โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการสะเต็มศึกษา (STEM Education)

โรงเรียน : นาหนังพัฒนศึกษา สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

ผลการประเมิน : 4.08

เผยแพร่เมื่อ : 11 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 3999 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสะเต็มศึกษา (STEM Education)
ประเภท โรงเรียนแกนนำยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           จากนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะการดำเนินการจัดการศึกษาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง  (พ.ศ. 2552 – 2561)  โดยรัฐบาลมีนโยบายด้านการศึกษาที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษา เตรียมความพร้อมและพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับสังคมโลก โดยเฉพาะสังคมโลกในศตวรรษที่ 21 อันเป็นผลจากการปฏิวัติด้านดิจิตัล (Digital Revolution) และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่ทำให้โลกทั้งโลกเชื่อมโยงและสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องสร้างและพัฒนาให้คนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถ มีทักษะ ความถนัด ความชำนาญ พร้อมที่จะขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาประเทศ สู่การเป็นประเทศพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น ดังนั้นหัวของนโยบาย คือต้องมุ่งไปที่คุณภาพของผู้เรียนและผลสัมฤทธิ์ สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฎทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฎเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
             การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ  5  ประการได้แก่ (1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ (2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ  (3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  (4) ท้าทายความคิดของนักเรียน  และ (5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา  จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์  และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน
วัตถุประสงค์

1.  เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใช้วิทยาศาสตร์
คณิตสาสตร์ เทคโนโลยี และกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม เป็นพื้นฐาน

2. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจสาระวิชาและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากขึ้น
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มาใช้เพื่อกระตุ้น ผู้เรียนให้เกิดการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา เกิดองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อรองรับการก้าวสู่การเปลี่ยนแปลง ในมิติเศรษฐกิจและสังคม และสร้างช่องทางการเผยแพร่ความรู้ เพื่อสร้างแรงจูงใจ และบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต  
4. เพื่อให้ศึกษาหาแนวทางพัฒนาความสามารถของครูให้สามารถจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวทางสเต็มศึกษา 
5. เพื่อให้ศึกษาหาแนวทางในการสร้างทักษะที่จำเป็นให้แก่นักเรียน ได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ผ่านการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวทางสเต็มศึกษา (STEM EDUCATION)
 
เป้าหมาย 1. เป้าหมายเชิงปริมาณ

      1.1 ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆที่ใช้วิทยาศาสตร์ คณิตสาสตร์ เทคโนโลยี และกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม เป็นพื้นฐาน

       1.2 ผู้เรียนเข้าใจสาระวิชาและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากขึ้น
       1.3 สร้างนวัตกรรมในการการจัดเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ของนักเรียนกลุ่มที่เรียนปานกลาง
       1.4 สร้างรูปแบบในการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสเต็มศึกษา
       1.5 สร้างและพัฒนาระบบการจัดการความรู้เพื่อเป็นช่องทางในการเข้าถึงความรู้ และพัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือทางสารสนเทศอย่างเท่าทัน และนำไปต่อยอดจนสามารถเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาชาติบนฐานความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
       1.6 ยกระดับความสามารถทางด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อก้าวสู่การวิจัยและพัฒนาผลงานในระดับโลก
 2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ
        2.1 นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี  และคณิตศาสตร์ สูงขึ้น  
        2.2 โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการเข้าใจรูปแบบการจัดการศึกษาตามตาม
แนวทางสเต็มศึกษา
        2.3 นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าถึงความรู้ ได้เท่าเทียมกัน ตลอดจนสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนระบบการจัดการความรู้ 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2560 - 31 มี.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา
ตัวชี้วัด 1.  ร้อยละของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีขึ้น
2. ร้อยละของผู้เรียนมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์
3. ร้อยละของผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์  และเขียนอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์
4. ร้อยละของผู้เรียนมีให้ผลการประเมินระดับชาติมีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าเดิม
5.  ร้อยละของผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 นักเรียนสามารถนำทักษะกระบวนการสอนแบบบูรณาการตามแนวทางสเต็มศึกษามาประยุกต์ใช้ในการเรียน
2 ครู มีความรู้ความเข้าใจในการนำทักษะกระบวนการสอนแบบบูรณาการตามแนวทางสเต็มศึกษามาประยุกต์ใช้ในการสอน และมีทักษะการจัดการเรียนรู้โดยนำทักษะกระบวนการสอนแบบบูรณาการ
3 ผู้บริหาร มีความรู้ความเข้าใจแนวการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนนำทักษะกระบวนการสอนแบบบูรณาการตามแนวทางสเต็มศึกษามาประยุกต์ใช้และมีแนวทางในการนำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมการส่งเสริมการนำทักษะกระบวนการสอนแบบบูรณาการตามแนวทางสเต็มศึกษามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.08
ไฟล์ประกอบ สรุปรายงานโครงการสะเต็ม.docx
ขั้นเตรียมการ 1. ศึกษาแผนงาน กำหนดโครงการฯ
2. ขออนุมัติโครงการต่อผู้บริหาร
3. ประชุมครูและผู้เกี่ยวข้องชี้แจงโครงการ
4. ประชาสัมพันธ์โครงการฯ
5. จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ตามกิจกรรรม
ขั้นดำเนินการ ดำเนินการตามโครงการ
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล  นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินการดำเนินกิจกรรม
 
