ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนดีประจำตำบล |
ประเภท |
โรงเรียนดีศรีตำบล |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ตระหนักในแนวคิดการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพ
โรงเรียนในสังกัดโดยยึดหลักการพัฒนาคุณภาพโดยกำหนดพื้นที่เป็นฐาน (Area - based development)
โดยเฉพาะการพัฒนาโรงเรียนระดับตำบลในท้องถิ่นชนบท สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึง พิจารณาการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งในความรับผิดชอบให้เชื่อมโยงและ รองรับกับแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับการพัฒนาโรงเรียนดีประจำตำบล 7,000 โรงเรียน โดยได้ปรับกิจกรรมดำเนินโครงการต่าง ๆ มุ่งตรงไปสู่การพัฒนาโรงเรียนเป้าหมายที่กำหนดให้เป็นโรงเรียนดีระดับตำบล เพื่อพัฒนาให้เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ รวมทั้งสามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้แก่นักเรียนจากโรงเรียนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงในตำบลได้มาเรียน นำไปสู่การใช้ทรัพยากรร่วมกัน ซึ่งนับเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนในท้องถิ่นชนบทได้เข้าถึงบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพกระจายในทุกพื้นที่ของประเทศไทย
โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคารได้รับการคัดเลือกจากประชาคมระดับตำบล ซึ่งประกอบด้วย เทศบาลตำบลวังทอง คณะผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่ตำบลสมุด คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคารตั้งแต่ปี 2554 ให้ได้รับการเสนอชื่อเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล และได้รับการประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็นโรงเรียนดีประจำตำบล ประจำปี 2554 จึงได้ดำเนินโครงการต่อในปี 2555 และเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนดี ศรีตำบล” |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนคุณภาพมีความพร้อมและความเข้มแข็งทั้งทางด้านวิชาการ อาชีพ และการพัฒนาสุขภาพอนามัย สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนอย่างมีคุณภาพ เป็นศูนย์พัฒนาครูสำหรับโรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง และมีกิจกรรมบริการชุมชน
2. เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับนักเรียนในชนบท
3. เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมจากชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปสู่ความเข้มแข็งของโรงเรียนและรองรับการกระจายอำนาจทางการศึกษา
|
เป้าหมาย |
3.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
พัฒนาปัจจัยพื้นฐาน ได้แก่ สื่อวัสดุ อุปกรณ์ และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพได้แก่
1) อาคารสถานที่สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย มีสีสันสวยงาม น่าอยู่ น่าเรียน
2) มีคอมพิวเตอร์บริการนักเรียน
3) มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
4) มีห้องสมุดมาตรฐาน 3 ดี
3.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
มีการดำเนินการตามระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้เห็นถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ใน 4 คือ
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 1 ด้านปัจจัย (INPUT) พัฒนาโรงเรียน ประกอบด้วย
1. มีแผนยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนเชื่อมั่นว่าทำได้จริง
2. มีเป้าหมายพัฒนานักเรียนที่ทุกคนเข้าใจถูกต้องตรงกัน
3. มีความสะอาด เป็นระเบียบ สวยงามเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกคน
4. มีบริเวณโดยรอบร่มรื่นสวยงาม ด้วยร่มเงาธรรมชาติ
5. มีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน สีสันสดใส
6. มีความปลอดภัย ปลอดสารเสพติดและอบายมุข
7. เปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชนผู้นาศาสนามีส่วนร่วมนิเทศ
ประเมินและพัฒนาโรงเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 2 ด้านกระบวนการ (PROCESS) จัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
1. จัดบรรยากาศห้องสมุดเหมือนบ้าน มีหนังสือ สื่อใหม่เพียงพอเหมาะสม
2. ปรับปรุงใช้สื่อการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการต่าง ๆ อย่างคุ้มค่า
3. ใช้ศูนย์การเรียนรู้งานอาชีพครบวงจร นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
4. เป็นศูนย์กีฬาชุมชนแบบครบวงจร มีสนามกีฬา กิจกรรมดูแลรักษา
5. มีห้องสุขานักเรียนที่สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ
6. ใช้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สื่อเทคโนโลยีทันสมัยในการเรียนรู้
7. ผู้บริหารเป็นที่ยอมรับในการเป็นนักพัฒนาและผู้นาการเปลี่ยนแปลง
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 3 ด้านกระบวนการ (PROCESS) ปลูกฝังนิสัยนักเรียน ประกอบด้วย
1. ฝึกความมีวินัย
2. ฝึกการแสดงความเคารพ
3. ฝึกความอดทน
4. ฝึกนิสัยผ่านกิจกรรมชีวิตจริง 6 มิติจากการมีส่วนร่วมของ”บวร”
5. ปลูกฝังจิตสานึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (บ้าน วัด/ โรงเรียน)
6. สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนทาความดีทุกวัน (กาย วาจา ใจ)
7. ผู้บริหารและครูปฏิบัติตนเป็นต้นแบบที่ดี (กาย วาจา ใจ)
กลุ่มเป้าหมาย ที่ 4 ด้านผลผลิต (OUTPUT) ประกอบด้วย
1. โรงเรียนมีชื่อเสียงดี
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเดิม หรือเท่ากับหรือมากกว่า ค่าเฉลี่ย สพฐ.(ใฝ่เรียน)
3. อ่านเขียนคิดเลขคล่องในชั้น ม.1 และ / หรือ สื่อสารภาษาอาเซียนได้ ในชั้น ม1-6 (ใฝ่รู้)
4. มีวินัย มีความเคารพ มีความอดทน (ใฝ่ดี)
5. มีจิตอาสาและมีจิตสานึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (รับผิดชอบส่วนรวม)
6. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี (สุขภาพดี)
7. ใช้เทคโนโลยีได้ 1 ใช้ภาษาอาเซียนได้ 1 มีงานอาชีพ 1 (ทันโลก)
|
ระยะเวลา |
17 ก.ย. 2561 - 17 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1.1 โรงเรียนมีความพร้อมและความเข้มแข็งทั้งทางด้านวิชาการ อาชีพ และการพัฒนาสุขภาพอนามัย สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนอย่างมีคุณภาพ เป็นศูนย์พัฒนาครูสำหรับโรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง และมีกิจกรรมบริการชุมชน ร้อยละ 80
1.2 โรงเรียนเพิ่มโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับนักเรียนในชนบท ร้อยละ 80
1.3 โรงเรียนส่งเสริมความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมจากชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปสู่ความเข้มแข็งของโรงเรียนและรองรับการกระจายอำนาจทางการศึกษา ร้อยละ 80
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนมีชื่อเสียงได้รับการยอมรับ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเดิม หรือเท่ากับหรือมากกว่า ค่าเฉลี่ย สพฐ.(ใฝ่เรียน)
3. มีวินัย มีความเคารพ มีความอดทน (ใฝ่ดี)
4. มีจิตอาสาและมีจิตสานึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (รับผิดชอบส่วนรวม)
5. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี (สุขภาพดี)
6. ใช้เทคโนโลยีได้ 1 ใช้ภาษาอาเซียนได้ 1 มีงานอาชีพ 1 (ทันโลก)
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|