โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการพัฒนาศักยภาพทางภาษาเกาหลีสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลชั้นนำ

โรงเรียน : หาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา สพม.สงขลา สตูล

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 00

เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 163 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาศักยภาพทางภาษาเกาหลีสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลชั้นนำ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             ในสังคมโลกปัจจุบัน การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร  การศึกษา  การแสวงหาความรู้  การประกอบอาชีพ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลก และตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองของสังคมโลก นำมาซึ่งมิตรไมตรีและความร่วมมือกับประเทศต่างๆ  ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้น เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาและวัฒนธรรม  ขนบธรรมเนียมประเพณี  การคิด  สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง  มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศ และใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้  รวมทั้งเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้ง่ายและกว้างขึ้น  และมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิต
           ภาษาต่างประเทศที่เป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ซึ่งกำหนดให้เรียนตลอดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ภาษาอังกฤษ  ส่วนภาษาต่างประเทศอื่น เช่น ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีหรือภาษาอื่นๆ ก็จะอยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะจัดทำรายวิชาและจัดการเรียนรู้ตามความเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจของตนเอง 
ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศในบางภาษา นอกจากการจัดการทดสอบภายในสถานศึกษาเเล้วยังมีการจัดการทดสอบภายนอกที่เรียกกว่า แบบทดสอบความสามารถทางวิชาการหรือ PAT ทั้งนี้จากการที่กำหนดรายวิชาภาษาต่างประเทศที่2 ขึ้นเเละตามนโยบายมติที่ประชุมสมาคมที่ประชุมอธิการบดีเเห่งประเทศไทย (ทปอ) เสนอเพิ่มเเบบทดสอบความสามารถทางวิชาการ หรือ PAT ภาษาเกาหลีเนื่องจากโรงเรียนเเละมหาวิทยาลัยต่างๆ เปิดสอนภาษาเกาหลีเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีการติดต่อเเลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้านอื่นๆเพิ่มมากขึ้น มติในการประชุมได้เล็งเห็นถึงความเปลี่ยนเเปลงระหว่างไทยเเละเกาหลี ประเทศเเละประเทศเกาหลีมีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวเเละเยาวชนก็สนใจภาษาเกาหลีมากขึ้น ทั้งนี้โรงเรียนที่เปิดสอนภาษาเกาหลีมีจำนวน ๗๐ โรงเรียนนักเรียนจำนวน ๒๐,๗๔๕ คน มากเป็นอันดับสามรองจากภาษาจีนเเละภาษาญี่ปุ่นเเละมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนภาษาเกาหลี จำนวน ๙ แห่ง เป็นอันดับที่ ๕ รองจากฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่นเละจีนตามลำดับ
ดังนั้นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียน เพื่อให้มีทักษะความรู้เเละความสามารถที่พร้อมสำหรับการทดสอบความสามารถทางวิชาการเเละการเเข่งขันทักษะความรู้ต่างๆที่เปิดกว้างในปัจจุบัน จึงเป็นสิ่งจำเป็นทั้งจะเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดประสิทธิทางการเรียน ตลอดจนผลสัมฤทธิ์ในการสอบอยู่ในระดับที่เป็นที่พึงพอใจ สำหรับนักเรียนเเละสถานศึกษา
วัตถุประสงค์      

วัตถุประสงค์

1 ผู้เรียนสามารถอ่าน เขียนภาษาเกาหลีได้ตามเกณฑ์ของการทดสอบความสามารถทางวิชาการ

2 ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณคำถามจากแนวแบบทดสอบความสามารถทางวิชาการ

3 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมเเละสื่อสารด้วยภาษาเกาหลีได้ในระดับดี

 4 ผู้เรียนมีความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน

 5 นักเรียนมีความสามารถเข้าร่วมแข่งทักษะได้ทั้งในระดับเขต,ระดับภาค,ระดับประเทศ

เป้าหมาย

 เป้าหมาย  

1  เชิงปริมาณ (จำนวนที่ได้รับการพัฒนา)

          1 กิจกรรมติวสอบ PAT 7.7 ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับภาษาเกาหลี นักเรียนแผนศิลป์ภาษาทั่วไป จำนวน 55 คน

