โรงเรียน : หาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา สพม.สงขลา สตูล
ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ผลการประเมิน : 00
เผยแพร่เมื่อ : 17 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 163 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการพัฒนาศักยภาพทางภาษาเกาหลีสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลชั้นนำ |
ประเภท | โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา | 2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ในสังคมโลกปัจจุบัน การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลก และตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองของสังคมโลก นำมาซึ่งมิตรไมตรีและความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้น เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การคิด สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศ และใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้ รวมทั้งเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้ง่ายและกว้างขึ้น และมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิต ภาษาต่างประเทศที่เป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ซึ่งกำหนดให้เรียนตลอดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ภาษาอังกฤษ ส่วนภาษาต่างประเทศอื่น เช่น ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีหรือภาษาอื่นๆ ก็จะอยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะจัดทำรายวิชาและจัดการเรียนรู้ตามความเหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจของตนเอง ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศในบางภาษา นอกจากการจัดการทดสอบภายในสถานศึกษาเเล้วยังมีการจัดการทดสอบภายนอกที่เรียกกว่า แบบทดสอบความสามารถทางวิชาการหรือ PAT ทั้งนี้จากการที่กำหนดรายวิชาภาษาต่างประเทศที่2 ขึ้นเเละตามนโยบายมติที่ประชุมสมาคมที่ประชุมอธิการบดีเเห่งประเทศไทย (ทปอ) เสนอเพิ่มเเบบทดสอบความสามารถทางวิชาการ หรือ PAT ภาษาเกาหลีเนื่องจากโรงเรียนเเละมหาวิทยาลัยต่างๆ เปิดสอนภาษาเกาหลีเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีการติดต่อเเลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้านอื่นๆเพิ่มมากขึ้น มติในการประชุมได้เล็งเห็นถึงความเปลี่ยนเเปลงระหว่างไทยเเละเกาหลี ประเทศเเละประเทศเกาหลีมีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวเเละเยาวชนก็สนใจภาษาเกาหลีมากขึ้น ทั้งนี้โรงเรียนที่เปิดสอนภาษาเกาหลีมีจำนวน ๗๐ โรงเรียนนักเรียนจำนวน ๒๐,๗๔๕ คน มากเป็นอันดับสามรองจากภาษาจีนเเละภาษาญี่ปุ่นเเละมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนภาษาเกาหลี จำนวน ๙ แห่ง เป็นอันดับที่ ๕ รองจากฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่นเละจีนตามลำดับ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียน เพื่อให้มีทักษะความรู้เเละความสามารถที่พร้อมสำหรับการทดสอบความสามารถทางวิชาการเเละการเเข่งขันทักษะความรู้ต่างๆที่เปิดกว้างในปัจจุบัน จึงเป็นสิ่งจำเป็นทั้งจะเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดประสิทธิทางการเรียน ตลอดจนผลสัมฤทธิ์ในการสอบอยู่ในระดับที่เป็นที่พึงพอใจ สำหรับนักเรียนเเละสถานศึกษา |
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์ 1 ผู้เรียนสามารถอ่าน เขียนภาษาเกาหลีได้ตามเกณฑ์ของการทดสอบความสามารถทางวิชาการ 2 ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณคำถามจากแนวแบบทดสอบความสามารถทางวิชาการ 3 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมเเละสื่อสารด้วยภาษาเกาหลีได้ในระดับดี 4 ผู้เรียนมีความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน 5 นักเรียนมีความสามารถเข้าร่วมแข่งทักษะได้ทั้งในระดับเขต,ระดับภาค,ระดับประเทศ |
