โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนางานห้องสมุด

โรงเรียน : ทุ่งมนวิทยาคาร สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 15 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนางานห้องสมุด
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู บุคลากรมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้   นักเรียนต้องมีนิสัยรักการอ่านจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช  2542  ที่ยึดหลักว่า  ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด  กระบวนการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ  และเต็มตามศักยภาพ  โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน  คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  ฝึกทักษะกระบวนการคิด   การจัดการ  การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้แก้ปัญหา  การเรียนจากประสบการณ์จริง  สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอน  และจัดกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ต่าง ๆ  ที่เกื้อกูลส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียน
 การจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย            ด้วยหนังสือ  สื่อ  และกิจกรรม  จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป
 
วัตถุประสงค์ 2.วัตถุประสงค์
2.1 ผลผลิต ( Output )
2.1.1    เพื่อจัดซื้อหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน ปลูกฝัง
และส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน
2.1.2   เพื่อจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์จัดตกแต่ง ห้องสมุดให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
2.2 ผลลัพท์ ( Outcomes)
2.2.1    ห้องสมุดโรงเรียนมีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน
           ปลูกฝังและส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน
2.2.2     ห้องสมุดโรงเรียนมีวัสดุ อุปกรณ์จัดตกแต่ง ห้องสมุดให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
 
เป้าหมาย 3.เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ  
3.1.1    ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย
          ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน ปลูกฝังและส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วย
          ตนเองของนักเรียน
          3.1.2   นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร  ร้อยละ  95   ได้ใช้ห้องสมุด
                    เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคลากรในโรงเรียน
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1  นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3.2.2  นักเรียนและผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในการใช้ห้องสมุด
 
ระยะเวลา 17 ก.ย. 2561 - 17 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร
ตัวชี้วัด 1.ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร
มีวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในงานห้องสมุดอย่างครบถ้วน
2.ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร
 มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย   ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน ปลูกฝังและส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วย  ตนเองของนักเรียน
3.นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร  ร้อยละ  95   ได้ใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคลากรในโรงเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          7.1 ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคารมีวัสดุอุปกรณ์ เพียงพอในการปฏิบัติงานห้องสมุด มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย  ตอบสนองความต้องการของผู้อ่านปลูกฝังและ
ส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วย  ตนเองของนักเรียน
7.2 นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร  ร้อยละ  95   ได้ใช้ห้องเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคลากรในโรงเรียน
          7.3 โรงเรียนมีการพัฒนาด้านการบริหารงานห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง
          7.4 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข
           7.5 โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคารมีห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคลากร        
     ในโรงเรียน
          7.6 ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ  80  มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานห้องสมุดโรงเรียน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0