โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ห้องเรียนพิเศษ EST / กิจกรรมเตรียมความพร้อมของนักเรียน ม. 1 2560

โรงเรียน : สุราษฏร์พิทยา สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร

ประเภท : โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)

ผลการประเมิน : 4.51

เผยแพร่เมื่อ : 22 ก.ย. 2561 โดย : ทวัตน์ ชูชนะกิจ จำนวนผู้เข้าชม 138 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ห้องเรียนพิเศษ EST / กิจกรรมเตรียมความพร้อมของนักเรียน ม. 1 2560
ประเภท โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC)
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
กิจกรรมเตรียมความพร้อมของนักเรียน ม.1 จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ EST  ได้เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีทักษะกระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร  เอื้ออาทรต่อผู้อื่น กตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมร่วมที่แตกต่าง สามารถเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรียนรู้ระหว่างกัน มีความรับผิดชอบในตนเอง และสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพบนกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

 
วัตถุประสงค์
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้พร้อมสำหรับการเรียนรู้
เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ EST ม.1 จำนวน 72 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ EST ม.1 ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เป็นไปตามหลักสูตร ทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม และการทำงานร่วมกับผู้อื่น นักเรียนเห็นคุณค่าในตนเอง  มีความมั่นใจ    กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบ และสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพบนกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2560 - 30 พ.ย. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
ตัวชี้วัด
ที่ ตัวชี้วัด เป้าหมาย
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลผลิต
(ร้อยละ/จำนวน)
ผลการประเมิน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ด้านปริมาณ
(ตัวเลข)
ร้อยละ 90 ของจำนวนนักเรียน ม. 1 ในโครงการห้องเรียนพิเศษ EST ร้อยละ 90 ของจำนวนนักเรียน ม. 1 ในโครงการห้องเรียนพิเศษ EST ü  
2 ด้านคุณภาพ
(บรรยาย)
นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ EST ม.1 ได้รับการพัฒนา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เป็นไปตามหลักสูตรทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม และการทำงานร่วมกับผู้อื่น นักเรียนเห็นคุณค่าในตนเองมีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบ และสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพบนกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ร้อยละ 90 ของจำนวนนักเรียน EST ม.1 ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เป็นไปตามหลักสูตรทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม และการทำงานร่วมกับผู้อื่น นักเรียนเห็นคุณค่าในตนเองมีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบ และสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพบนกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
ü  
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ EST ม.1 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามหลักสูตร ทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม และการทำงานร่วมกับผู้อื่น นักเรียนเห็นคุณค่าในตนเอง  มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบ และสามารถนำไปใช้พัฒนาตนเองในการเรียนได้เต็มตามศักยภาพบนกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.51
ไฟล์ประกอบ กิจกรรมเตรียมความพร้อมของนักเรียน
ขั้นเตรียมการ
  • ศึกษาหลักการและเหตุผลของการจัดกิจกรรม
  • ประชุมคณะกรรมการนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (EST) เพื่อรับทราบหลักการและข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม
  • ขออนุญาตฝ่ายบริหารโรงเรียนสุราษฎร์พิทยาเพื่อดำเนินการ
  • ทำแบบประเมินความพึงพอใจ
  • เตรียมคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ รับผิดชอบลงนามโดยผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฏร์พิทยา
  • ประชุมคณะกรรมการตามคำสั่งเพื่อวางแผนและชี้แจงรายละเอียดในการปฏิบัติงาน
  • ประมาณค่าใช้จ่ายและขออนุมัติงบประมาณ
  • กำหนดปฏิทินการจัดกิจกรรม
  • ประสานงานวิทยากร
  • ติดต่อสถานที่ดำเนินกิจกรรม
  • จัดทำคู่มือประกอบการทำกิจกรรม และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • ดำเนินการกิจกรรมตามกำหนดการ
ขั้นดำเนินการ
ที่ วิธีดำเนินงาน/กิจกรรมย่อยที่สำคัญ ระยะเวลาดำเนินการ
(ระบุชัดเจน)
ผู้รับผิดชอบ
(ภายใน)
เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค.
1 นำเสนอหลักการ/เหตุผลของโครงการ                       นายทวัตน์และ
คณะ
2 วางแผนดำเนินการกิจกรรม                      
3 ดำเนินจัดกิจกรรมตามแผนงานกิจกรรม                        
  3.1 ค่าย ม.1 (คณิตศาสตร์)                      
  3.2 ค่าย ม.2 (คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี)                      
  3.3 ค่าย ม.3 (วิทยาศาสตร์)                      
4 ประเมิน/วิเคราะห์/สรุปผลการดำเนินกิจกรรม                      
5 รายงานผลการจัดกิจกรรม                    
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
1 ร้อยละของนักเรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม นับ/ร้อยละ แบบลงทะเบียนกิจกรรม
2 ร้อยละของความพึงพอใจผู้เข้าร่วมกิจกรรม/ครู/ผู้ปกครอง สอบถาม/ประเมิน แบบสอบถาม
ขั้นสรุปและรายงาน การจัดกิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมของนักเรียน ม.1 ของนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (EST) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1/10-11) เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดขึ้นให้กับนักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีทักษะกระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ยอมรับความคิดและวัฒนาธรรมร่วมที่แตกต่างสามารถเรียนรู้กันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรียนรู้ระหว่างกัน มีความรับผิดชอบในตนเองและสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพบนกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมของนักเรียน ม.1 เป็นกิจกรรมที่สามารถดึงศักยภาพที่มีอยู่ในตัวนักเรียนให้สูงขึ้น สามารถนำความรู้ความสามารถที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมในโอกาสต่อไป
          ผลการจัดกิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมของนักเรียน ม.1 ครั้งนี้ นักเรียนผ่านการประเมินทักษะการใช้ชีวิตซึ่งส่งผลให้นักเรียนค้นพบความรู้ความสามารถตนเอง มีทักษะความรู้เพิ่มขึ้น สามารถเรียนรู้ได้ด้วยกระบวนการกลุ่ม ในส่วนของการดำเนินงานพบว่าอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความประทับใจในการจัดกิจกรรม ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านกิจกรรมอยู่ในระดับมาก การจัดกิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมของนักเรียน ม..1 ณ อาคารสัมมนาเชี่ยวหลาน เขื่อนรัชชประภา ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ สามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมอื่นๆ ให้กับนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ EST ได้เป็นอย่างดี
 
