ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนางานห้องสมุด |
ประเภท |
โรงเรียนประชารัฐ |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากการจัดการเรียนการสอน ตามแนวหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียน ครู บุคลากรมีนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตลอดจนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตจะเกิดขึ้นได้ นักเรียนต้องมีนิสัยรักการอ่านจะทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามแนวการจัดการศึกษาในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2542 ที่ยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการเรียนการสอนต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้แก้ปัญหา การเรียนจากประสบการณ์จริง สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกื้อกูลส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการเรียน
การจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ด้วยหนังสือ สื่อ และกิจกรรม จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียนขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
2.วัตถุประสงค์
2.1 ผลผลิต ( Output )
2.1.1 เพื่อจัดซื้อหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน ปลูกฝัง
และส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน
2.1.2 เพื่อจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์จัดตกแต่ง ห้องสมุดให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
2.2 ผลลัพท์ ( Outcomes)
2.2.1 ห้องสมุดโรงเรียนมีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน
ปลูกฝังและส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน
2.2.2 ห้องสมุดโรงเรียนมีวัสดุ อุปกรณ์จัดตกแต่ง ห้องสมุดให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
|
เป้าหมาย |
3.เป้าหมาย
3.1 เชิงปริมาณ
3.1.1 ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน ปลูกฝังและส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วย
ตนเองของนักเรียน
3.1.2 นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร ร้อยละ 95 ได้ใช้ห้องสมุด
เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคลากรในโรงเรียน
3.2 เชิงคุณภาพ
3.2.1 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3.2.2 นักเรียนและผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในการใช้ห้องสมุด
|
ระยะเวลา |
17 ก.ย. 2561 - 17 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
1.ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร
มีวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในงานห้องสมุดอย่างครบถ้วน
2.ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร
มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน ปลูกฝังและส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วย ตนเองของนักเรียน
3.นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร ร้อยละ 95 ได้ใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคลากรในโรงเรียน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7.1 ห้องสมุดโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคารมีวัสดุอุปกรณ์ เพียงพอในการปฏิบัติงานห้องสมุด มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้อ่านปลูกฝังและ
ส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ด้วย ตนเองของนักเรียน
7.2 นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนทุ่งมนวิทยาคาร ร้อยละ 95 ได้ใช้ห้องเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคลากรในโรงเรียน
7.3 โรงเรียนมีการพัฒนาด้านการบริหารงานห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง
7.4 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข
7.5 โรงเรียนทุ่งมนวิทยาคารมีห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของบุคลากร
ในโรงเรียน
7.6 ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานห้องสมุดโรงเรียน |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|