โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม

โรงเรียน : แสงทรัพย์ประชาวิทยาคาร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 4.0

เผยแพร่เมื่อ : 5 ก.ย. 2561 โดย : อมรรัตน์  กุลวงษ์ จำนวนผู้เข้าชม 35 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ในปัจจุบันสังคมมีความเจริญก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาการสมัยใหม่คนส่วนใหญ่จึงยึดติดอยู่กับความสำเร็จทางวัตถุกันมากจนขาดความเอาใจใส่ในเรื่องศาสนา ศีลธรรม คุณธรรม ประเพณี  วัฒนธรรมท้องถิ่นความ จงรักภักดี ต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดโดยเฉพาะปัญหาเยาวชนส่วนหนึ่งเป็นปัญหาที่ ต้องแก้ไขด้วยศีลธรรมคุณธรรม  และบนพื้นฐานความกตัญญู สังคมจึงจะมีความสงบสุข  หากนักเรียนได้รับการเรียนรู้และอบรม ปลูกจิตสำนึกในเรื่อง ศีลธรรมคุณธรรมสมบูรณ์แล้ว นักเรียนก็จะสามารถเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ "เก่ง ดี มีประโยชน์ " เมื่อเป็น เช่นนี้แล้วปัญหาก็ไม่ถูกสร้างให้เกิดขึ้นแก่สังคม ซึ่งเป็นการลดปัญหาอีกทางด้วย การอบรมสั่งสอนเรื่องศีลธรรมคุณธรรมที่มีประสิทธิภาพนั้น จะมีเพียงแค่ความรู้ด้านพุทธพิสัยอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องอาศัย การปฏิบัติด้วยตนเอง ให้ถูกต้องตามหลักธรรมคำสอนของศาสนาอย่างแท้จริง โรงเรียนแสงทรัพย์ประชาวิทยาคาร จึงจัดทำกิจกรรมโครงการเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรม แก่นักเรียน ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติได้มีโอกาสศึกษาและปฏิบัติธรรมตามสมควรแก่วัย จะได้พัฒนาตนเองและสร้างสรรค์สังคม ได้รู้ซึ้งถึงหลักธรรม มีความรักความศรัทธา มีความใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา รวมถึงเพื่อยกระดับการพัฒนาจิตใจให้มั่งคงมีคุณธรรม มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
วัตถุประสงค์ ๑.   เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมพื้นฐานที่ดียิ่งขึ้น
๒.   เพื่อสร้างความตระหนักแก่นักเรียนในการฝึกวินัยและการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ต้องเป็นความดี
๓.   เพื่อสร้างสรรค์ให้นักเรียนเป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม นำไปสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น

 
เป้าหมาย     ๓.๑   นักเรียนโรงเรียนแสงทรัพย์ประชาวิทยาคาร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖   เข้าร่วมกิจกรรมโครงการเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริยธรรม ณ โรงเรียนแสงทรัพย์ประชาวิทยาคาร วันที่  ๒๓  กรกฎาคม   พ.ศ.   ๒๕๖๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑
    ๓.๒ นักเรียนร้อยละ  ๙๕    มีคุณลักษณะเป็นผู้มีระเบียบวินัย  ซื่อสัตย์สุจริต  และมีความรักสามัคคี   สามารถอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะได้อย่างเหมาะสม
    ๓.๓ นักเรียนร้อยละ   ๙๕    มีคุณธรรม จริยธรรมและนำความรู้พื้นฐานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ระยะเวลา 23 ส.ค. 2561 - 23 ส.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเเสงทรัพย์ประชาวิทยาคาร
ตัวชี้วัด ๑.   นักเรียนให้มีคุณธรรมพื้นฐานที่ดีขึ้น
๒.   นักเรียนตระหนักในการฝึกวินัยและการอยู่ร่วมกันในสังคมมากขึ้น
๓.   นักเรียนสามารถนำคุณธรรม จริยธรรมไปสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น
     
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑.   นักเรียนให้มีคุณธรรมพื้นฐานที่ดีขึ้น
๒.   นักเรียนตระหนักในการฝึกวินัยและการอยู่ร่วมกันในสังคมมากขึ้น
๓.   นักเรียนสามารถนำคุณธรรม จริยธรรมไปสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น
     

 
สรุปคะแนนประเมิน 4.0
ไฟล์ประกอบ กิจกรรมโครงการเข้าค่ายอบรมคุณธรรม
ขั้นเตรียมการ ๑.เสนอขออนุมัติโครงการ ฯ
๒.ประชุมครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจง

๓.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

 
ขั้นดำเนินการ ๑.จัดทำโครงการ  / จัดทำกำหนดการ
๒.จัดกิจกรรม / ประสานงาน   ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหลักปฏิบัติ
๓.ขออนุญาตผู้ปกครองและต้นสังกัด
๔.เข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรม

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล

ประเด็น

ค่าเฉลี่ย

S.D

ความหมาย

1

นักเรียนมีความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม

4.28

0.72

มาก

2

นักเรียนมีความเข้าใจถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรม

3.98

0.80

มาก

3

รูปแบบ/เนื้อหาและขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมมีความเหมาะสม

4.23

0.77

มาก

4

ความเหมาะสมของสื่อ วัสดุอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์

4.20

0.87

มาก

5

ความเหมาะสม ความสามารถของพระวิทยากร

4.51

1.01

มาก

6

การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของครูและนักเรียน

4.48

0.68

มาก

7

ความเหมาะสมของสถานที่ในการจัดกิจกรรม

3.00

1.26

น้อย

8

ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรม

4.35

0.86

มาก

9

อาหารว่างและอาหารกลางวัน

4.50

0.64

มาก

10

ทักษะและประสบการณ์ที่ได้รับสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

4.49

0.64

มาก

สรุปความพึงพอใจ

4.13

0.44

มาก

ขั้นสรุปและรายงาน ๑.สรุปการดำเนินการจัดกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม
๒.ประเมินผลและรายงานผลการจัดกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม
งบประมาณ ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง
1.เงินอุดหนุนการศึกษา    
2.เงินรายได้สถานศึกษา    
3.อื่นๆ    
รวม    
คงเหลือ  
การบรรลุตัวชี้วัด 1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
1.    
2.    
3.    
4.    
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
    ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม                               คิดเป็นร้อยละ ..................
    ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม      มีค่าเฉลี่ย ..................
                                                                          อยู่ในระดับ ..................
    เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
             ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ความพึงพอใจ ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป จำนวน (คน) ร้อยละ
1. เพศ
    1.1 ชาย
    1.2 หญิง

23
22

2
3
รวม 23 22
2. อายุ
    2.1 น้อยกว่า 25 ปี
    2.2 25-35 ปี
    2.3 36-45 ปี
    2.4 มากกว่า 45 ปี

1
2
3
4

3
4
5
5
รวม 23 34
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน S.D. ร้อยละ ระดับความพึงพอใจ
1.
2.
3.
4.
5.
       
รวม        
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ














ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0