ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การเรียนรู้คู่เศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
“ ความพอเพียง” เป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียนโพธิ์ทอลวิทยาคาร ปัจจุบัน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้เป็นที่ยอมรับของทุกคนในประเทศและนานาประเทศ ว่าสามารถทำได้จริงและมีประโยชน์ต่อ ชีวิตของทุกคนในการดำรงชีวิตให้มีความสุข ไม่หลงใหลไปกับสิ่งที่จะบั่นนทอนความสุขของครอบครัวและประเทศชาติ ดังนั้นโรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคาร จึงได้จัดทำโครงการ “การเรียนรู้คู่เศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และ ปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งโรงเรียนมีที่ดินมากถึง 97.5 ไร่ จึงมีเป้าหมายให้นักเรียนได้ฝึกทำการเกษตรโดยไร้สารเคมี การเลี้ยงสัตว์ การถนอมอาหาร การแปรรูปอาหาร เมื่อนักเรียนพ้นวัยศึกษาเล่าเรียน จะได้รู้จักการใช้ชีวิตแบบพอเพียงได้ เป็นอย่างดี
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การใช้ชีวิตตาม หลักเศรษฐกิจพอเพียง
2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการทำการเกษตรผสมผสาน
2.3 เพื่อให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของชีวิตและการหาเลี้ยงชีพด้วยอาชีพที่สุจริต
2.4 เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม มีความอดทนและคิดแก้ปัญหาได้โดยกระบวนการกลุ่ม
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
1. นักเรียนโรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคาร ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 6
2. โรงเรือนทำการเกษตรและการแปรรูปผลผลิต
1) แปลงปลูกไผ่ 3 ฤดู 1 แปลง 50 ต้น
2) โรงเรือนเลี้ยงหมูหลุม 1 โรงเรือน
3) โรงเรือนเพาะเห็ด 1 โรงเรือน
4) แปลงปลูกมะนาว 1 แปลง 100 ต้น
5) บ่อเลี้ยงปลาดุก 1 บ่อ
6) ปลูกชะอม 50 ต้น
3. แปลงปลูกผัก (บล็อกคอนกรีต) จำนวน 3 แปลง
4. การปลูกกล้วย
5. ร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน
3.2 เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนมีความรู้ในหลักการเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนมีความรู้และทักษะในการทำเกษตรแบบผสมผสาน
3. นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณภาพและผลิตด้วยตนเอง
4. นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
ระยะเวลา |
18 ก.ย. 2561 - 18 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
|
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1 นักเรียนมีความรู้ในหลักการเศรษฐกิจพอเพียง
2 นักเรียนมีความรู้และทักษะในการทำเกษตรแบบผสมผสาน
3 นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณภาพและผลิตด้วยตนเอง
4 นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|