โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ปรับปรุงและพัฒนา ICT

โรงเรียน : หันคาพิทยาคม สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 18 ต.ค. 2562 โดย : สมคิด พึ่งพวก จำนวนผู้เข้าชม 55 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ปรับปรุงและพัฒนา ICT
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักสูตรการศึกษาของประเทศ   มีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนให้สูงขึ้น สามารถดำรงชีวิตอยู่กับผู้อื่นอย่างมีความสุข บนพื้นฐานของความเป็นไทยและความเป็นสากล รวมทั้งมีความสามารถในการประกอบอาชีพ หรือศึกษาต่อตามความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละบุคคล
            การส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้เรียนจึงเป็นหน้าที่ของสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เป็นแหล่งเสริมสร้างจินตนาการและความคิดริเริ่มเป็นแหล่งศึกษาตามอัธยาศัย นอกจากนี้แหล่งเรียนรู้ยังเป็นแหล่งปลูกฝังค่านิยมรักการอ่านและแหล่งศึกษาค้นคว้าแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นแหล่งสร้างความคิดเกิดอาชีพใหม่สู่ความเป็นสากล เป็นแหล่งเสริมประสบการณ์ตรงและมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ  มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้า  ประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์งาน  ตลอดจนมีคุณธรรมและค่านิยมในการใช้เทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ โรงเรียนได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาในด้านนี้เป็นอย่างยิ่ง  ได้ระดมทรัพยากรจากหลายๆ ฝ่ายเพื่อให้สามารถจัดบริการการศึกษาแก่นักเรียน จนสามารถมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์พร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์    เพื่อใช้จัดการเรียนการสอน แต่สภาพของห้องปฏิบัติการยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ไม่สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้อง  มีการปรับปรุงและพัฒนาห้องปฏิบัติการให้เป็นห้องแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุจุดประสงค์ของการจัดการศึกษาของชาติต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 2.1  เชิงปริมาณ
              - นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนหันคาพิทยาคมมีแหล่งเรียนรู้ไอซีทีรู้ที่เอื้อต่อการจัดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนร้อยละ 100
2.2. เชิงคุณภาพ
              - นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนหันคาพิทยาคม มีคุณภาพและศักยภาพในการใช้ ICT และสามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้นั้นไปปรับใช้ในกระบวนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
 
เป้าหมาย     ด้านปริมาณ โรงเรียนมีระบบ ICT ที่สามารถใช้เพื่อการศึกษาได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน
    ด้านคุณภาพ โรงเรียน ใช้ระบบ ICT เพื่อการศึกษาได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน
ระยะเวลา 13 พ.ค. 2562 - 30 เม.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหันคาพิทยาคม
ตัวชี้วัด
1. มีระบบ ICT ที่สามารถใช้เพื่อการศึกษา ได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน
2. นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน มีคุณภาพและศักยภาพในการใช้ ICT และ มีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้ในกระบวนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ โรงเรียนมีระบบ ICT ที่ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในการศึกษาได้
โรงเรียนมีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้งานได้ทันที
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0