เป้าหมาย | เป้าหมาย 1 เชิงปริมาณ (จำนวนที่ได้รับการพัฒนา) 1 กิจกรรมติวสอบ PAT 7.7 ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับภาษาเกาหลี นักเรียนแผนศิลป์ภาษาทั่วไป จำนวน 55 คน 2 กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศการเเข่งขันทักษะวิชาการ นักเรียนเข้าร่วมการเข่งทักษะ 15 คน 3 กิจกรรมห้องเรียนภาษาควบคู่วัฒนธรรม นักเรียนแผนศิลป์ภาษาทั่วไป จำนวน 55 คน 2 เชิงคุณภาพ 1 นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมติวสอบ PAT 7.7 ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับภาษาเกาหลี มีจำนวนผู้สอบผ่านคิดเป็น 60 % ของจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมสอบ 2 นักเรียนที่เข้าร่วม กิจกรรมส่งเสริมความเป็นเลิศการเเข่งขันทักษะวิชาการ สามารถเเข่งขันได้รับรางวัลระดับเกียรติบัตรเหรียญเงิน ถึง เหรียญทองเป็นต้นไป 3 นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียนภาษาควบคู่วัฒนธรรม เรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลีเเละนำมาประยุกต์กับการรำของไทยได้อย่างเกิดประสิทธิภาพ |
ระยะเวลา | 11 ต.ค. 2560 - 15 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา |
ตัวชี้วัด | สนองตัวชี้วัดความสำเร็จในการดำเนินงานของโรงเรียน เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1.2 พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีคุณภาพ คุณสมบัติตามพระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ตัวชี้วัดที่ ๒ ผู้เรียนได้รับพัฒนาความสามารถพิเศษตามศักยภาพเป็นพลโลก เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ข้อที่ 1.3 ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงามร่วม สืบสานวัฒนธรรมไทยและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1 ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณคำถามจากแนวแบบทดสอบความสามารถทางวิชาการได้เเละตอบคำถามได้ถูกต้อง 2 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมเเละสื่อสารด้วยภาษาเกาหลีได้ในระดับดี เเละนำมาสร้างสรรค์สื่อเพื่อการเรียนรู้ 3 ผู้เรียนมีความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงานหรือการทำงาน โดยใช้ผลการทดสอบภาษาหรือผลการทดสอบความถนัดทางวิชาการภาษาเกาหลี 4 ผู้เรียนสามารถนำเอาทักษะความรู้ไปใช้เข้าร่วมแข่งทักษะได้ทั้งในระดับเขต,ระดับภาค,ระดับประเทศเเละเข้ารอบการเเข่งขันได้ |
สรุปคะแนนประเมิน | 00 |
ไฟล์ประกอบ |
6บค3กิจกรรมติวสอบPAT7.7ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับ.docx |
ขั้นเตรียมการ | 1. วางแผน (Plan) 1.ประชุมวางแผนโครงการ
|
ขั้นดำเนินการ | กิจกรรมที่ดำเนินการ 2. ติดต่อวิทยากรสำหรับการติวนักเรียน 3. จัดเตรียมเอกสาร/สถานที่ 4. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1 ตรวจสอบผลการสอบของนักเรียนที่เข้าร่วมการทดสอบวัดระดับทางภาษาหรือแบบทดสอบความสามารถทางวิชาการ |
ขั้นสรุปและรายงาน | 1 นำผลคะเเนนการสอนของนักเรียนมาประเมินเนื้อหาในส่วนที่นักเรียนสามารถทำได้ดีเเละเกิดข้อบกพร่องเพื่อมาปรับปรุงหลักสูตรในการติว |
งบประมาณ | 8. งบประมาณที่ใช้ 1 กิจกรรมติวสอบ PAT 7.7 ภาษาเกาหลีเเละสอบวัดระดับภาษาเกาหลี เงินงบอุดหนุนรวม 28,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | นักเรียนสามารถเข้ารับการทดสอบทางภาษาเเละมีผลการสอบวัดออกมาในระดับที่ดีมาก |
ความพึงพอใจ | นักเรียนมีความพึงพอใจการจัดกิจกรรมติวทสอบทางภาษาเกาหลี เพราะเป็นการเตรียมตัวให้กับผู้เรียน |
ปัญหาและอุปสรรค | - |
ข้อเสนอแนะ | - |
รูปภาพประกอบ |