งบประมาณ
ที่ รายการ/กิจกรรมย่อยที่ดำเนินการ ประเภทงบประมาณ
งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากร รวม
ที่ดิน/สิ่งก่อสร้าง ครุภัณฑ์ ค่าตอบแทน/
ค่าเบี้ยเลี้ยง
ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ อื่นๆ ค่าจ้างครู/พนักงาน (บาท)
 
1 นำเสนอหลักการ/เหตุผลของโครงการ                
2 วางแผนดำเนินการกิจกรรม                
3 ดำเนินจัดกิจกรรมตามแผนงานกิจกรรม     106,000 109,200 46,800      
4 ประเมิน/วิเคราะห์/สรุปผลการดำเนินกิจกรรม                
5 รายงานผลการจัดกิจกรรม                
  รวมทั้งสิ้น (บาท)     106,000 109,200 46,800     262,000


สรุป
ประเภทของงบประมาณ   £ งบอุดหนุนฯ   £ งบพัฒนาผู้เรียน   R งบบำรุงการศึกษา   £ งบอื่นๆ
งบประมาณสำหรับใช้ในภาคเรียนที่ 1 จำนวน 262,000 บาท
งบประมาณสำหรับใช้ในภาคเรียนที่ 2 จำนวน……-……บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 262,000 บาท
 
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ รายการที่ประเมิน ระดับการประเมิน
ดีมาก
(>90%)
ดี
(75-89%)
พอใช้
(60-74%)
น้อย
(50-59%)
ปรับปรุง
(<50%)
1 ผลการดำเนินงาน          
2 เป็นไปตามตัวชี้วัด ระดับใด ü        
3 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระดับใด ü        
4 ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ü        
5 ภาพรวมของผลการปฏิบัติงานตามงาน/กิจกรรม ü        

        
 
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
ดีมาก
5
ดี
4
พอใช้
3
น้อย
2
ปรับปรุง
1
1. ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงาน     ü    
2. ความเหมาะสมของเวลาในการดำเนินกิจกรรม   ü      
3. ความเหมาะสมของงบประมาณ ü        
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน/กิจกรรม ü        
5. การนิเทศ ติดตาม จากฝ่ายบริหาร   ü      
6. การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ü        
7. ผลงานเป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานการศึกษา ü        
8. โดยภาพรวมผลสัมฤทธิ์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด ü        
9. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการนี้ ü        
10. ประสิทธิผล/ประโยชน์ของงาน/กิจกรรมอยู่ในระดับใด   ü      
รวม 30 12 3    
ค่าเฉลี่ย 4.5
ปัญหาและอุปสรรค การจัดกิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมของนักเรียนชั้น ม.1 สำหรับนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (EST) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1/10-11)เพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีทักษะกระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ยอมรับความคิดและวัฒนาธรรมร่วมที่แตกต่างสามารถเรียนรู้กันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรียนรู้ระหว่างกัน มีความรับผิดชอบในตนเองและสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพบนกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งนี้ พบปัญหาและอุปสรรคสรุปเป็นข้อเสนอแนะจากคณะทำงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ดังต่อไปนี้
  1. เวลาในการจัดกิจกรรมน้อยทำให้นักเรียนได้รับความรู้ไม่เต็มที่
  2. วิทยากรสอนในบางเนื้อหาเร็วเกินไป ทำให้นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามได้ทัน
  3. อุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์เกิดความขัดข้อง ทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ของนักเรียน
  4. ควรมีการจัดกิจกรรมนี้ต่อไป
ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมของนักเรียนชั้น ม.1 สำหรับนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (EST) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1/10-11)เพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีทักษะกระบวนการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ยอมรับความคิดและวัฒนาธรรมร่วมที่แตกต่างสามารถเรียนรู้กันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรียนรู้ระหว่างกัน มีความรับผิดชอบในตนเองและสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพบนกระบวนการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งนี้ พบปัญหาและอุปสรรคสรุปเป็นข้อเสนอแนะจากคณะทำงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ดังต่อไปนี้
  1. เวลาในการจัดกิจกรรมน้อยทำให้นักเรียนได้รับความรู้ไม่เต็มที่
  2. วิทยากรสอนในบางเนื้อหาเร็วเกินไป ทำให้นักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามได้ทัน
  3. อุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์เกิดความขัดข้อง ทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ของนักเรียน
  4. ควรมีการจัดกิจกรรมนี้ต่อไป
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0