ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ปรับปรุงและพัฒนา ICT |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักสูตรการศึกษาของประเทศ มีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนให้สูงขึ้น สามารถดำรงชีวิตอยู่กับผู้อื่นอย่างมีความสุข บนพื้นฐานของความเป็นไทยและความเป็นสากล รวมทั้งมีความสามารถในการประกอบอาชีพ หรือศึกษาต่อตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละบุคคล
การส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้เรียนจึงเป็นหน้าที่ของสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เป็นแหล่งเสริมสร้างจินตนาการและความคิดริเริ่มเป็นแหล่งศึกษาตามอัธยาศัย นอกจากนี้แหล่งเรียนรู้ยังเป็นแหล่งปลูกฝังค่านิยมรักการอ่านและแหล่งศึกษาค้นคว้าแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นแหล่งสร้างความคิดเกิดอาชีพใหม่สู่ความเป็นสากล เป็นแหล่งเสริมประสบการณ์ตรงและมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์งาน ตลอดจนมีคุณธรรมและค่านิยมในการใช้เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ โรงเรียนได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาในด้านนี้เป็นอย่างยิ่ง ได้ระดมทรัพยากรจากหลายๆ ฝ่ายเพื่อให้สามารถจัดบริการการศึกษาแก่นักเรียน จนสามารถมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์พร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้จัดการเรียนการสอน แต่สภาพของห้องปฏิบัติการยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ไม่สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้อง มีการปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้เป็นห้องแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุจุดประสงค์ของการจัดการศึกษาของชาติต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เชิงปริมาณ
- นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนหันคาพิทยาคมมีแหล่งเรียนรู้ไอซีทีรู้ที่เอื้อต่อการจัดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนร้อยละ 100
2.2. เชิงคุณภาพ
- นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนหันคาพิทยาคม มีคุณภาพและศักยภาพในการใช้ ICT และสามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้นั้นไปปรับใช้ในกระบวนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ โรงเรียนมีระบบ ICT ที่สามารถใช้เพื่อการศึกษาได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน
ด้านคุณภาพ โรงเรียน ใช้ระบบ ICT เพื่อการศึกษาได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน |
ระยะเวลา |
13 พ.ค. 2562 - 30 เม.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหันคาพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
1. มีระบบ ICT ที่สามารถใช้เพื่อการศึกษา ได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน |
2. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน มีคุณภาพและศักยภาพในการใช้ ICT และ มีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้ในกระบวนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
โรงเรียนมีระบบ ICT ที่ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในการศึกษาได้
โรงเรียนมีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานได้ทันที
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|