ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
“เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมอบให้แก่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทุกระดับ ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในชนบท หรือในเมือง ไม่ว่าจะประกอบอาชีพใดหรืออยู่ในสถานะใด และไม่ใช่เรื่องของภาคเกษตรเท่านั้น แต่เป็นหลักคิด หลักปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตสำหรับทุกคน เพื่อให้มีความเจริญก้าวหน้า และรอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจสังคม ที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้เกิดผลกระทบกับความเป็นอยู่ของครอบครัว ของชุมชน ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาถึงนักเรียนในโรงเรียน อันเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ของครอบครัว ดังนั้นโรงเรียนจึงต้องรับภาระผลที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียนได้รู้จักการใช้ชีวิตที่พอเพียง คือ เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ ฝึกอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรม ค่านิยม เอกลักษณ์/ความเป็นไทย ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมนั้น สามารถดำเนินการหลากหลายรูปแบบ และทุกภาคส่วนในสังคมได้ผนึกกำลังร่วมกันมาโดยตลอด โดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา มุ่งเน้นไปสู่การพัฒนาพลเมืองยุคใหม่ให้มีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่สอดรับกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง การปฏิบัติตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ควรเริ่มจากตนเองด้วยการรู้จักกินรู้จักใช้ ไม่ใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย หรือใช้จ่ายเกินกว่ารายได้ที่ตนได้รับ จนตกเป็นหนี้สินเกิดความเดือดร้อน แต่ควรมีความเป็นอยู่อย่างพอเพียงพอประมาณ ตามฐานะ ตามอัตภาพที่เหมาะสมกับตนเอง ใช้ความรู้ ความสามารถของตนที่มีอยู่จัดการกิจการต่างๆ ให้ประสบผลสำเร็จ และเห็นคุณค่าในการอยู่ร่วมกันในสังคม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ถ้าประชาชนทุกคนปฏิบัติตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจัง ก็จะช่วยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความพออยู่พอกิน และสามารถอุ้มชูตนเองได้ และเป็นที่พึ่งของผู้อื่นและสังคมได้
จากแนวคิดดังกล่าวโรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยาซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ความสำคัญทั้งด้านวิชาการในหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์และกิจกรรมเสริมหลักสูตร ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะชีวิต จึงจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เรียนรู้ทักษะชีวิตปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน โดยครูและนักเรียนบูรณาการการเรียนรู้โดยใช้ศูนย์การเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อ่ให้ครูและนักเรียนสามารถบูรณาการการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อให้นักเรียน ครูและบุคลากรเห็นคุณค่าและน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงได้
4. เพื่อให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนได้ใช้ศูนย์การเรียนรู้ทักษะชีวิตปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป็นแหล่งเรียนรู้
|
เป้าหมาย |
1. ครูและนักเรียน ร้อยละ 80 มีการพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. ครูและนักเรียน ร้อยละ 80 สามารถบูรณาการการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. ครูและนักเรียน ร้อยละ 80 เห็นคุณค่าและน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงได้
4. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนได้ใช้ศูนย์การเรียนรู้ทักษะชีวิตปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็น
แหล่งเรียนรู้
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2563 - 30 ก.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทุ่งกะโล่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39 |
ตัวชี้วัด |
1.. ครูและนักเรียน ร้อยละ 80 มีการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ครูและนักเรียนสามารถบูรณาการการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียน ครูและบุคลากรโรงเรียน และชุมชน มีการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติจากผู้บริหาร
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคระกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคระกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
โรงเรียนได้ดำเนินงานตามโครงการ/ งาน /
กิจกรรม ดังต่อไปนี้
1. งานค่ายเยาวชนคนดีศรี ท.ว. |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. แบบสอบถาม
2. สังเกตพฤติกรรม
3. จัดทำเอกสารรวบรวมผลงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. สรุปผลการดำเนินโครงการ
2. รายงานผู้บริหาร |
งบประมาณ |
จำนานเงิน 1,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ครูและนักเรียน ร้อยละ 80 มีการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ครูและนักเรียนสามารถบูรณาการการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ความพึงพอใจ |
ค่าเฉลี่ย 4.45 |
ปัญหาและอุปสรรค |
ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ |
ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |
|