โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : กำแมดขันติธรรมวิทยาคม สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 40 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปัจจุบันกระแสการไหลบ่าทางวัฒนธรรมและค่านิยมต่างชาติเป็นไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง โดยมีความเจริญรุดหน้าของสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ในโลกยุคโลกาภิวัตน์เป็นตัวเร่ง  ส่งผลให้วิถีการดำเนินชีวิตของคนไทยเปลี่ยนไป   พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยได้พระราชทานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต  ให้คนไทยได้น้อมนำไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของตนเอง ครอบครัวและสังคมให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างสมดุล มีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัตน์  ซึ่งทางต้นสังกัดได้ขานรับหลักคิดดังกล่าวกำหนดเป็นนโยบายให้พัฒนาผู้เรียนด้านความพอเพียง  โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนนโยบายโดยการเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงความสมานฉันท์สันติวิธี  วิถีประชาธิปไตย    บนแนวคิดที่ว่า“การมีวิถีชีวิตที่มีความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว บนพื้นฐานของความรู้และคุณธรรมโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไว้ใน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้   กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และวัฒนธรรมองค์กร ที่เชื่อมโยงวิถีชีวิต ของตนเองและชุมชน”  ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งให้เกิดขึ้นกับเยาวชนไทยในภาวะสังคมโลกยุคปัจจุบัน  เพื่อให้ความคาดหวังดังกล่าวบรรลุเป้าหมาย โรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคม จึงจัดให้มีโครงการสถานศึกษาพอเพียงขึ้น 
วัตถุประสงค์ ๑ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน
๒ เพื่อส่งเสริมการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการเข้ากับหลักสูตรการเรียนการสอนและการบริหารจัดการโรงเรียน
๓  เพื่อพัฒนานักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ให้ดำเนินชีวิตอย่างสมดุลมีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์
 
เป้าหมาย
               เป้าหมายด้านปริมาณ
                  คณะครู-นักเรียนโรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคมทั้งหมด ได้รับการพัฒนาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
          เป้าหมายด้านคุณภาพ
                  ครู-นักเรียนโรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคม สามารถดำเนินชีวิตอย่างสมดุลมีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์

    
 
ระยะเวลา 14 พ.ค. 2561 - 30 ส.ค. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกำแมดขัติธรรมวิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ           ๑.  โรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคม สามารถบูรณาการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนการบริหารจัดการรวมทั้งนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
          ๒. นักเรียนโรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคม เข้าใจและปรับวิถีชีวิตของตนเองให้มีความพอประมาณ ความมีเหตุผลและการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวเอง บนพื้นฐานของความรู้และคุณธรรมตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 20,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0