โรงเรียน : หาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา สพม.สงขลา สตูล
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 4.75
เผยแพร่เมื่อ : 20 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 6540 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถ่ินของเรา จังหวัดสงขลา - นครศรีธรรมราช | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | การเรียนรู้ในวิชาประวัติศาสตร์จำเป็นตองอาศัยหลักฐานในการอ้างอิง ผู้เรียนควรได้เรียนรู้และพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เป็นของจริง เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรักความศรัทธาในวิชาประวัติศาสตร์และเกิดความรักชาติตามมา อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำโครงการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่าน แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83พรรษา 12สิงหาคม 2558ในการนี้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ได้ตระหนักถึงการเรียนประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้สืบทอดภูมิปัญญาจากผู้รู้ ในชุมชนเพื่อให้เยาวชนสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ ถ่ายทอดประมวลผล ตลอดจนสนับสนุนให้เยาวชน เชื่อมโยงเครือข่ายในการพัฒนาชุมชน และสังคมอย่างต่อเนื่องโดยตระหนักถึงความสำคัญของชุมชน มีความเข้าใจรากเหง้า ความเป็นวัฒนธรรม แบ่งปัน เกื้อกูลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีการศึกษาเรียนรู้วิถีการดำรงชีวิต ชุมชนภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีมาช้านาน บนพื้นฐานของธรรมชาติที่เกี่ยวพันสอดคล้องกันกับวิถีชีวิตชุมชน จึงได้จัดทำโครงการขึ้น |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น โบราณสถานและโบรณวัตถุ 2. เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนได้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่น 3. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ความสำคัญ รู้จักวิถีชีวิต รู้ถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นความเป็นมาและวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น อันจะสร้างความภูมิใจและจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น โบราณสถานและโบรณวัตถุ สืบไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | 3.1 เชิงปริมาณ (จำนวนที่ได้รับการพัฒนา) นักเรียนที่เลือกเรียนรายวิชาท้องถิ่นศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ และนักเรียนที่สนใจแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของจังหวัดสงขลาโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา เข้าร่วมโครงการจำนวน 84 คน 3.2เชิงคุณภาพ นักเรียนที่เลือกเรียนรายวิชาท้องถิ่นศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ และนักเรียนที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ ประวัติความเป็นมาของท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น โบราณสถานและโบราณวัตถุ เกิดความรู้สึกรัก หวงแหนและร่วมกันอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 20 ก.ย. 2561 - 20 ก.ย. 2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ภายในจังหวัดสงขลา จังหวัดนครศรีธรรมราช | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด | สนองตัวชี้วัดความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียน กลยุทธ์ ที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีตามที่โรงเรียนกำหนด ตัวชี้วัดที่5 ร้อยละของผู้เรียนที่ปฏิบัติตาม ค่านิยม 12 ประการ กลยุทธ์ที่ 3 ผู้เรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใช้ในการดำเนินชีวิต ตัวชี้วัดที่ 1 ร้อยละของผู้เรียนที่มีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ตัวชี้วัดที่ 2 ร้อยละของผู้เรียนที่ตระหนักรู้คุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์ความเป็นไทย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น โบราณสถานและโบรณวัตถุ 2. นักเรียนได้รับการสร้างโอกาสให้คนจากท้องถิ่นอื่นหรือนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่น 3. นักเรียนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ความสำคัญ รู้จักวิถีชีวิต รู้ถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นความเป็นมาและวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น อันจะสร้างความภูมิใจและจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น โบราณสถานและโบรณวัตถุ สืบไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 4.75 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
แผ่นพับทัศนศึกษา.docx |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | เงินงบอุดหนุน 36,000 บาท เ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561 ณ แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์เมืองสงขลา ตารางที่ 1 แสดงค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของความพึงพอใจ ในกิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น
จากตารางที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ในจังหวัดสงขลา จากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนของโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ระดับชั้น ม. 1 – 2 จำนวน 40 คน ในภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( )เท่ากับ 4.75 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.33 หากพิจารณารายข้อพบว่า รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ เรื่อง นักเรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( )เท่ากับ 4.87 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.34 รองลงมา คือ เรื่อง นักเรียนได้รับความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( )เท่ากับ 4.79 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.47 และเรื่อง สถานที่จัดกิจกรรมทัศนศึกษามีความเหมาะสม, นักเรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์ตรงจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ,นักเรียนมีความรักและภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเอง และนักเรียนความพึงพอใจในภาพรวมของการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( )เท่ากับ 4.77 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.43,0.48,0.43 และ 0.48 ตามลำดับ ส่วนรายการที่นักเรียน มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เรื่อง อาหาร – ของว่างมีความเหมาะสม ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( )เท่ากับ 4.49 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.60 สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ พิจารณาได้จากตารางที่ 1 |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |