ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 (โรงเรียนดีประจำอำเภอ) |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การศึกษาเป็นกระบวนการสำคัญยิ่งในการพัฒนาให้มีคุณภาพมีความสามารถ ที่จะปรับตัวได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะมาถึงการจัดการศึกษา ในแนวทางที่เหมาะสมกับสภาพความต้องการทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรมของประเทศ จะสามารถสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าให้แก่สังคมไทย ทั้งยังสร้างความสมดุลและกลมกลืนของการพัฒนาระหว่างด้านต่าง ๆ ได้ และเพื่อให้การศึกษาเป็นกระบวนการที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของ คนไทยให้เป็นไปตามแนวทางที่พึงประสงค์ เหมาะแก่กาลเวลาและบริบทของสังคมไทย พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ซึ่งเป็นกฎหมายแม่บทเกี่ยวกับการศึกษา ของชาติ ได้บัญญัติสาระเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นปรัชญาการศึกษา ความมุ่งหมายในการจัดการศึกษา การปฏิรูปการศึกษาและหลักการจัดการศึกษา มาตรา 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อ พัฒนาคุณภาพของคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข หมวด 4 มาตรา 22 กล่าวไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ และมาตรา 23 การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม และกระบวนการเรียนรู้ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ 2542)
โรงเรียนห้องแซงวิทยาคม ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 โรงเรียนดีประจำอำเภอ (Lab School Project) เมื่อพุทธศักราช 2553 ซึ่งโรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาการปฏิรูปการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นไปตามทิศทาง วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ หลักการดำเนินงานโรงเรียนให้เต็มตามศักยภาพที่โรงเรียนมีอยู่
ดังนั้น เพื่อให้พัฒนาและปฏิรูปการจัดการศึกษาของโรงเรียนห้องแซงวิทยาคมมีแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนและต่อเนื่องสามารถวัดและประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมจึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวรสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 (โรงเรียนดีประจำอำเภอ) เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงาน และความเข้มแข็งให้กับโรงเรียนในฝันทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
- เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพโรงเรียนในฝันให้มีมาตรฐานสูงขึ้น
3. เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนในฝันให้เกิดความยั่งยืนโดยการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา
- เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับโรงเรียนในฝัน เพื่อการยกระดับคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
มีโครงการรับรองโรงเรียนห้องแซงวิทยาคมสู่การประเมินความยั่งยืนอย่างน้อยร้อยละ 80.......................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- โรงเรียนมีศักยภาพในการบริหารจัดการและจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับความร่วมมือกับทุกภาคส่วนและชุมชนเครือข่ายผู้อุปถัมภ์
- นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ กล้าคิดกล้าทำ กล้าแสดงออก มีนิสัยรักการอ่าน มีทักษะในการดำรงชีวิตมีความมั่นคงใจในตนเองมีความเป็นไทย
.................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................... |
ระยะเวลา |
31 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนห้องแซงวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
มีโครงการรับรองโรงเรียนห้องแซงวิทยาคมสู่การประเมินความยั่งยืนโรงเรียนในฝันยั่งยืน อย่างน้อยร้อยละ 80 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
- โรงเรียนได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- โรงเรียนได้รับการเตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
- สื่อและเอกสาร แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รูปแบบโรงเรียนในฝัน (Lab School Model)
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน/เดือน/ปี) |
งบประมาณ/ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
1. วางแผน
(Plan) |
1.นำเสนอโครงการต่อผู้บริหาร
2.จัดประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงขอบข่ายการทำงานและจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน
3.มอบหมายผู้รับผิดชอบ |
ก.ย. 2560
|
- |
นางทับทิม
เจริญตา |
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน/เดือน/ปี) |
งบประมาณ/ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
2. ดำเนินการ
(Do) |
2.1 ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงาน
2.2 ดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ |
ตลอดปีการศึกษา
|
10,000 บ. |
นางทับทิม
เจริญตา
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน/เดือน/ปี) |
งบประมาณ/ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
3.ตรวจสอบ
(Check) |
1. นิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงาน
2. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน
3. รายงานผลการดำเนินงาน |
มี.ค.61
|
- |
1. ผู้อำนวยการและคณะ
2. นางทับทิม
เจริญตา |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นตอน |
กิจกรรม / วิธีดำเนินการ |
ระยะเวลา
(วัน/เดือน/ปี) |
งบประมาณ/ทรัพยากร |
ผู้รับผิดชอบ
(บุคคล/กลุ่มงาน) |
4.รายงานผลและนำไปปฏิบัติต่อ
(Action) |
รับข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องเป็นแนวทางในการดำเนินงาน/พัฒนางานต่อไป |
มี.ค.61 |
- |
นางทับทิม
เจริญตา |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
10000 |
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
10000 |
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|