ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการค่ายภาษาอังกฤษ Nayongwit English Camp 2017 |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ในภาวะปัจจุบันที่อิทธิพลของโลกาภิวัฒน์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยุค Thailand 4.0 และยังจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ภาษาของประเทศอื่นย่อมได้เปรียบในการทำกิจการต่างๆ เราจะเห็นว่าประเทศเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาที่อาจคิดได้ว่าเป็นภาษาสากล หลายประเทศประกาศให้เป็นภาษาราชการอีกภาษาหนึ่ง นอกจากภาษาของตัวเอง แน่นอนว่าประเทศที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นย่อมทราบดีว่า คนจะเรียนรู้ภาษาให้ซาบซึ้งสามารถใช้ภาษาเข้าสู่สังคมและวัฒนธรรม สามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับสังคมวัฒนธรรมตามสถานการณ์ได้ในทุกทักษะของภาษา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ดีจะมีโอกาสในการจ้างงาน และได้รับการสนับสนุนส่งเสริมในงานในหน้าที่ให้ยิ่งขึ้นไป มากกว่าผู้ที่ไม่มีทักษะทางภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาที่สื่อสารกันทั่วโลกสากล
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบันมีความสำคัญและจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคข้อมูลข่าวสารที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพื่อเป็นเครื่องมือในการศึกษาและใช้ในชีวิตประจำวันแต่การสอนภาษาอังกฤษในชั้นเรียนพบว่านักเรียนขาดทักษะในการสื่อสารและไม่กล้าแสดงออกในการใช้ภาษาในชีวิตจริง เพราะการเรียนการสอนยังไม่มุ่งเน้นในการสื่อสารภาษาอย่างแท้จริงซึ่งอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น การไม่ได้ฝึกกับเจ้าของภาษาในสถานการณ์จริง การไม่ได้ใช้ภาษาหลังการเรียนในชั้นเรียนแล้ว เป็นต้น จากสาเหตุดังกล่าวเชื่อว่ากิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์ในการฝึกทักษะภาษากับเจ้าของภาษา ครูผู้สอนและกลุ่มเพื่อน จะช่วยให้นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะภาษอังกฤษเพิ่มขึ้น กระบวนการเรียนการสอนภาษาอังกฤษประการแรกน่าจะใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ เช่นเดียวกับการที่เราเรียนรู้ภาษาแรกจากพ่อแม่ พี่เลี้ยง เป็นการเรียนรู้แบบธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องท่องศัพท์ แปล หรือ รู้หลักไวยากรณ์ ดังนั้นการเรียนการสอนในระดับเริ่มเรียนรู้ภาษานั้น คงต้องเน้นการมีส่วนร่วมทางภาษาให้มากที่สุด คือผู้เรียนต้องเรียนรู้จากการฟังและพูดอย่างเป็นธรรมชาติจนเกิดทักษะ เริ่มจากการพูดในชีวิตประจำวันในครอบครัว แล้วค่อยขยายออกไปสู่โลกภายนอกมากขึ้น เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในการศึกษาขั้นสูงขึ้น
การสอนทักษะการพูดและการฟังจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และผู้สอนอันเป็นต้นแบบจะต้องพัฒนาความรู้ทางภาษาให้ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษาให้มากที่สุด มิฉะนั้นแล้วจะเข้าลักษณะแม่ปูสอนลูกให้เดินให้ตรง ในเรื่องนี้ปัจจุบันแม้จะแก้ได้บ้างโดยอาศัยเทคโนโลยี ที่บันทึกเสียงการพูดคุย การออกเสียงที่ถูกต้องไว้ แล้วก็ตาม แต่การแสดงความรู้สึก แสดงอารมณ์ที่เกี่ยวข้องนั้นก็ยังต้องใช้เจ้าของภาษามาเป็นผู้สอนถึงจะทำให้เกิดการเรียนรู้ทางภาษาได้เร็ว
การสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ จะสื่อสารกันได้อย่างน้อยที่สุดก็ต้องฟังรู้เรื่องก่อนแล้วจึงจะทำให้สามารถพูดโต้ตอบได้ หรือพูดได้ พูดเป็น หรือใช้เป็น และเป็นประโยชน์ นอกจากการโต้ตอบแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศกันก็คงรวมไปถึงการเล่าเรื่อง บรรยาย แสดงความคิด ความเห็น ความรู้สึก วิพากษ์วิจารณ์ ซึงก็ต้องมีการประเมินที่ได้ยินได้ฟังมา จากการวิเคราะห์สังเคราะห์อีกทีหนึ่ง จึงถือว่าสุดยอดในการเรียนรู้ทางภาษาและจากที่ประเทศเรากำลังประสบกับภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ ตากเศรษฐกิจกระแสโลก และวิกฤติการเมือง กาเรียนรู้ภาษาให้แตกฉานก็เป็นการช่วยบรรเทาภาวะทางเศรษฐกิจในขณะนี้ได้ อันเนื่องมาจากที่รัฐบาลประกาศให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ การเข้าใจเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจะทำให้การติดต่อสื่อสารกับชาวต่างประเทศที่จะเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยดีขึ้น เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจให้เข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น สถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพ น่าจะมีส่วนส่งเสริม ช่วยเหลือประเทศในแง่นี้ได้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดยุทธศาสตร์ปฏิรูปการเรียนรู้ให้มีค่ายส่งเสริมอัจฉริยภาพเพื่อส่งเสริมความสามรถเฉพาะของนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ Nayongwit English Camp 2017 ที่จัดขึ้นเชื่อว่าจะพัฒนาและส่งเสริมทักษะแก่นักเรียนที่มีความสามารถและความสนใจด้านภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทางหนึ่งค่ายภาษาอังกฤษเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเสริมในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เป็นการฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษโดยการบูรณาการ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ตลอดจนทักษะการคิดไว้ด้วยกัน โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติทางภาษา โดยผ่านกิจกรรมที่ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูวิทยากร และนักเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนนาโยงวิทยาคม จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2551 กำหนดให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูควรกระตุ้นและเปิดโอกาส ให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ ทางภาษา ในการสื่อสาร ตามสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และการสู่ประชาคมอาเซียน โดยมาตรการสำคัญ ประการหนึ่ง ได้แก่การรณรงค์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศหลัก ประชาคมอาเซียน และประชาคมโลก เพื่อให้คนไทยสามารถสื่อสารและเปิดโลกทัศน์การเรียนรู้อย่างไร้พรหมแดน ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ในการทำงานของอาเซียน ตามที่ระบุไว้ในกฎบัตรอาเซียนข้อที่ 34 ว่า ภาษาที่ใช้ในการทำงานของอาเซียน คือภาษาอังกฤษ ( The working language of ASEAN shall be English |
วัตถุประสงค์ |
1 เพื่อให้นักเรียนฝึกพูดภาษาอังกฤษกับครูเจ้าของภาษา (Native Speaker) ได้อย่างถูกต้องและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้หลักการใช้ภาษาอังกฤษ สถานการณ์นอกห้องเรียนโดยผ่านกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษได้อย่างสร้างสรรค์
|
เป้าหมาย |
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนนาโยงวิทยาคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 55 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 45 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 (สายศิลป์) จำนวน 20 คน รวมทั้งหมด 120 คน รวม มีส่วนร่วมของกิจกรรม มีทักษะทางภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนอกห้องเรียน
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนสามารถพูดภาษาอังกฤษด้วยตนเอง และสื่อสารกับเพื่อนในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
ระยะเวลา |
1 พ.ย. 2560 - 30 พ.ย. 2560 |
สถานที่ดำเนินการ |
สวนพฤกศาสตร์ภาคใต้ ทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละ 80 ของผู้เรียนผ่านการอบรมค่ายภาษาอังกฤษ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนกล้าคิด กล้าถาม กล้าแสดงออกในการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมากขึ้น
2. นักเรียนมีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ รู้จักการทำงานกลุ่ม รู้จักแก้ปัญหา โดยผ่านกระบวนการอบรมในค่ายภาษาอังกฤษ |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.68 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
-กำหนดวัตถุประสงค์ของกิจกรรม
-ประชุมครูในกลุ่มสาระฯ
-วางแผนการดำเนินกิจกรรม
-มอบหมายงานตามหน้าที่รับผิดชอบ |
ขั้นดำเนินการ |
-ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ตามเสียงตามสายของโรงเรียน
-ติดต่อวิทยากรครูต่างชาติ
-ประสานติดต่อพาหนะการเดินทาง และอาหารกลางวัน
