โรงเรียน : พระธาตุหนองสามหมื่น สพม.ชัยภูมิ
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 4.84
เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ย. 2561 โดย : นางวราพร รุ่งฤทธิ์ประภากร จำนวนผู้เข้าชม 158 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ | ||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | ||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||
มาตรฐาน |
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||
ความเป็นมา | ตามที่สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการได้นำพระราชดำรัสของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในเรื่องการศึกษาว่า การจัดการศึกษาต้องดูภาพรวมทั้งประเทศ เพราะทุกวันนี้การศึกษาค่อนข้างอ่อนแอ และมุ่งเน้นการเรียน การสอนเนื้อหาบางเรื่องมากเกินไป ทรงมีพระราชดำริให้มีการนำองค์ 4 แห่งการศึกษา คือ พุทธิศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา และพลศึกษา และหัวใจนักปราชญ์ คือ สุ จิ ปุ ลิ หมายถึง การฟัง การคิด การถาม และการเขียน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของนักปราชญ์และบัณฑิต อีกทั้งยังจะเป็นเทคนิคในการช่วยให้ผู้เรียนมี ทักษะการเรียนเก่งมากขึ้น โดยทรงมีพระราชดำริให้นำทั้งสองเรื่องมาใช้ในการจัดการศึกษา แนวทางการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม จึงทำให้รัฐบาลได้นำมากำหนดเป็นนโยบายหนึ่ง คือ การลดเวลาเรียนภาควิชาการลง แต่ต้องไม่กระทบเนื้อหาหลักที่เด็กๆ ควรเรียนรู้ เพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมเข้าสู่ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของไทยนั้น สอดคล้องกับของหลายประเทศที่เป็นผู้นำด้านการศึกษาของโลก ที่ เห็นพ้องกันกับแนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ 21 เรื่องของจิตสำนึกต่อโลก ความรู้พื้นฐานการประกอบสัมมาอาชีพ ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อันได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะการทำงาน ทักษะ ชีวิตที่ใช้ได้จริง นอกจากนั้น จากผลการสังเคราะห์เอกสารงานวิจัยเกี่ยวกับหลักสูตร และผลการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตลอดจนผลการประเมินคุณภาพการศึกษาต่าง ๆ พบว่า - ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งผลการทดสอบ ระดับชาติ (O-NET) ผลการสอบ PISA ทั้ง ๆ ที่โรงเรียนใช้เวลาจัดการเรียนการสอนมากขึ้น เป็นเวลา 7 หรือ 8 ชั่วโมงต่อวัน - เด็กคิดไม่เป็น วิเคราะห์ไม่ได้ ขาดทักษะชีวิต อัดแน่นเนื้อหาวิชาการมากกว่าให้เรียนรู้ด้วยตนเอง - เด็กนักเรียนมีภาระงาน การบ้านมากเกินไป หรือต้องนำการบ้านไปทำที่บ้าน - เด็กเครียด และต้องเรียนพิเศษมาก (สำนักวิชาการและมาตรฐาน, 2558) จากที่กล่าวข้างต้น โรงเรียนพระธาตุหนองสามหมื่นจึงได้เข้าร่วมโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เพราะเล็งเห็นคุณค่าของโครงการที่จะพัฒนานักเรียนให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ทั้ง 4 ด้าน คือ Heart Hand Head Health |
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 3.1 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายตามโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ สพฐ. และการบริหารจัดการเวลาเรียน ทั้งด้านวิชาการ และด้านปฏิบัติ 3.2 เพื่อขับเคลื่อนการนำหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักการ ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มี คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 3.3 เพื่อนักเรียนพึงพอใจที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจและถนัดของตนเอง และพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพและทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ Heart Hand Head Health |
||||||||||||
เป้าหมาย | 4.1 เชิงปริมาณ 1) มีกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” แบ่งออกเป็น 4 หมวด หมวดที่ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมบังคับตามหลักสูตร - กิจกรรมแนะแนว - กิจกรรมนักเรียน - กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ หมวดที่ 2 สร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาด้านการคิด - กิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ - กิจกรรมหนังสือเล่มเล็ก - กิจกรรมน้ำปั่นหรรษา - กิจกรรมนิทานคุณธรรม - กิจกรรม English on tour to plant - กิจกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ - กิจกรรมนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ - กิจกรรมการสร้างงานจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หมวดที่ 3 สร้างเสริมคุณลักษณะและค่านิยม - กิจกรรมจิตอาสา - กิจกรรมสวดมนต์และคุณธรรม หมวดที่ 4 สร้างเสริมทักษะการทำงาน การดำรงชีพ และทักษะชีวิต กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ - เพาะพันธุ์ไม้ - อาหารนานาชาติ - โคมไฟฟ้ามือ - สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ - อาหารว่าง - ดอกไม้จันทน์ - เหรียญโปรยทาน ม.ต้น - เหรียญโปรยทาน ม.ปลาย - น้ำเพื่อสุขภาพ - ดอกไม้กระดาษ - ผักคอนโด - ผลิตภัณฑ์จากยางพารา - ช่างอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กิจกรรมกีฬา - วอลเลย์บอล - หมากรุก - เปตอง - ฟุตซอล - มวย - หมากฮอส - แอโรบิก - แบดมินตัน - กรีฑา - แชร์บอล - ตะกร้อ - เทเบิลเทนนิส 4.2 เชิงคุณภาพ 1) นักเรียนโรงเรียนพระธาตุหนองสามหมื่นมีคุณลักษณะที่กหนด 4 หมวด ประกอบด้วย กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมบังคับตามหลักสูตร) สร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้ สร้างเสริมคุณลักษณะและ ค่านิยม เสริมสร้างทักษะการทำงาน การดำรงชีพและทักษะชีวิต 2) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” |
||||||||||||
ระยะเวลา | 16 พ.ค. 2561 - 30 ก.ย. 2561 | ||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนพระธษตุหนองสามหมื่น | ||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. โรงเรียนบริหารจัดการเวลาเรียน และกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล 2. นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มตามศักยภาพ และมีความสุขกับการเรียนรู้ 3. พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษามีความพึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.84 | ||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
โครงการขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียน |
||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการ“ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”และมอบหมายภาระงาน | ||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | นำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์ และนำเสนอ | ||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | สรุปประเมินโครงการฯ โดยการประชุม เสวนา ทบทวนหลังปฏิบัติงาน สรุปผล รายงาน และเผยแพร่ผลการดำเนินการแต่ละกิจกรรม จัดทำรายงาน | ||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณ 10,000 บาท | ||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | 1. นักเรียนร้อยละ 90 สามารถเรียนรู้ พัฒนาการในการเรียนรู้อย่างแท้จริงในทุกกิจกรรมตามที่กำหนดในโครงการ 2. นักเรียนร้อยละ 90 มีคุณลักษณะตามที่กำหนดใน 4 หมวดประกอบด้วยหมวด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมบังคับตามหลักสูตร) สร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้ สร้างเสริมคุณลักษณะและค่านิยม เสริมสร้างทักษะการทำงาน การดำรงชีพและทักษะชีวิตมีความพึงพอใจ สามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข |
||||||||||||
ความพึงพอใจ | นักเรียนร้อยละ 95 มีความพึงพอใจในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ | ||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | งบประมาณไม่เพียงพอ | ||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | ทางต้นสังกัดควรมีงบประมาณในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ซึ่งเป็นกิจกรรมตามนโยบาย | ||||||||||||
รูปภาพประกอบ |
|