          2 กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศการเเข่งขันทักษะวิชาการ นักเรียนเข้าร่วมการเข่งทักษะ 15 คน

          3 กิจกรรมห้องเรียนภาษาควบคู่วัฒนธรรม     นักเรียนแผนศิลป์ภาษาทั่วไป จำนวน 55 คน

      2 เชิงคุณภาพ

1 นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมติวสอบ PAT 7.7 ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับภาษาเกาหลี มีจำนวนผู้สอบผ่านคิดเป็น 60 % ของจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมสอบ

   2 นักเรียนที่เข้าร่วม กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศการเเข่งขันทักษะวิชาการ สามารถเเข่งขันได้รับรางวัลระดับเกียรติบัตรเหรียญเงิน ถึง เหรียญทองเป็นต้นไป

  3 นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียนภาษาควบคู่วัฒนธรรม เรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลีเเละนำมาประยุกต์กับการรำของไทยได้อย่างเกิดประสิทธิภาพ

  
ระยะเวลา 11 ต.ค. 2560 - 15 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
ตัวชี้วัด

สนองตัวชี้วัดความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียน

  เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1.2 พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีคุณภาพ คุณสมบัติตามพระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542

  ตัวชี้วัดที่ ๒ ผู้เรียนได้รับพัฒนาความสามารถพิเศษตามศักยภาพเป็นพลโลก

              เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่  1.3 ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามร่วม

      สืบสานวัฒนธรรมไทยและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
              ตัวชี้วัดที่ 6 ร้อยละ 85 ของผู้เรียนสามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอื่นๆในการสื่อสารได้อย่างดี 3 ภาษา

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณคำถามจากแนวแบบทดสอบความสามารถทางวิชาการได้เเละตอบคำถามได้ถูกต้อง

2 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมเเละสื่อสารด้วยภาษาเกาหลีได้ในระดับดี เเละนำมาสร้างสรรค์สื่อเพื่อการเรียนรู้

3 ผู้เรียนมีความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน โดยใช้ผลการทดสอบภาษาหรือผลการทดสอบความถนัดทางวิชาการภาษาเกาหลี 

4 ผู้เรียนสามารถนำเอาทักษะความรู้ไปใช้เข้าร่วมแข่งทักษะได้ทั้งในระดับเขต,ระดับภาค,ระดับประเทศเเละเข้ารอบการเเข่งขันได้

สรุปคะแนนประเมิน 00
ไฟล์ประกอบ 6บค3กิจกรรมติวสอบPAT7.7ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับ.docx
ขั้นเตรียมการ

1. วางแผน (Plan)

1.ประชุมวางแผนโครงการ   
2.เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ
3.กำหนดหน้าที่รับผิดชอบ
 

 

ขั้นดำเนินการ

กิจกรรมที่ดำเนินการ
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมติวสอบ PAT 7.7 ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับภาษาเกาหลี
1. รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม

2. ติดต่อวิทยากรสำหรับการติวนักเรียน

3. จัดเตรียมเอกสาร/สถานที่

4. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม

ขั้นตรวจสอบประเมินผล

1 ตรวจสอบผลการสอบของนักเรียนที่เข้าร่วมการทดสอบวัดระดับทางภาษาหรือแบบทดสอบความสามารถทางวิชาการ

ขั้นสรุปและรายงาน

1 นำผลคะเเนนการสอนของนักเรียนมาประเมินเนื้อหาในส่วนที่นักเรียนสามารถทำได้ดีเเละเกิดข้อบกพร่องเพื่อมาปรับปรุงหลักสูตรในการติว

งบประมาณ

8.  งบประมาณที่ใช้

1 กิจกรรมติวสอบ PAT 7.7 ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับภาษาเกาหลี เงินงบอุดหนุนรวม 28,000  บาท

การบรรลุตัวชี้วัด นักเรียนสามารถเข้ารับการทดสอบทางภาษาเเละมีผลการสอบวัดออกมาในระดับที่ดีมาก
ความพึงพอใจ นักเรียนมีความพึงพอใจการจัดกิจกรรมติวทสอบทางภาษาเกาหลี เพราะเป็นการเตรียมตัวให้กับผู้เรียน
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0