-จัดซื้อวัสดุ/อุปกรณ์การประกอบกิจกรรมต่างๆ
-ดำเนินกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ ณ สวนพฤกศาสตร์ภาคใต้ ทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
-ติดตามผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-สรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-มอบเกียรติบัตร/แจกแบบสอบถาม
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
-สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
-วิเคราะห์ผลสำเร็จของกิจกรรม
-นำเสนอแบบสรุปรายงานต่อผู้บริหาร
-จัดทำแผนขยายผลต่อองค์กรที่มาประเมินโรงเรียนเพื่อต่อยอด และการปรับปรุงต่อไป |
งบประมาณ |
ตาราง 1 การใช้จ่ายงบประมาณ
รายการ |
งบประมาณที่กำหนดไว้ในแผน |
งบประมาณที่ใช้จ่ายจริง |
1.เงินอุดหนุนการศึกษา |
33,500 |
29,555 |
2.เงินรายได้สถานศึกษา |
- |
- |
3.อื่นๆ |
- |
- |
รวม |
33,500 |
29,555 |
คงเหลือ |
3,945 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ผลสำเร็จตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
1.ร้อยละ 100 ของผู้เรียนผ่านการอบรมค่ายภาษาอังกฤษได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษกับครูเจ้าของภาษา (Native Speaker) ได้อย่างถูกต้องและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รู้หลักการใช้ภาษาอังกฤษ สถานการณ์นอกห้องเรียนโดยผ่านกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษได้อย่างสร้างสรรค์ |
ความพึงพอใจ |
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม/แบบประเมิน
ข้อมูลทั่วไป |
จำนวน (คน) |
ร้อยละ |
1. เพศ
1.1 ชาย
1.2 หญิง |
38
54 |
41.30
58.70 |
รวม |
92 |
100 |
จากตาราง 2 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีจำนวน 54 คน (ร้อยละ 58.70)
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม
รายการประเมิน |
|
S.D. |
ร้อยละ |
ระดับความพึงพอใจ |
1. ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์
2. ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจ กล้าพูดภาษาอังกฤษ มากขึ้น
3. ทำให้นักเรียนสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อหน่ายกับการเรียนภาษาอังกฤษ
4. ทำให้นักเรียนคิดว่าเรียนภาษาอังกฤษไม่ยากอย่างที่คิด
5. ทำให้นักเรียนคิดว่าภาษาอังกฤษมีความจำเป็น และมีประโยชน์ในอนาคตวันข้างหน้า
6. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
7. เป็นกิจกรรมที่บูรณาการกิจกรรมร่วมกับกลุ่มสาระวิชาอื่นๆ 8. นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติการเรียนรู้โดยตรงจาก
ครูเจ้าของภาษา
9. นักเรียนได้รับความรู้จากการเข้าร่วมฐานกิจกรรมต่างๆทั้ง 5 กิจกรรมการเรียนรู้
10. เป็นกิจกรรมต่อการพัฒนาตัวนักเรียนในการเรียนรู้ภาษาจากเจ้าของภาษา
11. มีการประชาสัมพันธ์ได้อย่างทั่วถึง
12. ความเหมาะสมการลงทะเบียน พิธีเปิด-ปิดค่าย
ภาษาอังกฤษ Nayongwit English Camp
13. ความเหมาะสมของอาหารว่าง อาหารเที่ยง เครื่องดื่ม 14. ความเหมาะสมของสถานที่ในการจัดกิจกรรม มีความเหมาะสม สะอาด ปลอดภัย
15. ความเหมาะสมของพาหนะในการเดินทาง
ไป-กลับของนักเรียน |
4.76 4.70
4.73
4.60
4.66
4.73
4.72
4.74
4.50
4.43
4.74
4.63
4.73
4.79
4.77
|
0.429
0.550
4.73
0.612
0.519
0.447
0.476
0.466
0.620
0.746
0.442
0.606
0.471
0.407
0.447 |
|
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มาก
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
มากที่สุด
|
รวม |
4.68 |
0.80 |
|
|
|
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
1. ความเหมาะสมของพาหนะในการเดินทางไป-กลับของนักเรียนในการจัดค่ายครั้งนี้เป็นรถกระบะสองแถวไปค่ายภาษาอังกฤษ
ครั้งต่อไปควรเปลี่ยนเป็นรถบัสเพื่อความสะดวกสบายในการนั่งของนักเรียน
2. ควรเพิ่มฐานกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่มากขึ้น
3. ควรเข้าค่ายภาษาอังกฤษแบบค้างคืนในครั้งต่อไป
4. เป็นกิจกรรมที่ดีมาก นักเรียนมีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ไม่น่าเบื่อ สร้างสรรค์อยากให้มีวิทยากรเป็นชาวต่างชาติอีกครั้งที่เป็น Native speaker ในครั้งต่อไป
5. สภาพอากาศ (ฝนตก) ไม่เอื้ออำนวยต่อการเดินทาง
|
รูปภาพประกอบ |
|