โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

การเรียนรู้คู่เศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : โพธิ์ทองวิทยาคาร สพม.ร้อยเอ็ด

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 18 ก.ย. 2561 โดย : ลัญชนา อุทสาร จำนวนผู้เข้าชม 25 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม การเรียนรู้คู่เศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
“ ความพอเพียง”  เป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียนโพธิ์ทอลวิทยาคาร  ปัจจุบัน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ได้เป็นที่ยอมรับของทุกคนในประเทศและนานาประเทศ ว่าสามารถทำได้จริงและมีประโยชน์ต่อ ชีวิตของทุกคนในการดำรงชีวิตให้มีความสุข  ไม่หลงใหลไปกับสิ่งที่จะบั่นนทอนความสุขของครอบครัวและประเทศชาติ ดังนั้นโรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคาร  จึงได้จัดทำโครงการ  “การเรียนรู้คู่เศรษฐกิจพอเพียง”  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และ ปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   ซึ่งโรงเรียนมีที่ดินมากถึง  97.5  ไร่  จึงมีเป้าหมายให้นักเรียนได้ฝึกทำการเกษตรโดยไร้สารเคมี   การเลี้ยงสัตว์  การถนอมอาหาร  การแปรรูปอาหาร      เมื่อนักเรียนพ้นวัยศึกษาเล่าเรียน  จะได้รู้จักการใช้ชีวิตแบบพอเพียงได้ เป็นอย่างดี
 
วัตถุประสงค์      2.1  เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การใช้ชีวิตตาม หลักเศรษฐกิจพอเพียง
     2.2  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการทำการเกษตรผสมผสาน
     2.3  เพื่อให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของชีวิตและการหาเลี้ยงชีพด้วยอาชีพที่สุจริต
     2.4  เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม  มีความอดทนและคิดแก้ปัญหาได้โดยกระบวนการกลุ่ม

 
เป้าหมาย 3.1 เชิงปริมาณ
1.  นักเรียนโรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคาร ชั้น  มัธยมศึกษาปีที่ 1  - มัธยมศึกษาปีที่ 6
2.  โรงเรือนทำการเกษตรและการแปรรูปผลผลิต
          1)  แปลงปลูกไผ่ 3 ฤดู      1  แปลง  50   ต้น
          2)  โรงเรือนเลี้ยงหมูหลุม          1  โรงเรือน
          3) โรงเรือนเพาะเห็ด        1  โรงเรือน
         4)  แปลงปลูกมะนาว            1  แปลง   100  ต้น
         5) บ่อเลี้ยงปลาดุก         1   บ่อ
         6)  ปลูกชะอม       50  ต้น

3.  แปลงปลูกผัก (บล็อกคอนกรีต)    จำนวน  3  แปลง
4. การปลูกกล้วย
5. ร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน



3.2  เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้ในหลักการเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนมีความรู้และทักษะในการทำเกษตรแบบผสมผสาน
3. นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณภาพและผลิตด้วยตนเอง
4. นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์   


 
ระยะเวลา 18 ก.ย. 2561 - 18 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1    นักเรียนมีความรู้ในหลักการเศรษฐกิจพอเพียง
2    นักเรียนมีความรู้และทักษะในการทำเกษตรแบบผสมผสาน
3    นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณภาพและผลิตด้วยตนเอง
4    นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  

 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0