแก่ภาษาไทย โดยกำหนด   จุดมุ่งมายให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านภาษา คือ มีความใฝ่รู้  ใฝ่เรียน รักการอ่าน   รักการเขียน การค้นคว้า มีทักษะและศักยภาพใน  การสื่อสารมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภาษาไทย พร้อมบูรณาการยึดหลักตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมรวมทั้งให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต และตอบสนองหลักการและผลการเรียนที่คาดหวังตามหลักสูตร 2551
 
วัตถุประสงค์            1. เพื่อสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียน
          2. เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในด้านต่าง ๆ ทั้งครูและนักเรียน
          3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนและครูให้มีความเป็นเลิศทางวิชาภาษาไทย
          4. เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และมีความตระหนักในคุณค่าของความเป็นไทย
          5. เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้ภาษาในการพัฒนาชีวิต และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
          6. เพื่อให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรงในการศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม
          7. เพื่อบูรณาการยึดหลักตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม
   และสิ่งแวดล้อม
          8. เพื่อให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต

 
เป้าหมาย เชิงคุณภาพ
  1. ผู้เรียนในวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรและโรงเรียนกำหนด
  2. ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน
  3. ครูและผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ผู้เรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาภาษาไทยและสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน ให้เป็นที่รู้จักในวงการศึกษา
  5. ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความตระหนักในคุณค่าของความเป็นไทย
  6. ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการศึกษาศิลปวัฒนธรรมของไทย
  7. ผู้เรียนตระหนังถึงความสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
  8. ผู้เรียนดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต

เชิงประมาณ
  1. มีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอต่อนักเรียนจำนวน 1,620  คน
  2. มีสื่อใช้ในการจัดการเรียน การสอน เพียงพอ กับจำนวนนักเรียนจำนวน 1,620 คน
  3. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 11 กิจกรรมไม่น้อยกว่า 1,620  คน
  4. มีงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน 1,620 คน
ประมาณ 91,455 บาท
  1. นักเรียนจำนวน 1,620 คน ตระหนังถึงความสำคัญตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
  2. นักเรียนจำนวน 1,620 คน ดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต

 
ระยะเวลา 30 มิ.ย. 2562 - 30 ก.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหันคาพิทยาคม
ตัวชี้วัด -
ผลที่คาดว่าจะได้รับ วัตถุประสงค์
          1. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น
          2. นักเรียนมีพัฒนาการทักษะการใช้ภาษาในด้านต่าง ๆ
          3.นักเรียนและครูมีความเป็นเลิศทางวิชาภาษาไทย
          4. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความตระหนักในคุณค่าของความเป็นไทย
          5. นักเรียนรู้จักใช้ภาษาในการพัฒนาชีวิต และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
          6. นักเรียนมีประสบการณ์ตรงในการศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม
          7.  โรงเรียนบูรณาการยึดหลักตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม
   และสิ่งแวดล้อม
          8. นักเรียนดำเนินกิจกรรมตามหลักตามหลักการดำเนินงานในโรงเรียนสุจริต

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0