ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการขยะ |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนในเตาพิทยาคมได้ดำเนินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการขยะ เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และนำสู่การดำรงชีวิตในสังคม ส่งผลให้มีคุณภาพ มีผลงานด้านการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมดีเด่น และเป็นแบบอย่างที่ดี ประจำปี 2560 ได้รับเกียรติบัตรผลงานดีเด่น อันดับ 1 ประเภทสถานศึกษาขนาดเล็ก ได้รับงบประมาณเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการขยะจำนวนเงินหนึ่งหมื่นห้าพันบาท
ในการนี้โรงเรียนในเตาพิทยาคมจึงดำเนินการขยายผลต่อเพื่อสอดคล้องกับ นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตรสิ่งแวดล้อม ศึกษา การต่อยอดโรงเรียนด้านการตัดการขยะ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้จัดสรรงบประมาณให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินกิจกรรมโครงการด้านการลดใช้พลังงาน การบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดเป้าหมายให้ทุกโรงเรียนในสังกัด ดำเนินการสร้างวินัยด้านการจัดการขยะ สร้างความตระหนักให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การลดใช้พลังงาน และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการขยะ ให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน และชุมชนได้
|
วัตถุประสงค์ |
-
เพื่อให้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในรูปแบบภาคีเครือข่ายในการจัดการขยะมูลฝอย
-
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขยะและลดปริมาณขยะมูลฝอยเฉพาะประเภทที่เกิดขึ้นในโรงเรียนในเตาพิทยาคม
-
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน/ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน เกิดความรู้และความตระหนักในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย
-
เพื่อให้เป็นแหล่งการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา การต่อยอดโรงเรียนด้านการจัดการขยะ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
- นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการขยะ จำนวน 120 คน
- ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ พัฒนาสิ่งแวดล้อม จำนวน 19 คน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวินัยด้านการจัดการขยะ สร้างความตระหนักให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การลดใช้พลังงาน และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการขยะ ให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน และชุมชนได้
|
ระยะเวลา |
1 พ.ย. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนในเตาพิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อม 159 คน
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
1. ร้อยละของวัตถุประสงค์ของโครงการที่บรรลุผล ร้อยละ 80
2. ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการขยะ ร้อยละ 80
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
-
ทุกภาคส่วนในรูปแบบภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการขยะ
-
โรงเรียนในเตาพิทยาคมมีประสิทธิภาพในการจัดการขยะและลดปริมาณขยะมูลฝอยเฉพาะประเภท
-
นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน เกิดความรู้และความตระหนักในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย
-
โรงเรียนเป็นแหล่งการเรียนรู้การพัฒนาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา ต่อยอดด้านการจัดการขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
|
|
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
|
|
3.อื่นๆ |
|
|
รวม |
|
|
คงเหลือ |
|
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
1.ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
ร้อยละของผลสำเร็จ |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนิน |
1. |
|
|
2. |
|
|
3. |
|
|
4. |
|
|
2. สรุปผลสำเร็จของโครงการ
ผลสำเร็จของโครงการโดยรวม คิดเป็นร้อยละ ..................
ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการโดยรวม มีค่าเฉลี่ย ..................
อยู่ในระดับ ..................
เกณฑ์การสรุปผลค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............
ค่าเฉลี่ย ......................... หมายถึง ระดับ ............ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
23
22 |
2
3 |
รวม |
23 |
22 |
2. อายุ
2.1 น้อยกว่า 25 ปี
2.2 25-35 ปี
2.3 36-45 ปี
2.4 มากกว่า 45 ปี |
1
2
3
4 |
3
4
5
5 |
รวม |
23 |
34 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน ............. คน (ร้อยละ …………….) อายุ 25-35 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ .............) รองลงมา 36-45 ปี มีจำนวน ............ คน (ร้อยละ ...............) ฯลฯ ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1.
2.
3.
4.
5. |
|
|
|
|
รวม |
|
|
|
|
จากตาราง 3 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในการจัดโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านหรือราข้อ พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม มีความพึงพอใจในด้าน ................................. หรือ ข้อคำถาม .................. ในระดับ ................ มีค่าคะแนนเฉลี่ย ................... (ร้อยละ ................) ฯลฯ |
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|