ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันกระแสการไหลบ่าทางวัฒนธรรมและค่านิยมต่างชาติเป็นไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง โดยมีความเจริญรุดหน้าของสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ในโลกยุคโลกาภิวัตน์เป็นตัวเร่ง ส่งผลให้วิถีการดำเนินชีวิตของคนไทยเปลี่ยนไป พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยได้พระราชทานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต ให้คนไทยได้น้อมนำไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของตนเอง ครอบครัวและสังคมให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างสมดุล มีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัตน์ ซึ่งทางต้นสังกัดได้ขานรับหลักคิดดังกล่าวกำหนดเป็นนโยบายให้พัฒนาผู้เรียนด้านความพอเพียง โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนนโยบายโดยการเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงความสมานฉันท์สันติวิธี วิถีประชาธิปไตย บนแนวคิดที่ว่า“การมีวิถีชีวิตที่มีความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว บนพื้นฐานของความรู้และคุณธรรมโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไว้ใน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และวัฒนธรรมองค์กร ที่เชื่อมโยงวิถีชีวิต ของตนเองและชุมชน” ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งให้เกิดขึ้นกับเยาวชนไทยในภาวะสังคมโลกยุคปัจจุบัน เพื่อให้ความคาดหวังดังกล่าวบรรลุเป้าหมาย โรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคม จึงจัดให้มีโครงการสถานศึกษาพอเพียงขึ้น |
วัตถุประสงค์ |
๑ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน
๒ เพื่อส่งเสริมการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการเข้ากับหลักสูตรการเรียนการสอนและการบริหารจัดการโรงเรียน
๓ เพื่อพัฒนานักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ให้ดำเนินชีวิตอย่างสมดุลมีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายด้านปริมาณ
คณะครู-นักเรียนโรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคมทั้งหมด ได้รับการพัฒนาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
เป้าหมายด้านคุณภาพ
ครู-นักเรียนโรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคม สามารถดำเนินชีวิตอย่างสมดุลมีฐานรากทางวัฒนธรรม และพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม จากกระแสโลกาภิวัฒน์
|
ระยะเวลา |
14 พ.ค. 2561 - 30 ส.ค. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนกำแมดขัติธรรมวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. โรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคม สามารถบูรณาการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนการบริหารจัดการรวมทั้งนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
๒. นักเรียนโรงเรียนกำแมดขันติธรรมวิทยาคม เข้าใจและปรับวิถีชีวิตของตนเองให้มีความพอประมาณ ความมีเหตุผลและการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวเอง บนพื้นฐานของความรู้และคุณธรรมตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
20,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|