ขั้นสรุปและรายงาน   - สรุปและรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
  - นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องในปีการศึกษาต่อไป
งบประมาณ งบประมาณ  จำนวน 2,500 บาท (สองพันห้าร้อยบาทถ้วน)
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ เป้าหมาย / ตัวชี้วัดของโครงการ / กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 ร้อยละของผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีขึ้น ü   ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีขึ้น
2 ร้อยละของผู้เรียนมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ ü   ผู้เรียนมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์
3 ร้อยละของผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์  และเขียนอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ ü   ผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์  และเขียนอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์
4 ร้อยละของผู้เรียนมีให้ผลการประเมินระดับชาติมีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าเดิม ü   ผู้เรียนมีให้ผลการประเมินระดับชาติมีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าเดิม
5 ร้อยละของผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ü   ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
ความพึงพอใจ
รายการประเมิน ระดับคะแนน
1 2 3 4 5
1. ด้านทรัพยากรที่ใช้          
1.1  ความเหมาะสมของงบประมาณ       ü  
1.2  ความเหมาะสมของโครงการกับสภาพการดำเนินการจริง       ü  
1.3  ความร่วมมือของบุคลากร ผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน /โครงการ         ü
1.4  ปริมาณวัสดุอุปกรณ์เพียงพอสำหรับการดำเนินงาน/โครงการ       ü  
1.5 ความเหมาะสมของสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินงาน/ โครงการ       ü  
2. ประเมินกระบวนการดำเนินงานตามกระบวนการ          
2.1 โครงการมีการดำเนินงานตามขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงการ       ü  
2.2 ความเหมาะสมของกิจกรรมและขั้นตอนวิธีการดำเนินโครงการ       ü  
2.3 ขั้นตอนและวิธีการในการดำเนินโครงการสามารถส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้ตามวัตถุประสงค์ และ เป้าหมาย เชิงคุณภาพ       ü  
2.4 ขั้นตอนและวิธีการดำเนินโครงการมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่าง ผู้รับผิดชอบโครงการ /วิทยากร/ผู้เข้าร่วมโครงการ       ü  
3. ประเมินผลการดำเนินงาน          
3.1  ผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด       ü  
3.2  ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายเชิงคุณภาพที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด       ü  
3.3 ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายเชิงปริมาณที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด       ü  
รวม       ü  
ค่าเฉลี่ย 4.08
ปัญหาและอุปสรรค
  1. จุดเด่นของโครงการ
เป็นโครงการที่สนับสนุนให้ครูได้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดองค์ความรู้ มีทักษะการคิดวิเคราะห์และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆที่ใช้วิทยาศาสตร์ คณิตสาสตร์ เทคโนโลยี และกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม เป็นพื้นฐาน
  1. จุดควรพัฒนาของโครงการ
นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ที่สร้างรายได้ให้ตนเอง ครอบครัว และชุมชน
ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาโครงการ
        ข้อจำกัดทางด้านอุปกรณ์และงบประมาณ
 
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0